Kinh tếĐiện & đời sống

Cấp điện ổn định mùa nắng nóng

09:13 - Thứ Tư, 26/05/2021 Lượt xem: 1388 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ trong ngày cao nên nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Dự báo những ngày tới nhu cầu về sử dụng điện của khách hàng còn tăng, tập trung chủ yếu ở khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Để đảm bảo cung ứng điện liên tục, ổn định trong mùa nắng nóng kéo dài, Công ty Điện lực Điện Biên đã triển khai các giải pháp đồng bộ và kịp thời.

Công nhân điện lực bảo dưỡng hệ thống đường dây trước mùa nắng nóng.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Ngay từ đầu năm Công ty đã xây dựng phương án đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện liên tục, an toàn, ổn định phục vụ yêu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng. Công ty chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Trong đó, công ty đã triển khai đầu tư xây dựng 9 danh mục công trình, với tổng mức đầu tư gần 75 tỷ đồng. Các công trình thực hiện xây dựng mới gồm: 32km đường dây trung thế, 18km đường dây hạ thế, lắp đặt 51 trạm biến áp với tổng công suất 5,86 MVA trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và các huyện, đảm bảo lưới điện không xảy ra tình trạng quá tải. Đồng thời chủ động về nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra. Khi có sự cố mất điện, khách hàng có thể gọi số 19006769 để được giải đáp và khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, các điện lực trực thuộc đã và đang tích cực tập trung xử lý tình trạng lệch pha máy phân phối, sử dụng các thiết bị hỗ trợ kiểm tra khiếm khuyết lưới điện như: PD, camera nhiệt, flycam; rà soát, cập nhật dự báo nhu cầu sử dụng điện của từng khu vực trên địa bàn quản lý, triển khai chương trình điều hòa phụ tải (DR); lên phương án đảm bảo cấp điện, trong đó có phương án chuẩn bị cho kịch bản phụ tải tăng cao khi thời tiết cực đoan. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra ngày, đêm các máy biến áp, đường dây hạ áp trong thời tiết nắng nóng nhiệt độ tăng cao. Cũng như phân công trực 24/24 giờ đảm bảo hệ thống thông tin thông suốt trong mọi tình huống, kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ ở những trạm biến áp trọng điểm, các phụ tải quan trọng nhằm đảm bảo việc cung cấp điện liên tục, an toàn và hiệu quả.

Là đơn vị thực hiện quản lý trạm và đường dây 110kV, từ tháng 4/2021, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp để sẵn sàng cung cấp điện cho thời điểm nắng nóng như: Triển khai thí nghiệm định kỳ các máy biến áp T1, T2, lộ đường dây 110kV, lộ trung áp thanh cái, thực hiện 38 phiên vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao. Tổ đường dây của Đội cũng tập trung kiểm tra xử lý các khiếm khuyết lưới điện 110kV và các tổ thao tác lưu động tăng cường kiểm tra thiết bị, phối hợp với Công ty TNHH thí nghiệm điện miền Bắc (ETC) xử lý các khiếm khuyết của thiết bị phát sinh trong quá trình thí nghiệm định kỳ năm 2021. Đơn vị đã thực hiện thí nghiệm định kỳ tại trạm 110kV Điện Biên, máy biến áp T1, T2 đồng thời tiếp tục thực hiện thí nghiệm định kỳ tại trạm 110kV, máy biến áp T1, T2 các lộ 110kV 171, 172, 173, 174, 176, 131, 132 và các ngăn lộ trung áp thanh cái C41, C42, C31, C32. Công nhân Tổ quản lý vận hành đường dây 110kV lập kế hoạch, xây dựng phương án sửa chữa vệ sinh công nghiệp các tuyến đường dây 110kV nhằm ngăn ngừa sự cố. Đồng thời, tổ chức kiểm tra định kỳ đường dây, tiến hành siết chặt toàn bộ tiếp địa chân cột; tuyên truyền vận động nhân dân chặt cây cao ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố trước mùa mưa bão.

Bằng việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời, Công ty Điện lực Điện Biên đã đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng sử dụng điện trong thời điểm mùa nắng nóng, đặc biệt phục vụ điện liên tục, an toàn trong ngày diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top