Chính trịĐối ngoại

Thắm tình đoàn kết biên giới Việt – Lào

00:00 - Thứ Sáu, 06/02/2015 Lượt xem: 1204 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Những ngày cuối năm, trong chuyến công tác cùng Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tại các xã biên giới thuộc huyện Nậm Pồ, chúng tôi có dịp đến thăm trạm Bảo vệ biên giới (Bộ đội biên phòng Nậm Khăn, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào). Tại đây, lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp với Đồn biên phòng Nà Bủng đang cùng biên phòng Mường Mày hoàn thiện doanh trại mới cho cán bộ, chiến sĩ trạm Nậm Khăn.

BĐBP tỉnh chung tay cùng lực lượng Bảo vệ biên giới tỉnh Phoong Sa Ly (Lào) làm doanh trại cho Trạm Bảo vệ biên giới Nậm Khăn.

Từ lối mở tại mốc biên giới số 49 sang địa phận nước bạn, qua con đường nhỏ dài khoảng 4km dưới tán rừng còn nguyên sơ, chúng tôi đến trạm Nậm Khăn. Trong ngôi nhà tạm lợp vách tre nứa của bạn, những người bạn 2 bên biên giới trao nhau món quà nhỏ, cái bắt tay thật chặt chia sẻ, hỏi thăm nhau. Ra đến công trường nhỏ đang thi công, theo quan sát của chúng tôi, những tấm tôn làm mái, ván gỗ làm trần được những người lính 2 bên biên giới chuyền tay nhau vận chuyển lên mái. Vừa miệt mài bên chiếc máy bào, “thợ cả” công trình – Thượng úy Trần Quang Lâm vừa chia sẻ: Nhà ở truyền thống của bạn là nhà gỗ nên công trình cần khá nhiều khâu cần thợ làm mộc. Cũng may có chút nghề mộc từ khi còn ở nhà, tôi được BCH phân công cùng anh em Đồn Nà Bủng sang giúp bạn làm doanh trại. Việc vận chuyển nguyên vật liệu làm nhà cũng gặp nhiều khó khăn do điều kiện đường sá nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cấp ủy, chỉ huy đơn vị 2 nước, việc thi công được tiến hành thuận lợi. Được góp phần sẻ chia khó khăn với những người lính cùng màu áo xanh nước bạn Lào là niềm vui của mỗi cán bộ chiến sĩ chúng tôi.

Thượng tá Lê Đức Nghĩa, Phó chủ nhiệm chính trị, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Thực hiện chủ trương hợp tác xây dựng tuyến biên giới Việt - Lào ổn định và phát triển toàn diện, năm 2014 các bộ, ban, ngành liên quan và các địa phương vùng Tây Bắc tiếp tục phối hợp với Ban phát triển Nông thôn và xóa nghèo Trung ương Lào đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - trật tự an toàn xã hội hai bên biên giới. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhân dân hai bên biên giới tin tưởng vào hai Đảng; tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào ngày càng được củng cố và phát triển. Trong đó, hợp tác cấp tỉnh của hai nước tiếp tục được đẩy lên một bước. Các địa phương có chung đường biên giới đã tổ chức hàng trăm đoàn các cấp sang thăm hữu nghị chính thức, chúc mừng nhân dịp lễ tết, ký kết văn bản kết nghĩa, tổ chức thực hiện các chương trình hợp tác và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Cùng với đó, nhằm chia sẻ những khó khăn với lực lượng biên phòng Lào, vừa qua, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã vận động cán bộ, chiến sĩ đơn vị; các đơn vị, tổ chức, cá nhân đứng chân trên địa bàn tỉnh đóng góp kinh phí; huy động lực lượng BĐBP sang trạm Nậm Khăn, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly giúp bạn làm trụ sở doanh trại kiên cố với 13 gian nhà trên diện tích 400m2. Công trình góp phần giúp cán bộ, chiến sỹ biên phòng nước bạn nâng cao đời sống, an tâm công tác, bám nắm địa bàn. Hôm chúng tôi đến, cơ bản phần nền, khung, mái nhà đã được thi công xong. Dự kiến, trước Tết cổ truyền của Việt Nam, công trình sẽ hoàn thành.

Doanh trại của Trạm Bảo vệ biên giới Nậm Khăn đang hoàn thiện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trạm bảo vệ biên giới Nậm Khăn là đơn vị đóng tại địa bàn được coi là một trong những vùng sâu, xa nhất của tỉnh Phoong Sa Ly. Từ trạm ra đến khu vực có dân cư của nước bạn lên đến gần 50km đường rừng, điều kiện sinh hoạt gặp nhiều khó khăn do chưa có điện, đường… Thượng tá Nguyễn Ngọc Vinh, Chính trị viên Đồn biên phòng Nà Bủng được phân công trực tiếp chỉ đạo thi công công trình, cho biết: Cùng chung tay giúp lực lượng biên phòng bạn làm doanh trại là hoạt động nhằm triển khai sâu rộng, cụ thể hóa đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Quân đội và tỉnh Điện Biên. Qua đó nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và phối hợp giải quyết tốt các vấn đề xảy ra liên quan đến hai bên biên giới giữa các đồn biên phòng tỉnh Điện Biên với các đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới của tỉnh Phoong Sa Ly (Lào). Cũng từ những việc làm như thế này, cán bộ chiến sỹ biên phòng hai bên sẽ có điều kiện thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai. Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, kiểm soát xuất, nhập cảnh; chia sẻ thông tin đấu tranh phòng chống tội phạm, trong đó có phối hợp xác lập, đấu tranh các chuyên án chung; thông báo cho nhau về tình hình tội phạm truy nã; đẩy mạnh giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… Bằng việc làm cụ thể với tinh thần sẻ chia, hợp tác của các chiến sỹ biên phòng đã tăng cường thêm mối đoàn kết giữa quân đội và nhân dân 2 bên biên giới.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top