Kinh tếĐiện & đời sống

Phòng tránh tai nạn điện trong nhân dân

09:08 - Thứ Tư, 24/11/2021 Lượt xem: 1941 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Công ty Điện lực Điện Biên đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, khuyến cáo, hướng dẫn người dân, nhất là dân cư địa bàn vùng cao sử dụng điện an toàn.

Công nhân Đội Quản lý lưới điện cao thế Điện Biên tuyên truyền an toàn hành lang lưới điện tại Trường THCS Búng Lao (huyện Mường Ảng).

Từ đầu năm đến nay, lưới điện 110kV thuộc Đội Quản lý  lưới điện cao thế Điện Biên đã xảy ra 3 sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, làm thiệt hại về vật chất và người. Trong số đó, 1 vụ người dân bị phóng điện gây bỏng do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và 2 vụ do phương tiện giao thông sử dụng thiết bị cẩu chạm vào đường dây dẫn tới sự cố lưới điện 110kV.

Thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các xã vùng cao vẫn còn tình trạng người dân đào, san gạt đất để làm nhà trong hành lang an toàn lưới điện cao áp. Các công trình công cộng (làm đường, trồng cây xanh) có khả năng xây dựng hoặc cây mọc vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện gây khó khăn trong công tác quản lý vận hành, gây mất an toàn trong vận hành lưới điện và ổn định cung cấp điện. Do vậy, Công ty Điện lực Điện Biên đã thống nhất với đơn vị quản lý vận hành lưới điện tư vấn, khảo sát, lập dự án đảm bảo không vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; phối hợp với đơn vị điện lực sở tại tuyên truyền đến nhân dân không vi phạm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, để đảm bảo sử dụng điện an toàn, hạn chế rủi ro và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn điện trong dân. Tăng cường tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp đến người dân, học sinh trên địa bàn có lưới điện 110kV đi qua để biết và thực hiện đúng các biện pháp phòng tránh. Trong đó, nhiều hình thức trực tiếp trao đổi phù hợp, hiệu quả đã được triển khai như tuyên truyền bằng các thứ tiếng Kinh, Thái, Mông tại các Trường THPT, UBND các xã. Nội dung tuyên truyền tập trung về những biện pháp phòng tránh tình huống có thể gây mất an toàn cho người và thiết bị điện trong gia đình và các biện pháp phòng chống cháy nổ về sử dụng điện.

Nhằm giúp học sinh trong khu vực có đường dây 110kV đi qua hiểu rõ tầm quan trọng về việc đảm bảo hành lang lưới điện cao áp, từ đầu năm đến nay Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Điện Biên đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền cho gần 500 học sinh tại Trường Tiểu học Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo) và Trường THCS Búng Lao (huyện Mường Ảng). Trong đó chú trọng tuyên truyền các nội dung dễ hiểu, dễ nhớ như: Biện pháp phòng tránh tai nạn điện và bảo vệ hành lang lưới điện cao áp, cách sử dụng điện an toàn, cách phòng tránh hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra... Đồng thời hỗ trợ sửa chữa hệ thống điện phục vụ công tác dạy và học tại nhiều đơn vị trường học trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Em Lò Văn Thái, học sinh Trường THCS Búng Lao (huyện Mường Ảng) cho biết: Được các cô, chú ngành Điện đến tuyên truyền về việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp, em và các bạn trong trường đã hiểu rõ các quy định về khoảng cách an toàn lưới điện; không trèo lên cột điện, thả diều hay đốt nương gần công trình lưới điện. Những hoạt động đó không những gây nguy hiểm cho bản thân mà còn thiệt hại đến tài sản của ngành Điện.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận
Back To Top