Kinh tếĐầu tư

Ðẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

09:04 - Thứ Hai, 02/11/2020 Lượt xem: 22207 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua, UBND huyện Mường Ảng yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, hoàn thiện hồ sơ giải ngân theo tiến độ.

Dự án đường dân sinh bản Chan 3, xã Ngối Cáy đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Năm 2020 tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Mường Ảng là trên 162 tỷ đồng, trong đó vốn kéo dài từ năm 2019 trên 29 tỷ đồng; tính đến 30/9 đã giải ngân gần 95 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trung Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mường Ảng cho biết: Năm 2020, Ban được UBND huyện giao làm đại diện chủ đầu tư và quản lý dự án cho các xã làm chủ đầu tư 48 dự án. Ðể đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, Ban đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ trực tiếp đến các công trình, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác giám sát, đốc thúc tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Yêu cầu các đơn vị nhà thầu tập trung huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật liệu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công và cam kết hoàn thành các dự án đúng tiến độ, hoàn thiện hồ sơ thanh toán khối lượng đã hoàn thành. Rà soát, đánh giá lại tất cả các dự án đã ký với nhà thầu, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị, nhà thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tổ chức nghiệm thu khối lượng cho nhà thầu, làm thủ tục thanh, quyết toán. Ðến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân các công trình Ban làm chủ đầu tư đạt trên 60%.

 Hiện nay các nguồn vốn như: Vốn xây dựng nông thôn mới (NTM), Chương trình 135… trên địa bàn huyện Mường Ảng được triển khai đồng bộ, việc thực hiện giải ngân tương đối tốt. Trong đó vốn đầu tư xây dựng NTM đã thanh toán đạt trên 80%, lũy kế giá trị giải ngân vốn đầu tư Chương trình 135 đạt 100% kế hoạch giao. Tuy nhiên, đối với vốn Nghị quyết 30a thì tiến độ giải ngân còn chậm, tính đến 30/9 mới chỉ đạt trên 43%.

Lý giải nguyên nhân chậm giải ngân vốn 30a, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Dự án đường dân sinh tại xã Mường Ðăng và xã Ẳng Cang là 2 trong số những công trình được thực hiện từ nguồn vốn Nghị quyết 30a, trong quá trình thực hiện còn một số thủ tục phải giải quyết tháo gỡ. Ðối với dự án đường dân sinh tại xã Mường Ðăng vì có sự thay đổi về kỹ thuật thi công, do đó phải trình các sở, ngành liên quan điều chỉnh lại dự án cho phù hợp để đảm bảo chất lượng công trình. Còn công trình đường dân sinh trên địa bàn xã Ẳng Cang vướng về công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giải phóng mặt bằng nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, đây là trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên đến thời điểm này, mọi thủ tục liên quan đã được giải quyết xong, hiện nay các nhà thầu đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ.

Triển khai hiệu quả và giải ngân vốn đầu tư các dự án được UBND huyện Mường Ảng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND huyện yêu cầu các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư dự án, các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt quyết toán, tổ chức giải ngân dự án đúng tiến độ theo quy định Luật Ðầu tư công. Ðối với các dự án do UBND các xã, thị trấn làm chủ đầu tư, huyện chỉ đạo rà soát, làm rõ những khó khăn, vướng mắc để có phương án giải quyết kịp thời. Kết quả giải ngân của từng dự án là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với đơn vị được phân công theo dõi, đơn vị thực hiện các dự án. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, sẽ kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, tập thể, cá nhân có liên quan, đồng thời không xét thi đua mức độ hoàn thành nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân liên quan trong trường hợp kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100%.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top