Kinh tếĐiện & đời sống

Đảm bảo môi trường lao động trong ngành Điện

08:31 - Thứ Tư, 27/10/2021 Lượt xem: 2473 In bài viết

ĐBP - Xác định môi trường lao động là yếu tố quan trọng trong công tác quản lý an toàn vệ sinh lao động, Công ty Điện lực Điện Biên luôn đảm bảo tốt các yếu tố vật lý như: Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, bức xạ nhiệt, tiếng ồn, hơi khí độc, góp phần làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở.

Công nhân thực hiện thao tác máy tại Trạm 110kV Điện Biên 2.

Để giảm thiểu và hạn chế đến mức thấp nhất các yếu tố có hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, hàng năm, Công ty Điện lực Điện Biên bố trí cho 100% người lao động được khám sức khỏe định kỳ theo luật định, nhất là đối với công nhân tiếp xúc với môi trường làm việc có nhiều yếu tố độc hại sẽ được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như: Khẩu trang, găng tay, trang phục bảo hộ phù hợp với từng vị trí lao động. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) tổ chức đo kiểm, quan trắc môi trường lao động, đánh giá thể lực đối với công nhân trực tiếp sản xuất theo Nghị định số 44/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động. Trong đó, quan trắc các chỉ số vi khí hậu (nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió), ánh sáng, hơi khí độc, ồn chung, phân tích dải tần, bụi toàn phần, điện từ trường tần số công nghiệp, rung, bức xạ nhiệt tại các vị trí làm việc. Vừa qua, đơn vị đã phối hợp với đơn vị chức năng lấy 305 mẫu quan trắc, trong đó, 42 mẫu nhiệt độ, 31 mẫu bụi toàn phần, 38 mẫu ánh sáng, 33 mẫu CO hơi khí độc, 33 mẫu CO2, 42 mẫu điện từ trường tần số công nghiệp... Tại thời điểm quan trắc, 305/305 mẫu tiếng ồn phân tích theo dải tần, mẫu ồn chung, hơi khí độc, ánh sáng, bụi, bức xạ, hơi khí độc, điện từ trường tần số công nghiệp đều đạt quy chuẩn vệ sinh lao động cho phép. Đơn cử như, quan trắc tại Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Trạm 110kV Tuần Giáo nồng độ bụi toàn phần từ 0,12 - 0,13; tại Trạm 110kV Điện Biên nồng độ bụi toàn phần từ 0,12 - 0,15 (đều đạt tiêu chuẩn ≤ 8mg/m3). Quan trắc hơi khí độc, tại Thủy điện Thác Bay - Phân xưởng phát điện hơi khí độc từ 1.333 -  1378 CO2, 0,12 - 0,13 CO (đều đạt tiêu chuẩn ≤ 18.000mg/m3 CO2 và ≤ 40.000mg/m3 CO)...

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, kết quả quan trắc các mẫu đều đạt quy chuẩn vệ sinh lao động cho phép song Công ty cũng cần quan tâm, có biện pháp cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Cụ thể, như đối với vi khí hậu (độ ẩm, tốc độ lưu chuyển không khí) cần tăng cường lưu thông không khí tại phòng làm việc bằng cách trang bị quạt điện, quạt thông gió, mở các cửa thông thoáng nơi làm việc. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh bụi bám trên bóng đèn, thay thế, bổ sung những bóng hỏng, bóng đã qua sử dụng lâu ngày để đảm bảo ánh sáng cho nhân viên làm việc nhất là vị trí thao tác máy… Do đặc thù của Công ty có bộ phận tổ máy phát điện tiếp xúc liên tục với tiếng ồn, điện từ trường và một số vị trí tổ máy tuy tiếp xúc với tiếng ồn thời gian ít nhưng cường độ tiếng ồn cao. Đơn vị cũng bố trí cho công nhân nghỉ ngơi hợp lý giữa ca lao động để làm giảm thời gian tiếp xúc với những yếu tố có hại phát sinh trong quá trình làm việc.

Cùng với quan trắc các mẫu, chất thải rắn công nghiệp như: Dây dẫn, xà, sứ; chất thải nguy hại như: Dầu thải, ắc quy, các linh kiện điện tử… sau khi thực hiện thay thế, sửa chữa Công ty đều thu hồi và quản lý tại các kho; đến kỳ thanh lý sẽ chuyển giao đơn vị có chức năng để vận chuyển, xử lý chất thải. Tại trụ sở Công ty và trụ sở các đơn vị, rác thải sinh hoạt cũng được thu gom và thuê đơn vị công ích trên địa bàn vận chuyển xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, tại các công trình xây dựng theo quy định mới không phải thực hiện lập hồ sơ môi trường nhưng Công ty vẫn thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường như đổ thải đúng nơi quy định, sử dụng các vật tư thân thiện môi trường.

Với nhiều giải pháp bảo vệ môi trường và dựa trên kết quả quan trắc trên là cơ sở tin cậy giúp cho Công ty Điện lực Điện Biên phát hiện ra các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Từ đó, có các giải pháp tối ưu để khắc phục và cải thiện môi trường làm việc, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả sản xuất.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top