Kinh tếĐầu tư

Vấn đề tuần này

Minh bạch trong thu hút FDI

08:33 - Thứ Năm, 01/07/2021 Lượt xem: 76663 In bài viết

ĐBP - Tính đến thời điểm nay, tỉnh ta chưa có dự án đầu tư bằng nguồn vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) nào. Và cũng là một trong những địa phương vùng “lõm” trong thu hút FDI so với 63 tỉnh, thành cả nước. Chính vì vậy, mục tiêu từ nay đến cuối năm, tỉnh phấn đấu có ít nhất 1 dự án đầu tư FDI.

Qua rà soát, cập nhật thông tin cho thấy, phần lớn các dự án FDI mà tỉnh dự kiến mời gọi, thu hút đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 tập trung vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp và thủy sản. Với 17 dự án được khảo sát, nghiên cứu, tiến tới các bước tiếp theo để thu hút, mời gọi đầu tư, cho thấy, vị thế, vai trò của ngành Nông nghiệp trong cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm tới là rất quan trọng.

Dự án FDI thường có nguồn vốn đầu tư khá lớn. Phương thức quản lý, điều hành khoa học, tiên tiến, bài bản, minh bạch. Thu hút ngày càng nhiều dự án FDI là cơ hội để địa phương tạo ra những sản phẩm mới, mở ra thị trường mới; người lao động được chuyển giao công nghệ của các nước phát triển, được làm việc trong các nhà máy, vùng dự án với trang thiết bị hiện đại; môi trường trong lành, an toàn cao...

Nhìn vào bảng thống kê các dự án dự kiến thu hút FDI đến năm 2025 cho thấy, nếu thành công, tỉnh sẽ gỡ được “nút thắt” nhiều năm nay cứ loay hoay đó là nguồn vốn ban đầu xây dựng nhà máy, đánh giá tác động môi trường; giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp như: Chè shan tuyết, khoai sọ tím, đậu đỏ, gà xương đen... (Tủa Chùa); chăn nuôi đại gia súc (trâu, bò, dê), gia cầm (ngan, vịt...) tại huyện Nậm Pồ, huyện Điện Biên; các lò giết mổ gia súc, gia cầm ở huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ...

Lĩnh vực này, nhiều năm nay, tỉnh ta đã có chủ trương thu hút, mời gọi đầu tư, nhưng rất ít doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, trong tỉnh quan tâm nghiên cứu, lập dự án. Chính vì vậy, khi Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn ban hành Công văn số 3293 về danh mục kêu gọi FDI vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp và thủy sản giai đoạn 2021 - 2025, đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát, cập nhật, sửa đổi và bổ sung các dự án kêu gọi FDI để Bộ kịp thời tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 (Điện Biên có 17 dự án), đã mở ra cơ hội cho tỉnh trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp và thủy sản.

Như trên đã đề cập, việc có thu hút được dự án FDI hay không phụ thuộc rất lớn vào cơ chế, chính sách của tỉnh và các địa phương. Làm việc trực tiếp với nước ngoài hoặc liên doanh góp vốn, cái quan trọng nhất là chúng ta phải hoàn thiện thể chế; cơ chế, chính sách phải minh bạch, rõ ràng. Còn nếu vẫn giữ thói quen “doanh nghiệp phải đi xin việc chính quyền”, khâu giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai... thi công nhà máy, xây dựng dự án vẫn “nhôi nhai” như thời gian qua; an ninh trật tự không được đảm bảo... thì nhà đầu tư nước ngoài rất dễ nản chí, họ sẽ không mang tiền đến đầu tư.

Lo lắng này không phải không có cơ sở, vì nhiều năm qua, tỉnh ta đã quyết liệt trong cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính để thu hút, mời gọi đầu tư, nhưng kết quả không như mong muốn. Qua các lần khảo sát của VCCI, lãnh đạo tỉnh gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp, người dân cho rằng, một số cán bộ, viên chức các sở, ngành, huyện thị vẫn “hành” doanh nghiệp. Muốn được việc, doanh nghiệp, nhà đầu tư phải “bôi trơn”, phải lo lót sân sau... Đây là điều tối kỵ khi làm ăn với nước ngoài, nhất là chúng ta đang nỗ lực thu hút, mời gọi các dự án FDI vào lĩnh vực nông - lâm nghiệp và thủy sản, là thế mạnh của địa phương, nhưng lại là điểm “nghẽn” đầu ra sản phẩm của chính quyền cũng như người dân nhiều năm qua.

Minh bạch trong thu hút FDI là giải pháp quan trọng, lâu dài và bền vững nhất của tỉnh. Làm được điều đó, trước nhất, tỉnh phải tập trung thực hiện tốt Chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết 02/NQ-CP, Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch hành động Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thông thoáng, tập trung rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong quá trình giải quyết thủ tục đầu tư, giao đất, cho thuê đất, cấp phép xây dựng... Mặt khác, rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư FDI cho phù hợp thực tế, với những cơ chế thông thoáng, rõ ràng, đảm bảo quy định của pháp luật trong nước và quốc tế.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top