Xã hộiĐịa chỉ cần chia sẻ

“Gánh cơm áo” đè nặng trên vai cô bé 12 tuổi

15:56 - Thứ Năm, 30/11/2017 Lượt xem: 52572 In bài viết
ĐBP - Bố bị mù, mẹ mất đi đôi chân vì căn bệnh hoại tử tĩnh mạch, do đó gánh nặng cơm áo của cả gia đình 4 miệng ăn đè nặng đôi vai của cô bé vừa tròn 12 tuổi. Giờ đây em không chỉ đối mặt với cái đói, mà nguy cơ phải bỏ dở giấc mơ đến trường nếu như không có sự giúp đỡ của cộng đồng.

Ngồi trong căn nhà tranh tre “trống huơ trống hoác” với đôi chân không lành lặn, thâm tím vì giá lạnh, chị Lò Thị Toán, bản Pá Vạt 1, xã Mường Luân (huyện Điện Biên Đông) không giấu nổi sự xúc động khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình mình. Gạt đi những giọt nước mắt lăn dài trên gò má, trong tiếng khóc nghẹn ngào, chị Toán tâm sự: “Chồng tôi bị mù 36 năm nay, một mình tôi lo cho gia đình nên bữa đói bữa no. Tưởng rằng thế đã khổ, nào ngờ, giờ tôi lại mắc thêm căn bệnh hoại tử tĩnh mạch chân, vì không có tiền chạy chữa nên phải cưa đi. Chân đầu thì tự làm ở nhà, nhiễm trùng khổ quá nên chân thứ 2 phải đến viện để cưa. Đã 5 năm nay rồi không làm được gì, chỉ ngồi một chỗ. Thế là gánh nặng đành đổ cả lên đầu đứa con gái lớn mới 12 tuổi”.

 

Lò Thị Xuân bên bố mẹ và em gái.

Có lẽ, sự thương xót dành cho đứa con gái bé bỏng đã vượt quá giới hạn chịu đựng của một người mẹ, nên chị Toán khóc nấc lên như một đứa trẻ, nghẹn ngào không thể cất nên lời. Phải mất một lúc khá lâu sau đó để lấy lại bình tĩnh, chị mới có thể tâm sự về con mình. Cháu là Lò Thị Xuân, là con gái lớn của chị, hiện đang học lớp 6A2, Trường THCS Mường Luân. Vốn đã sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nên Xuân sớm phải sống trong sự thiếu thốn, thiệt thòi hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Cũng bởi thế nên em rất tự lập, ngay cả khi hoàn cảnh éo le liên tiếp đổ ập đến gia đình. 2 lần mẹ đau đớn đến “chết đi sống lại” là cả 2 lần em kiên cường gánh vác gia đình, lặng lẽ chăm sóc, động viên mẹ vượt qua hoàn cảnh. Nhưng vì không có tiền, nên cơ hội cứu đôi chân của mẹ dù muốn cũng không còn.

Một ngày của Xuân dường như lúc nào cũng thiếu thời gian, sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp, về đến nhà em lại tất bật chăm bố, mẹ bệnh và lo “cơm áo” cho cả gia đình 4 miệng ăn. Mới 12 tuổi, nhưng gương mặt Xuân đã hằn sâu những vết ưu tư, khắc khổ vì giờ đây em vừa là đôi mắt của cha, là đôi chân của mẹ, lại vừa thay cha mẹ lo cho đứa em. Đôi bàn tay gầy guộc, xanh xao thay vì cầm bút, giờ phải “nhặt nhạnh” từng hạt gạo cuối cùng để lo bữa cơm cho gia đình. Nhìn đôi vai gầy bé nhỏ thấp thoáng trong manh áo rách thách thức giữa mùa đông giá rét khiến ai nấy không khỏi xót xa.  

 

Lò Thị Xuân trong những ngày chăm mẹ ở bệnh viện.

Thương cảm trước hoàn cảnh éo le của gia đình bé Xuân, bà con trong bản cũng tìm mọi cách giúp đỡ, đùm bọc. Nhưng ở đất này, gần như nhà nào cũng nghèo, cũng đói nên chẳng được là bao. Nhà trường có quan tâm dành sự ưu tiên để Xuân duy trì đến trường, nhưng gánh nặng gia đình quá lớn, khiến em có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Đây cũng chính là điều mà chị Lò Thị Toán trăn trở nhất. Với chị, nỗi đau về thể xác không thể so sánh với nỗi đau khi hàng ngày chứng kiến đứa con gái chưa kịp lớn đã phải tất tưởi lo toan cho gia đình. Giờ đây, chị khát khao có nhà hảo tâm nào đó, đồng cảm được với hoàn cảnh gia đình chị, giúp đỡ một công việc để anh chị có thể tự làm được ở nhà, tạo nguồn thu ổn đình để bé Xuân được yên tâm tiếp tục theo đuổi con đường học tập, hy vọng một tương lai tốt đẹp sau này – Đó cũng chính là mong muốn của chúng tôi khi quyết định viết lên những dòng tâm sự này. Xin đừng để gánh nặng cơm áo làm mất đi ước mơ, tương lai của một đứa trẻ, hãy giúp đỡ để Xuân và những đứa trẻ như em được vô tư lớn lên đúng với  lứa tuổi của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Báo Điện Biên Phủ, tài khoản 8900 2110 00021, tại Ngân hàng NN & PTNT  Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Điện Biên; hoặc theo địa chỉ: Phòng Hành chính – Trị sự, Báo Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên (ngoài bì ghi rõ ủng hộ cháu Lò Thị Xuân), Báo Điện Biên Phủ sẽ chuyển đến gia đình cháu Xuân ngay khi tiếp nhận sự ủng hộ của bạn đọc. Bạn đọc cũng có thể gửi trực tiếp đến gia đình cháu Xuân theo địa chỉ: Chị Lò Thị Toán (mẹ Xuân), bản Pá Vạt 1, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. ĐT: 01634311193

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top