Kinh tếĐầu tư

Ðẩy mạnh các giải pháp thu hút đầu tư

07:14 - Thứ Bảy, 16/02/2019 Lượt xem: 9126 In bài viết

ĐBP - Tăng cường xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mặt bằng “sạch” và đặc biệt là phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông… là những giải pháp căn cơ tỉnh ta xác định thực hiện trong năm 2019 nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, thuận lợi.

Khuyến khích, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển là một trong những giải pháp thu hút đầu tư. Trong ảnh: Mô hình rang, xay cà phê của gia đình anh Phạm Mạnh Hùng, thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng). Ảnh: Văn Tâm

Với quyết tâm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thời gian qua, tỉnh ta đã vận dụng linh hoạt quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại tỉnh. Nhờ vậy, tình hình xúc tiến, thu hút đầu tư có sự chuyển biến tích cực. Năm 2018, tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư cho 25 dự án và 4 dự án đang hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 4.900 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho 5 dự án thuộc các lĩnh vực: nông - lâm nghiệp, thủy điện, sản xuất vật liệu xây dựng, thương mại, hạ tầng khu đô thị… Trong đó kêu gọi, thu hút đầu tư 6 dự án vào cụm công nghiệp, 16 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và 3 dự án khai thác chế biến khoáng sản. Ðến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 150 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 26 nghìn tỷ đồng, trong đó 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thông qua công tác xúc tiến đầu tư một số tập đoàn kinh tế lớn như: Vingroup, FLC, TH Truemilk, Vietjet Air... quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư và đăng ký dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Xác định thu hút đầu tư là giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, vì vậy ngay từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019 với mục tiêu toàn tỉnh phấn đấu có từ 12 - 15 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư ước khoảng 1.500 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đang xem xét đầu tư và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư cho 9 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT), với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch - Ðầu tư, cho biết: Ðể đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, tỉnh đã đưa ra 2 nhóm giải pháp, gồm: nhóm giải pháp về chỉ đạo điều hành và nhóm giải pháp về triển khai thực hiện. Cụ thể, cần tập trung bám sát các chỉ đạo điều hành của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khuyến khích và tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển; nâng cao nhận thức, tạo sự vào cuộc tích cực, chủ động, đồng bộ của cả hệ thống chính trị về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tập trung phát triển nguồn nhân lực phù hợp, có chất lượng; bám sát hướng dẫn của các bộ, ngành để sớm có những quyết định về cơ chế, chính sách đặc thù tạo môi trường, cơ chế, chính sách ưu đãi, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư...

Theo ông Nguyễn Phi Sông, một trong những khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ trong thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh ta là kết cấu hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ. Thực tế đã có những nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nhưng chi phí vận chuyển quá lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, thậm chí ngừng hoạt động. Vì vậy, việc tập trung phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ được xem là một trong các giải pháp “căn cơ” trong thu hút đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, như: Sân bay Ðiện Biên Phủ; khu trung tâm hành chính; đường Thanh Minh - đồi Ðộc Lập và khu dân cư phía bắc TP. Ðiện Biên Phủ. Việc nâng cấp Sân bay Ðiện Biên Phủ sẽ giải quyết được nhiều khó khăn về giao thông trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Cùng với phát triển giao thông, việc hỗ trợ các doanh nghiệp cũng là một trong những giải pháp quan trọng, tác động lớn trong công tác thu hút đầu tư. Hàng năm, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top