Kinh tếĐầu tư

Quyết liệt giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Ðiện Biên

09:15 - Thứ Tư, 24/02/2021 Lượt xem: 53433 In bài viết

ĐBP - Bước vào năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025, cả hệ thống chính trị thành phố Ðiện Biên Phủ đang dồn sức, quyết liệt thực hiện, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn. Trong đó, tập trung triển khai nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan đến Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Ðiện Biên - công trình hết sức quan trọng, góp phần gỡ “nút thắt” giao thông, thúc đẩy thu hút đầu tư cho tỉnh nhà.

Cán bộ Trung tâm Quản lý đất đai TP. Ðiện Biên Phủ kê khai, kiểm đếm tài sản, thu thập thông tin của hộ dân tổ dân phố 1, phường Thanh Trường thuộc Dự án Nâng cấp, Cải tạo Cảng Hàng không Ðiện Biên. Ảnh tư liệu

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển đô thị trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 là “tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TÐC) để thực hiện hoàn thành các dự án trọng điểm trên địa bàn”. Thực hiện Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Ðiện Biên và các điểm TÐC của Dự án, thành phố có hơn 1.000 hộ, cá nhân và 22 tổ chức thuộc các phường Thanh Trường, Thanh Bình và Nam Thanh bị thu hồi đất. Ngay từ những ngày đầu năm 2021, thành phố đã “ra quân” đến từng tổ dân phố tuyên truyền các chế độ, chính sách GPMB, thực hiện Dự án. Các buổi tuyên truyền, đối thoại đều có sự tham gia của lãnh đạo UBND thành phố, Ban dân vận, phòng, ban liên quan của thành phố và phường. Hình thức từ tổ chức hội nghị, loa phát thanh, họp đoàn thể đến tuyên truyền từng nhà dân… Cùng với đó, nhận được sự đồng thuận của nhân dân, thành phố đã nhanh chóng triển khai công tác kê khai, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu trên đất, vận động thu thập giấy tờ liên quan để lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho các gia đình có đất bị thu hồi. Từ ngày 12/1, các nhóm kiểm đếm tài sản của Trung tâm Quản lý đất đai thành phố làm việc liên tục, đến từng hộ dân đo đạc, tính toán, kê khai, ghi chép tỉ mỉ, đầy đủ. Bà Nguyễn Thị Khương, trưởng một nhóm kiểm đếm chia sẻ: “Mỗi buổi làm việc từ sớm đến quá trưa chỉ kiểm đếm được 3 - 4 hộ. Bởi phần đông các hộ di dời thuộc Dự án là hộ nông nghiệp, có vườn cây, chuồng trại. Thậm chí có những ngày chỉ kiểm đếm được 1 hộ bởi đất rộng, tài sản trên đất nhiều. Ðến sát tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi vẫn đi kiểm đếm, cố gắng hoàn thành sớm nhiệm vụ”.

Các phường cũng đã phân công cho cán bộ, công chức phối hợp với Trung tâm Quản lý đất đai cùng tham gia và đẩy nhanh việc thực hiện kê khai, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc thuộc Dự án. Chủ tịch UBND phường Thanh Trường, ông Trần Ngọc Sơn cho biết: Phường phân công 12 cán bộ tham gia công tác trên, nhiệm vụ chủ yếu là tuyên truyền, vận động và giám sát việc kê khai, kiểm đếm. Trong đó 5 đồng chí lãnh đạo Ðảng ủy, HÐND, UBND phường thuộc Ban chỉ đạo, 6 đồng chí là trưởng các đoàn thể, tổ chức trực tiếp tham gia 6 nhóm kiểm đếm, còn cán bộ địa chính - xây dựng cơ động hỗ trợ các nhóm. Ngoài ra lãnh đạo thành phố, các phòng, ban liên quan thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết các vấn đề vướng mắc và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Vì vậy công việc đã diễn ra thuận lợi và nhanh hơn.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hải, tổ dân phố 1, phường Thanh Trường là một trong những hộ có đất bị thu hồi thực hiện Dự án. Nhà ông đã được kê khai, kiểm đếm tài sản bị thu hồi với hơn 100m2 đất ở và hơn 500m2 ruộng từ tháng 1/2021. Trên mảnh đất đó là nhà, vườn, chuồng trại mang nhiều tâm huyết, công sức của cả gia đình trong nhiều năm qua. Chuyển đến đây sinh sống từ năm 1992, gia đình ông gom góp xây dựng được ngôi nhà 2 tầng vào năm 2009. Tuy nhiên khi phải di chuyển, ông cùng người thân cũng đồng thuận, ủng hộ. Ông Hải cho biết: Theo chủ trương chung, gia đình tôi sẵn sàng chuyển đến nơi ở mới, dựng lại nhà cửa để thực hiện dự án quan trọng này; chỉ mong sau khi có phương án bồi thường GPMB thì gia đình được đền bù hợp lý.

Ngoài khu vực Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không thì các khu TÐC thuộc Dự án cũng triển khai đảm bảo tiến độ, phần lớn các hộ dân, tổ chức đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Một số vướng mắc đã và đang được nhanh chóng giải quyết, tháo gỡ. Một trong số đó là Trại thực nghiệm Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên. Do chưa thống nhất được phương án bồi thường nên Trường chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Thành phố đã nhiều lần tổ chức trao đổi, đối thoại với đại diện Ban Giám hiệu Trường để tìm hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Mới đây, ngày 19/2, buổi làm việc giữa đại diện UBND thành phố và Trường tiếp tục được tổ chức, có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan. Hai bên đã đề xuất và làm rõ nhiều vấn đề để tìm tiếng nói chung. Dưới sự điều hành, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Ðô, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Ðiện Biên đã đạt được thỏa thuận cơ bản về địa điểm xây dựng lại trại thực nghiệm và phải di chuyển, bàn giao mặt bằng trước ngày 1/3. Vướng mắc lớn nhất đã được tháo gỡ, khó khăn liên quan đến một số điểm TÐC khác cũng đang được giải quyết.

Ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành ủy Ðiện Biên Phủ cho biết: Sau thành công của đại hội đảng các cấp, thành phố trong khí thế triển khai quyết liệt các giải pháp mang tính đồng bộ để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được Nghị quyết Ðại hội đề ra. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm đầu thực hiện nghị quyết là tiếp tục tập trung triển khai các dự án trọng điểm. Trong đó tập trung công tác bồi thường GPMB Dự án Nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Ðiện Biên. Theo chủ trương, kế hoạch chung của tỉnh đến quý II/2021, phải bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai Dự án. Ðến thời điểm này, đã cơ bản triển khai xong các điểm TÐC để thực hiện dự án hạ tầng, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất cho việc di chuyển dân. Dự kiến sau khi được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, chúng tôi sẽ trình cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án GPMB, kêu gọi thu hút đầu tư khai thác tiềm năng du lịch trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top