Kinh tếĐiện & đời sống

Hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19

08:41 - Thứ Tư, 23/06/2021 Lượt xem: 1675 In bài viết

ĐBP - Nhằm tiếp tục sẻ chia những khó khăn đối với các cơ sở lưu trú du lịch; cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung; cơ sở y tế khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Điện Biên triển khai thực hiện giảm giá bán điện trong 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 - 12/2021.

Công nhân Điện lực TP. Điện Biên Phủ kiểm tra, rà soát hệ thống điện tại Bệnh viện Dã chiến (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ).

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Trong đợt hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3, các cơ sở lưu trú du lịch trong tỉnh đã được Công ty Điện lực Điện Biên đảm bảo quyền lợi theo quy định. Cụ thể là các cơ sở lưu trú theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan sẽ được giảm từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất theo Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện. Để đảm bảo quyền lợi khách hàng trong đợt giảm giá điện, Công ty đã khẩn trương rà soát, cập nhật thông tin về các cơ sở lưu trú du lịch và có phương án tính toán hóa đơn giảm giá điện. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của địa phương và website Công ty, phòng giao dịch tại các Điện lực để khách hàng nắm bắt chủ trương, chính sách và thời gian, đối tượng được giảm giá điện, tiền điện. Đặc biệt, đối với cơ sở lưu trú du lịch mới phát sinh, công ty cũng thông báo rộng rãi về chính sách để doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, phục vụ xác minh và được kịp thời hỗ trợ.

Một trong những đơn vị lưu trú du lịch tiêu biểu được áp dụng giảm giá điện lần này là Khách sạn Mường Thanh (phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ) thuộc Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1. Theo Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, Khách sạn Mường Thanh được giảm giá điện từ giá kinh doanh xuống giá sản xuất. Đây là khách sạn có quy mô lớn, lượng điện tiêu thụ hàng tháng cao. Theo thống kê, lượng điện bình quân trong 5 tháng đầu năm 2021 của khách sạn hơn 54.000kWh tương ứng với số tiền hơn 174 triệu đồng. Trong đó, riêng sản lượng tháng 5 là 43.779kWh tương ứng với số tiền hơn 137 triệu đồng và ước sản lượng tháng 6 là 43.000kWh tương ứng với số tiền 136 triệu đồng. Như vậy, với việc áp dụng giảm từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất đã giúp Khách sạn Mường Thanh ước giảm hơn 43 triệu đồng tiền điện.

Bên cạnh hỗ trợ giảm tiền điện cho các cơ sở lưu trú du lịch, Công ty Điện lực Điện Biên còn thực hiện giảm tiền điện 100% cho các cơ sở cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 (không thu phí) và giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 (không thu phí) theo quy định. Để công tác giảm tiền điện đúng đối tượng, Công ty phối hợp với Sở Y tế xác nhận các cơ sở thuộc đối tượng miễn, giảm trên toàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhằm sẵn sàng nguồn điện cho trường hợp phải sử dụng tối đa các thiết bị máy móc và số lượng giường bệnh tại Bệnh viện Dã chiến (Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ) đã được nâng công suất máy biến áp từ 100kVA lên 250kVA, đồng thời lắp bổ sung 1 máy phát dự phòng công suất 200kVA, đảm bảo cấp điện 24/24h. Do vậy, sản lượng điện trung bình 5 tháng đầu năm 2021 của Trung tâm khá lớn (trên 16.000kWh, tương ứng số tiền gần 32 triệu đồng). Riêng trong tháng 5 bệnh viện dã chiến đã sử dụng 18.773kWh tương ứng với số tiền hơn 38 triệu đồng; ước sản lượng tháng 6 điện năng tiêu thụ khoảng 19.500 kWh tương ứng với số tiền 38 triệu đồng. Như vậy, với việc giảm giá, giảm tiền điện 100%, Trung tâm được áp dụng việc không thu phí trong 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 - 12/2021.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top