Kinh tếĐầu tư

Hiệu quả thiết thực từ Dự án LRAMP

08:37 - Thứ Hai, 11/11/2019 Lượt xem: 10974 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 2 năm thực hiện Dự án Ðầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (Dự án LRAMP), đến nay toàn tỉnh đã có 18 cầu, cống hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Những công trình này đã góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tăng kết nối phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn tỉnh.

Cầu bê tông cốt thép Nà Ngám, xã Nà Nhạn (huyện Ðiện Biên) đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để bàn giao, đưa vào sử dụng.

Dự án LRAMP được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 622/QÐ-BGTVT ngày 2/3/2016, điều chỉnh một số nội dung dự án tại Quyết định số 1698/QÐ-BGTVT ngày 15/6/2017. Tỉnh Ðiện Biên có 68 cầu, cống dân sinh thuộc Dự án được Bộ Giao thông - Vận Tải phê duyệt đầu tư, với tổng mức đầu tư 247,66 tỷ đồng. Trong đó, 56/68 cầu, cống đã được Tổng cục Ðường bộ Việt Nam phê duyệt thiết kế. Ðến nay, toàn tỉnh có 18 cầu, cống hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng (13 cầu, cống hoàn thành năm 2018; 5 cầu, cống hoàn thành năm 2019); 38 cầu, cống đang tích cực triển khai thi công; 12 cầu, cống đang chuẩn bị đầu tư.

Một cây cầu bê tông cốt thép bắc qua suối Nậm Rốm nối 2 nhóm dân cư với quốc lộ 279 là mong ước nhiều năm nay của người dân bản Nà Nọi 2, xã Nà Nhạn (huyện Ðiện Biên). Do tỉnh chưa thể bố trí kinh phí để xây dựng cầu cứng nên người dân bản Nà Nọi 2 phải đi trên cầu tạm bằng tre, gỗ. Mùa khô, cây cầu tạm cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhưng đến mùa mưa, nước suối Nậm Rốm dâng cao, chảy xiết cuốn trôi cầu tạm, dân bản Nà Nọi 2 phải cùng nhau làm lại cầu ít nhất mỗi năm 1 lần; những năm lũ lớn phải làm lại cầu 2 - 3 lần. Năm 2018, cầu dân sinh bản Nà Nọi 2 được đưa vào danh mục dự án thành phần 5, thuộc Dự án LRAMP. Cầu bê tông cốt thép với bề rộng mặt cầu 3m được khởi công xây dựng từ tháng 1/2019, dự kiến hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 12/2019. Ông Lường Văn Nọi, bản Nà Nọi 2 phấn khởi cho biết: “Mong ước nhiều năm nay của dân bản Nà Nọi 2 đã thành hiện thực. Mặt cầu cao bằng mặt quốc lộ 279 thì dù mưa lũ có to đến mấy cũng không thể ngập cầu. Người dân bản Nà Nọi 2 rất vui mừng vì được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cầu. Giao thông thuận tiện, bà con thêm hăng hái sản xuất, phát triển kinh tế”.

Trước đây, cầu Huổi Hạ, xã Na Sang (huyện Mường Chà) không có trong danh mục các dự án thành phần thuộc Dự án LRAMP. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về việc học sinh bản Huổi Hạ phải chui túi ni lông vượt suối tới trường, Bộ Giao thông - Vận tải đã có Văn bản hỏa tốc số 10047, ngày 6/9/2018 đề nghị tỉnh Ðiện Biên phối hợp với Tổng cục Ðường bộ Việt Nam cân đối nguồn vốn, khẩn trương xây dựng cầu dân sinh vượt suối Nậm Chim, nâng cấp tuyến đường vào bản, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân và học sinh trong khu vực. Ðến tháng 6/2019, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng cầu Huổi Hạ bắc qua suối Nậm Chim với tổng mức đầu tư trên 5,6 tỷ đồng, quy mô gồm 4 nhịp, dài 24m, mặt cầu rộng 3m, đường 2 đầu cầu đổ bê tông rộng 3m.

Ông Nguyễn Ðạt Long, Giám đốc Ban Bảo trì Ðường bộ (Sở Giao thông - Vận tải) cho biết: Sau khi có quyết định phê duyệt dự án cầu Huổi Hạ, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục để sớm khởi công dự án. Ðến nay đã được bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, phấn đấu hoàn thành, bàn giao cầu trước tết Nguyên đán Canh tý 2020 để phục vụ nhu cầu của người dân. Ðược biết, sau khi có quyết định đầu tư cầu Huổi Hạ, UBND huyện Mường Chà đã có dự án riêng đầu tư mở rộng đường từ tâm trung xã đến bản Huổi Hạ.

Dự án LRAMP đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển hạ tầng giao thông, giảm gánh nặng cho địa phương trong việc huy động nguồn vốn ngân sách để xây dựng mới các cầu dân sinh; tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, rút ngắn khoảng cách địa lý giữa các bản, làng ở vùng sâu, vùng xa. Thời gian tới, tỉnh Ðiện Biên sẽ có thêm nhiều cầu, cống dân sinh được đầu tư xây dựng mới khi vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam tiếp tục quan tâm bổ sung danh mục đầu tư cầu, cống dân sinh trên địa bàn tỉnh vào Dự án LRAMP với tổng số 108 cầu, cống.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top