Kinh tếĐầu tư

Tập trung phát triển hệ thống đô thị

09:05 - Thứ Tư, 22/04/2020 Lượt xem: 22383 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Kết luận số 03 - KL/TU, ngày 20/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành (BCH) Ðảng bộ tỉnh khóa XII về chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Ban Cán sự Ðảng UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng và các ngành chức năng của tỉnh xây dựng và phê duyệt Ðề án Phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; trong đó, xác định rõ mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ phát triển hệ thống đô thị. Nhờ thực hiện những giải pháp đồng bộ, đến nay nhiều mục tiêu trọng tâm của Ðề án đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành, nổi bật là công tác quy hoạch, phân loại đô thị và phát triển hạ tầng.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp (TP. Ðiện Biên Phủ) rộng rãi, khang trang. Ảnh: Gia Kiệt

Ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Phát triển đô thị được coi là động lực, là “hạt nhân” để thúc đẩy kinh tế - xã hội của mỗi vùng, mỗi địa phương phát triển. Ðiện Biên chú trọng xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng đồng bộ, ngày càng hiện đại, đảm bảo sự ổn định và tính bền vững của đô thị. Ðối chiếu với các chỉ tiêu về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị, TP. Ðiện Biên Phủ cơ bản đảm bảo tiêu chí đô thị loại II và TX. Mường Lay cơ bản đảm bảo tiêu chí đô thị loại IV. 6 đô thị là trung tâm huyện lỵ (thị trấn Tuần Giáo, thị trấn Ðiện Biên Ðông, thị trấn Mường Ảng, thị trấn Tủa Chùa, thị trấn Mường Chà và trung tâm huyện Mường Nhé) qua rà soát, đánh giá cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại V; trong đó có 3 đô thị đã hoàn chỉnh hồ sơ và được công nhận đô thị loại V. Việc phát triển các đô thị này đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo phát triển kinh tế; đồng thời, bảo vệ môi trường.

Một trong những mục tiêu quan trọng của Ðề án đó là tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu đô thị mới, khu trung tâm hành chính mới của tỉnh tại khu đô thị phía Ðông của TP. Ðiện Biên Phủ đến cuối năm 2019 đã hoàn thành. Với các chính sách tập trung đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, đến nay hệ thống mạng lưới giao thông trong các đô thị của tỉnh được đầu tư tương đối đồng bộ với hơn 241,9km đường giao thông. Các tuyến đường đô thị tập trung chủ yếu được triển khai trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, như: Ðường ngã ba Bệnh viện Ða khoa tỉnh đi ngã tư Tà Lèng; đường vào khu tái định cư Noong Bua; đường bổ sung toàn tuyến nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua (đường 60m); tuyến đường từ cầu A1 đến C4; hệ thống đường nội đô các đô thị Nam Thanh Trường, nhà ở (khu nhà ở Tân Thanh, khu nhà ở phía Tây sông Nậm Rốm)… Tại huyện Mường Ảng, thị trấn Mường Ảng đang triển khai đầu tư xây dựng đường 42m và trục đường 27m; trung tâm huyện lỵ huyện Ðiện Biên đang triển khai đầu tư xây dựng đường nội thị huyện Ðiện Biên giai đoạn II với chiều dài hơn 1,6km… Tương tự, hệ thống thu gom và xử lý nước thải, chất thải rắn đã được đầu tư với nhiều công trình mang lại hiệu quả thiết thực sau khi bàn giao đưa vào sử dụng. Ðến nay, TP. Ðiện Biên Phủ đã xây dựng xong hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Phần Lan với công suất xử lý nước thải tối đa 10.000m3/ngày đêm. Dự án đang trong quá trình bàn giao nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tại TX. Mường Lay có 5 trạm xử lý nước thải cục bộ tại các điểm, khu dân cư với công suất xử lý 2.890m3/ngày đêm. Dự án Nhà máy xử lý rác thải Ðiện Biên tại xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) đi vào hoạt động từ tháng 6/2019 đã tiếp nhận toàn bộ rác của TP. Ðiện Biên Phủ và một số xã lân cận của huyện Ðiện Biên. Tại TX. Mường Lay và thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) đã có công trình xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường sử dụng công nghệ đốt rác. Thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo), trung tâm huyện lỵ huyện Mường Nhé, thị trấn Ðiện Biên Ðông (huyện Ðiện Biên Ðông) đã đầu tư và đưa vào hoạt động bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường sống của dân cư đô thị.

Tiếp đến là việc hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 25%, đến nay đã đạt 25,8% (vượt 0,8% mục tiêu đề ra); tổng diện tích nhà ở trên địa bàn gần 10,2 triệu mét vuông sàn, diện tích nhà ở bình quân 17,6m2 sàn/người (tại khu vực đô thị hơn 21,9m2 sàn/người; khu vực nông thôn 16,3m2 sàn/người). Kiến trúc đô thị có nhiều đổi mới, khang trang, hiện đại, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc của đô thị vùng Tây Bắc. Hệ thống đô thị đảm bảo chất lượng, phù hợp với loại đô thị và cấp quản lý hành chính đô thị đã góp phần giúp cư dân có thêm cơ hội việc làm, đời sống tốt hơn; nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ nhiều hơn, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Tuy nhiên, trên thực tế việc phát triển hệ thống đô thị ở tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn do mạng lưới đô thị chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, quỹ đất hạn hẹp trong khi nguồn lực tài chính để phát triển cơ sở hạ tầng đô thị cơ bản phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Ðô thị phân bổ chủ yếu theo cơ cấu hành chính và hình thành theo quá trình tự phát nên các đô thị phát triển độc lập, ít có sự tương hỗ lẫn nhau phần nào tác động đến sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường. Chính vì vậy, cùng với việc tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, rà soát đánh giá các đồ án quy hoạch đô thị để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn thì việc quản lý xây dựng, chỉnh trang, phát triển đô thị được ngành Xây dựng đặc biệt quan tâm để tạo môi trường phát triển đô thị nhất quán trong tất cả các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, xây dựng.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top