Kinh tếĐầu tư

Nâng cấp tuyến đường quốc lộ 279 - bản Xá Tự

Cần sớm giải quyết việc người dân rào đường ngăn cản thi công

10:21 - Thứ Hai, 04/05/2020 Lượt xem: 27289 In bài viết

ĐBP - Khởi công xây dựng từ đầu năm 2020, công trình nâng cấp tuyến đường từ quốc lộ 279 đi bản Xá Tự (xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo) đã phải tạm dừng do một số hộ dân xã Quài Nưa rào đường ngăn cản việc thi công. Dù được coi là tuyến đường quan trọng của cả 2 xã đến quốc lộ 279 song đến nay việc thi công vẫn vướng mắc bởi chưa tìm được tiếng nói chung.

Vị trí cọc thi công tuyến đường tại đất gia đình ông Lò Văn Lại (bản Pha Nàng).

Rào đường đòi đền bù

Tháng 12/2019, công trình nâng cấp đường từ quốc lộ 279 - bản Xá Tự được UBND huyện Tuần Giáo quyết định phê duyệt đầu tư với quy mô công trình cấp IV, có chiều dài hơn 1km, tổng mức đầu tư 2,7 tỷ đồng từ ngân sách huyện. Công trình do Ban quản lý Dự án các công trình huyện Tuần Giáo làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Thái Kiên Ðiện Biên thi công. Theo khảo sát của đơn vị chức năng, tuyến đường hoàn thành là con đường huyết mạch liên xã Pú Nhung - Quài Nưa nối ra quốc lộ 279. Bởi vậy, việc đầu tư xây dựng công trình là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương kinh tế của người dân.

Có mặt tại tuyến đường thi công dang dở, chúng tôi nhận thấy nhiều hàng rào bằng tre được dựng chắn ngang đường và dọc hai bên tuyến, chỉ để khoảng trống cho xe máy đi qua. Ðây là khu vực giáp ranh 2 xã Pú Nhung và Quài Nưa. Tuyến đường đi qua đất nương của gia đình ông Lò Văn Miện, bản Ten và 4 hộ: Cà Văn Toàn, Quàng Văn Chiêng, Tòng Văn Thăm, Lò Văn Lại, bản Pha Nàng (xã Quài Nưa). Ông Vừ A Kỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Pú Nhung cho biết: Trước khi công trình triển khai, để tạo mặt bằng thi công, chính quyền xã đã vận động người dân hiến đất và được người dân trên địa bàn xã Pú Nhung hưởng ứng. Tuy nhiên, đến phần đất giáp ranh của xã Quài Nưa thì 5 hộ kể trên đều một mực phản đối việc thi công tuyến đường. Ðể ngăn đơn vị thi công và đòi đền bù, ông Lò Văn Miện đã tự ý rào đường”.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, ranh giới giữa bản Pha Nàng (xã Quài Nưa) và Xá Tự (xã Pú Nhung) là đất nương thoai thoải. Do đất gần với quốc lộ 279 và nhiều thôn, bản khác nên người dân thường xuyên đi lại bằng xe máy để vận chuyển nông sản, lâu dần thành đường mòn. Khoảng chục năm trước, có gia đình ông Lò Văn Khện (bản Ten, xã Quài Nưa) đến xã Pú Nhung thuê hồ thả cá làm trang trại. Trong quá trình cải tạo hồ, ông Khện đã cho máy ủi, máy xúc đi nhờ con đường mòn này. Bởi vậy, con đường nhỏ trước kia vốn chỉ có xe máy đi đã được san rộng rãi, bằng phẳng hơn, xe ô tô có thể đi dễ dàng. Vài năm trở lại đây, do hồ không đủ nước nuôi cá nên ông Khện không thuê nữa mà trả đất về cho xã Pú Nhung, tuyến đường chỉ có người dân đi lại bằng xe máy cho đến khi thi công nâng cấp.

