Chính trịĐối ngoại

Việt Nam dự Phiên họp cấp cao Khóa 28, Hội đồng Nhân quyền LHQ

00:00 - Thứ Ba, 03/03/2015 Lượt xem: 1019 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Hiện Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014 – 2016 và là đồng Điều phối viên của ASEAN tại cơ quan này.

Ngày 2/3, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sỹ, Phiên họp Cấp cao Khóa họp 28 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã khai mạc với sự tham dự của các đoàn đại biểu cấp cao từ hơn 90 nước và tổ chức quốc tế.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường dẫn đầu tham dự Phiên họp. Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014 – 2016, và mới được các nước ASEAN tín nhiệm tái cử làm đồng Điều phối viên của ASEAN tại cơ quan này.

Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Hội đồng Nhân Quyền và Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã có các bài phát biểu khai mạc, nêu các thách thức đối với công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trên thế giới, nhất là bạo lực vũ trang, tình trạng bất bình đẳng, phân biệt đối xử và đề cao vai trò của Hội đồng Nhân quyền và Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết các thách thức đó.

Các bài phát biểu khai mạc trên cũng thể hiện thông điệp chung là kêu gọi các quốc gia tăng cường hợp tác, hành động theo các khuyến nghị của Hội đồng Nhân quyền và các cơ chế về quyền con người khác của Liên Hợp Quốc.

Phiên họp Cấp cao (từ ngày 2-5/3) là hoạt động mở đầu cho Khóa họp 28 diễn ra từ ngày 2-27/3, cũng như các hoạt động chính thức của Hội đồng Nhân quyền trong năm 2015.

Cùng với Phiên họp Cấp cao, trong tuần khai mạc, Hội đồng Nhân quyền sẽ tổ chức các phiên thảo luận cấp cao về các chuyên đề như thúc đẩy các vấn đề quyền con người trong hoạt động của Liên Hợp Quốc, biến đổi khí hậu và quyền con người, án tử hình.

Trong các tuần làm việc tiếp theo, Hội đồng Nhân quyền sẽ xem xét gần 90 báo cáo của các cơ chế Liên Hợp Quốc về quyền con người; tổ chức các buổi làm việc chuyên đề về quyền trẻ em, người khuyết tật, chống phân biệt chủng tộc, xây dựng chính sách quốc gia và hợp tác kỹ thuật; tổ chức các cuộc đối thoại với các cơ chế của Liên Hợp Quốc về quyền con người.

Dự kiến tại Khóa họp 28 này, khoảng 40 dự thảo nghị quyết về các vấn đề đa dạng liên quan đến quyền con người sẽ được các nước giới thiệu và Hội đồng Nhân quyền xem xét, thảo luận và thông qua./.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top