Kinh tếĐầu tư

Vấn đề tuần này

Minh bạch trong thu hút đầu tư

09:06 - Thứ Năm, 22/10/2020 Lượt xem: 28264 In bài viết

ĐBP - Vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nhất trong những năm gần đây là tỉnh cần phải công khai, minh bạch trong cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng để khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân đến với tỉnh nghiên cứu thị trường, tìm cơ hội đầu tư phát triển kinh tế. Thực tế, nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, khuyến khích các thành phần kinh tế đến Ðiện Biên tham gia làm ăn, nên số doanh nghiệp, nhà đầu tư có mặt tại tỉnh ngày càng tăng. Ðến thời điểm này, toàn tỉnh có gần 1.350 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký trên 23.000 tỷ đồng. Hàng năm, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương, đóng góp nguồn ngân sách không nhỏ cho tỉnh; góp phần thúc đẩy nền kinh tế Ðiện Biên phát triển đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Doanh nghiệp, doanh nhân là “xương sống” của nền kinh tế. Số doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Ðiện Biên tham gia làm ăn nhiều, sẽ kích thích kinh tế phát triển. Xác định rõ điều đó, nên chủ trương xuyên suốt của tỉnh xuống đến các sở, ngành, huyện, thị... là tạo điều kiện thuận lợi nhất, minh bạch nhất trong mời gọi, thu hút đầu tư; công khai các quy hoạch về đô thị, nhóm khoáng sản, nhóm lĩnh vực cần khuyến khích thu hút đầu tư; các chính sách đặc thù của tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình làm ăn tại địa phương. Chính cách làm này, nên mặc dù từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Ðiện Biên khảo sát, lập dự án, đăng ký kinh doanh, với tổng số vốn hàng trăm tỷ đồng. Hiện đã có 198 dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực: nông - lâm nghiệp; sản xuất vật liệu xây dựng; hạ tầng giao thông; nhà ở đô thị; khai khoáng... với tổng vốn đăng ký trên 30,8 nghìn tỷ đồng. 

Kịp thời tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách... hàng tháng, lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp mặt định kỳ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư và lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Tùy tình hình, vấn đề cụ thể, lãnh đạo tỉnh giao các sở, ngành, huyện, thị trả lời doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cam kết thời gian giải quyết các vấn đề doanh nghiệp, nhà đầu tư kiến nghị, đề xuất. Tinh thần là nhìn thẳng, nói thật, tất cả cùng chụm đầu bàn cách giải quyết, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia làm ăn tại tỉnh. Cam kết không để xảy ra tình trạng “tỉnh mở, sở tắt”... Với cách làm đó, cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao vai trò của tỉnh trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; đồng thời quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư tại địa phương.

Ðề cao vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư, coi nhà đầu tư như “chim mồi”, thì điều tiên quyết là phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ yên tâm làm ăn. Chủ trương xuyên suốt của tỉnh là bất luận trong hoàn cảnh nào cũng không để nhà đầu tư có cảm giác phải đến gặp cơ quan chức năng, sở, ngành liên quan để xin việc. Cơ hội đầu tư, làm ăn đến và đi đều rất nhanh. Nếu nhà đầu tư thấy bị làm phiền, bị gây khó khăn hay vòi vĩnh... họ sẵn sàng đến với địa phương khác.

Ngoài chú trọng phát triển các lĩnh vực là thế mạnh trọng tâm, là tiềm năng “gà đẻ trứng vàng” của tỉnh, thì cũng tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư đã được phê duyệt; các dự án đã và đang triển khai thực hiện, nhất là với dự án đầu tư theo hình thức PPP và dự án thủy điện. Một mặt, chỉ đạo rà soát tình hình triển khai các dự án đã được cấp phép nhưng nhà thầu thi công “câu dầm”; kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, dự án đầu tư theo kiểu “giữ chỗ”, dự án hiệu quả thấp, gây ô nhiễm môi trường... Làm được như vậy, chắc chắn lòng tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư với tỉnh sẽ cao hơn, bền vững hơn. Họ sẽ yên tâm hơn mỗi khi quyết định bỏ vốn, công sức, trí tuệ... để đầu tư làm ăn tại tỉnh.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top