Khi được hỏi lý do rào đường không cho thi công, ông Lò Văn Miện, bản Ten, xã Quài Nưa, cho biết: “Tuyến đường từ quốc lộ 279 - bản Xá Tự có đi qua một phần đất nương của gia đình. Trước đây chỉ là con đường mòn song nay do mở rộng lòng đường để thi công khiến gia đình sẽ mất khoảng 200m2 đất canh tác. Trước khi triển khai thi công, tôi không được đơn vị chức năng mời họp dân thông báo về việc xây dựng tuyến đường nên càng bức xúc và đã rào đường yêu cầu được đền bù diện tích canh tác bị mất”.

 Không chỉ ông Miện mà các hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng cũng yêu cầu được đền bù giải phóng mặt bằng. Ông Lò Văn Lại, bản Pha Nàng cho biết: “Khi triển khai công trình, đơn vị thi công đã thực hiện việc cắm cọc xác định vị trí thi công bên trong hàng rào của gia đình để làm rãnh đường. Trước đó, tôi cũng không được thông báo cụ thể về việc sẽ xây dựng tuyến đường ra sao, ảnh hưởng như nào đến diện tích đất của gia đình. Là hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, mảnh đất đang ở là của bố mẹ để lại nên mong muốn được đền bù thỏa đáng”.

Cần sớm giải quyết

Làm việc với chính quyền xã Quài Nưa, bà Bạc Thị Thúy, Chủ tịch UBND xã Quài Nưa cho biết: Do là đường mòn nên xã Quài Nưa không đưa vào đường quy hoạch xây dựng nông thôn mới của xã. Khi triển khai công trình nâng cấp đường từ quốc lộ 279 - bản Xá Tự, người dân cho rằng nếu mở rộng quá sẽ ảnh hưởng đến diện tích canh tác nên đề nghị được đền bù diện tích đất bị ảnh hưởng. Nếu trước khi tiến hành thi công, đơn vị chức năng tổ chức họp đối với 5 hộ dân bị ảnh hưởng, thông báo cụ thể việc xây dựng tuyến đường thì có lẽ sự việc không căng thẳng như vậy. Quan điểm của xã Quài Nưa là vẫn tích cực động viên người dân chung sức xây dựng nông thôn mới, bà con tự hiến đất mà không cần đền bù giải phóng mặt bằng. Bởi tuy dự án ghi địa điểm xây dựng ở Pú Nhung song tuyến đường này không chỉ có người dân Pú Nhung mà cả người dân Quài Nưa cũng sử dụng. Sau khi người dân rào đường ngăn cản việc thi công, chính quyền xã Quài Nưa đã phối hợp với xã Pú Nhung tổ chức 3 buổi làm việc, đối thoại với người dân song vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ông Ngô Cương Quyết, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình huyện Tuần Giáo cho biết: Hiện nay, công trình đã hoàn thành 80% khối lượng, hiện còn 230m chưa thi công do người dân rào đường (đoạn từ ranh giới bản Xá Tự và Pha Nàng đến quốc lộ 279). Sau khi người dân rào đường ngăn việc thi công, cuối tháng 3 vừa qua, Ban Quản lý dự án các công trình huyện đã gửi giấy mời họp thống nhất phương án giải phóng mặt bằng đối với 5 hộ gia đình nằm trong diện chiếm dụng thi công, song do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên chưa tổ chức buổi họp. Ðây là công trình không có chi phí về hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên không thể chi trả hỗ trợ đền bù như người dân yêu cầu.

Ðể tuyến đường sớm hoàn thành, tạo điều kiện đi lại, phát triển sản xuất cho người dân 2 xã Pú Nhung và Quài Nưa, cơ quan chức năng huyện Tuần Giáo cần sớm xử lý dứt điểm việc người dân rào đường ngăn cản thi công với phương án phù hợp, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của cả Nhà nước và nhân dân.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top