Chính trịĐối ngoại

Thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào

00:00 - Thứ Hai, 23/03/2015 Lượt xem: 1364 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choumaly Sayasone và phu nhân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân sẽ thăm làm việc tại CHDCND Lào từ ngày 23-25/3/2015. Đây là sự kiện có ý nghĩa trong quan hệ hai nước, góp phần củng cố và thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị đặc việt Việt-Lào.

Đây là chuyến thăm CHDCND Lào lần thứ ba của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sau các chuyến thăm tháng 2/2012 và tháng 11/2013.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh năm 2015 hai nước có nhiều sự kiện quan trọng trong đó Lào đang kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng nhân dân cách mạng Lào và Việt Nam đang tiến tới kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, quan hệ đặc biệt giữa 2 Đảng, hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp. Do đó, chuyến thăm khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào, đồng thời đẩy mạnh hợp tác giữa 2 nước trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư tới văn hóa, giáo dục-đào tạo…

Chuyến thăm CHDCND Lào tháng 2/2012 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Nhìn lại hơn nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5/9/1962, mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan đặt nền móng, và được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước cùng nhân dân hai nước dày công vun đắp, bằng công sức và xương máu của biết bao anh hùng liệt sĩ, bằng sự hy sinh phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Lào.

Hơn 50 năm qua, mối quan hệ gắn bó khăng khít ấy đã trở thành một hình mẫu về sự thuỷ chung, trong sáng; về tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu.

Trong những năm gần đây, cùng với đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, Hai bên đang tích cực phối hợp triển khai hiệu qủa các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước và kết qủa của Kỳ họp lần thứ 37 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào (1/2015). Nổi bật, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai nước có nhiều khởi sắc. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 24,5% so với năm 2013. Hai bên phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng kim ngạch tăng 40% so với năm 2014 để có thể hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỷ USD trong năm 2015.

Cùng với kinh tế, hợp tác giáo dục luôn là lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai bên đang tích cực triển khai “Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020”; coi đây là cơ sở cơ bản để phát triển ngồn nhân lực hai nước, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước.

Hợp tác an ninh, quốc phòng, biên giới hai nước không ngừng tăng cường và triển khai tốt trên tất cả các mặt. Hai bên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào. Hợp tác giữa các địa phương được chú trọng thúc đẩy. Các địa phương biên giới hai nước đã tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hợp tác truyền thống gắn bó, đảm bảo an ninh xã hội vùng biên, giải quyết tốt những vụ việc phát sinh nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển…

Những thành quả có được ấy chính là bởi hai bên duy trì thường xuyên các cơ chế họp thường niên ở tất cả các cấp giữa 2 nước. Và chuyến thăm làm việc tại Lào của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lần này cũng là để hai bên tập trung trao đổi về các biện pháp tăng cường và củng cố quan hệ đặc biệt, gắn bó, tin cậy giữa hai Đảng, hai nước trong thời gian tới cũng như về lâu dài và thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục mở ra một thời kỳ phát triển mới, năng động, hiệu quả, thiết thực vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực.

Theo VOV
Bình luận
Back To Top