Xã hộiĐịa chỉ cần chia sẻ

Địa chỉ mong được sẻ chia

Cậu học trò nghèo có nhiều thành tích

08:35 - Thứ Hai, 19/12/2016 Lượt xem: 11626 In bài viết
ĐBP - Dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng em Đỗ Văn Linh luôn nỗ lực trong học tập. Bởi vậy thành tích học tập của Linh thật đáng ngưỡng mộ - 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, 3 năm liên tiếp đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh và quốc gia. Linh là niềm tự hào của gia đình, bản làng và là tấm gương sáng cho bạn bè cùng trang lứa.

Nhà Linh ở bản Tân Lập, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, em đang học lớp 12C7, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Điện Biên Phủ). Linh có dáng người nhỏ nhắn, gương mặt sáng, nụ cười tươi và vui vẻ, hòa đồng. Nhưng em ít chia sẻ chuyện riêng nên bạn bè chỉ biết em học rất giỏi chứ không biết về hoàn cảnh gia đình Linh. Gia đình Linh là hộ nghèo, mẹ Linh hay ốm đau song vẫn phải đi làm thuê, chắt bóp từng đồng nuôi 2 chị em Linh ăn học. Hiểu được vất vả của bố mẹ, từ bé Linh rất chăm chỉ học và luôn đứng đầu lớp. Lên cấp II, Linh chuyển ra học tại Trường THCS Him Lam (TP. Điện Biên Phủ), ở nhờ nhà bác ruột. Năm lớp 10, em thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

 

Em Đỗ Văn Linh cùng các bạn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử của tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Nhung, dạy Linh môn Lịch sử, kể: Hiếm có học sinh nào học đều các môn như em. Không chỉ các môn chuyên tự nhiên luôn đạt trên 9,0 mà môn Văn cũng luôn đạt loại giỏi. Linh rất có năng khiếu học môn Lịch sử. Trong học tập, Linh luôn chủ động tìm tòi, học hỏi. Em không chỉ có trí nhớ tốt mà cách tư duy và lập luận bài viết rất hay. Linh được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của trường từ năm lớp 10. Trong kỳ thi đầu tiên, em đã đoạt giải nhất môn Lịch sử cấp tỉnh; giải khuyến khích trong trại hè Hùng Vương năm 2015. Năm lớp 11, Linh thi vượt cấp đoạt giải Nhì cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia; huy chương vàng khu vực duyên hải đồng bằng Bắc Bộ. Năm lớp 12, Linh tiếp tục đoạt giải nhất cấp tỉnh. Hiện Linh và các bạn trong đội tuyển đang chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Ngoài học tập, Linh cũng tích cực tham gia các hoạt động tập thể của lớp, trường. Hiện Linh là lớp phó học tập lớp 12C7. Năm học trước, em cùng nhóm bạn đoạt giải khuyến khích cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh với đề tài “Thói quen đổ lỗi và ngụy biện của học sinh THPT”. Hiện chi phí ăn học của Linh mỗi tháng cũng gần 2 triệu đồng, ngoài sự hỗ trợ của gia đình bác và nhà trường, bố mẹ Linh chỉ gửi cho em khoảng 1 triệu đồng, song đây là số tiền khá lớn đối với gia đình em. Mong muốn nhất của Linh bây giờ là đạt kết quả thi thật tốt, đỗ vào Học viện An ninh nhân dân để giảm bớt gánh nặng cho gia đình và sau này có công việc ổn định, đền đáp công ơn bố mẹ.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top