Kinh tếĐầu tư

Bao giờ “dự án nghìn tỷ” đi vào hoạt động?

09:23 - Thứ Năm, 24/01/2019 Lượt xem: 8018 In bài viết

ĐBP - Dù mặt bằng đã san ủi xong nhưng Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva vẫn “lỗi hẹn” khi chưa thể đưa được bò về nuôi tại xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) như kế hoạch đề ra. Thời gian trôi qua đã lâu, khiến không ít người đặt câu hỏi: Bao giờ “dự án nghìn tỷ” với quy mô 100.000 con bò mới đi vào hoạt động? 

Nhắc lại câu chuyện của vài năm trước, Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva được thuyết trình với quy mô 100.000 con bò, với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng (giai đoạn 1). Dự án chia làm 2 giai đoạn; giai đoạn 1 từ năm 2016 - 2017 nuôi 30.000 con bò và giai đoạn 2 từ năm 2017 - 2018 tiếp tục phát triển thêm 70.000 con, với tổng diện tích trên 5.000ha, bao gồm khu trại nuôi bò và diện tích trồng cỏ; thời gian xây dựng từ tháng 6 - 9/2016. Như vậy, nếu theo đúng kế hoạch, địa điểm đặt dự án là xã Quài Nưa đã phải mọc lên san sát chuồng trại, đường sá, hệ thống xử lý nước thải… để phục vụ cho việc nuôi bò. Thế nhưng, khi chúng tôi về Quài Nưa vào những ngày đầu năm 2019, tức là gần 3 năm trôi qua mà nơi được chọn để đặt trang trại chăn nuôi bò vẫn chỉ là mặt bằng trống không, mặc cho cỏ dại mọc um tùm. Trao đổi với nhiều người dân Quài Nưa, chúng tôi thấy rằng họ không còn quá kỳ vọng vào dự án như những ngày đầu tiên máy móc về tiến hành san ủi mặt bằng. Với nhiều lời mời hấp dẫn rằng, nếu hộ nào bán đất thì sau này sẽ cho làm công nhân hay dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho lao động địa phương, khiến cho nhiều hộ dân nơi đây nghĩ sẽ có việc làm ổn định, mức thu nhập cao. Vậy mà thời gian cứ thế trôi qua, bò vẫn ở đâu đó chứ chưa về đến Quài Nưa nên nhiều người bắt đầu hoài nghi tính khả thi của “dự án nghìn tỷ” này. Và trong câu chuyện lúc “trà dư tửu hậu”, họ vẫn thường hỏi nhau rằng: Mặt bằng đấy nhưng bao giờ mới có bò để nuôi?

Mang những thắc mắc của người dân Quài Nưa, chúng tôi đến gặp anh Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật (Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva) và được biết: Có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan khiến dự án chậm tiến độ thời gian dài. Về phía Công ty cũng rất mong dự án sớm đi vào hoạt động. Bởi nếu kết hợp với dự án trồng mắc ca trên địa bàn huyện Tuần Giáo thành một vòng khép kín: Trồng cỏ dưới tán mắc ca để nuôi bò và dùng phân bò để bón cho mắc ca. Vì vậy, Công ty đang tích cực tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn để có thể đưa dự án vào thực hiện đúng kế hoạch. Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án là giải phóng, san lấp mặt bằng đã hoàn thành, Công ty đang chuyển sang giai đoạn 2 là gia công chuồng trại để tiến hành lắp đặt. Công ty đang tiến hành gia công các khung sắt của chuồng trại ngay tại khu vực Quài Nưa cũng như các cơ sở khác ở trong và ngoài tỉnh. Khi hoàn thành, khu vực chuồng trại sẽ được tiến hành lắp đặt trước, thời gian dự kiến vào tháng 5 - 6/2019. Vấn đề nguồn nước cũng đang được Công ty tìm biện pháp giải quyết. Vị trí xây dựng trang trại thiếu nước vào mùa khô. Hơn nữa, nước tắm, dọn rửa vệ sinh có thể dùng nước tự nhiên nhưng nước uống cho bò phải là nước sạch qua xử lý nên Công ty đã tổ chức khoan thăm dò nguồn nước tại chỗ. Công ty cũng đang nghiên cứu việc dẫn nước sạch từ nơi có nguồn nước dồi dào về khu vực trang trại. Sau khi hoàn thiện chuồng trại, nguồn nước sạch, Công ty sẽ tiến hành xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, đường vào trang trại… đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Nếu mọi việc đúng như tính toán, dự kiến năm 2020, Công ty sẽ nhập giống bò từ Úc về để đưa vào chăn nuôi.

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 9, HÐND tỉnh khóa XIV diễn ra đầu tháng 12 vừa qua có đại biểu HÐND thẳng thắn đặt câu hỏi về việc chậm trễ của Dự án Chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva. Ðiều này cho thấy, không chỉ người dân xã Quài Nưa mà rất nhiều tổ chức, cá nhân, các cấp, ngành cũng đang rất quan tâm tới vấn đề này. Nhưng bao giờ “dự án nghìn tỷ” này có thể đi vào hoạt động và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân như đã thuyết trình thì chỉ có thể chờ đợi vào những động thái của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva. Mong rằng, những kế hoạch theo chia sẻ của phía đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi Uva sẽ triển khai hoàn thiện đúng tiến độ để dự án có thể phát huy hiệu quả như kỳ vọng.

Tiếu Sinh
Bình luận
Back To Top