Chính trịĐối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển thăm chính thức Việt Nam

00:00 - Thứ Năm, 02/04/2015 Lượt xem: 1035 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Sáng 1-4, lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Thụy Điển Urban Ahlin bắt đầu thăm chính thức Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm.

Về hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Thụy Điển quan tâm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và giúp đỡ Việt Nam trong các lĩnh vực như: Năng lượng sạch, tái tạo; vận tải; dịch vụ ngân hàng - tài chính; thiết bị y tế…; nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều lên trên mức 1,2 tỷ USD như hiện nay; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua các kênh đa phương trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, hỗ trợ nhân đạo.

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin bày tỏ những ấn tượng về công tác chuẩn bị IPU-132 của nước chủ nhà và cho rằng Việt Nam đã có nhiều kết quả phát triển kinh tế - xã hội đáng ghi nhận. Thụy Điển sẵn sàng tiếp tục thực hiện các gói hỗ trợ cho Việt Nam và hợp tác với Việt Nam chương trình, dự án mà hai bên có thế mạnh…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin.

* Chiều 1-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam nhất quán, mong muốn cùng với Thụy Điển nỗ lực đưa quan hệ hai nước bước sang giai đoạn hợp tác mới một cách thiết thực, hiệu quả, tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Thụy Điển thúc đẩy để Việt Nam và EU sớm ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương.

Chủ tịch Quốc hội Urban Ahlin cho biết kinh tế, thương mại, đầu tư là một lĩnh vực mà Thụy Điển rất mong muốn hợp tác với Việt Nam. Tháng 5 tới, sẽ có một đoàn doanh nghiệp lớn của Thụy Điển đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh. Là một quốc gia ủng hộ tự do thương mại, Thụy Điển cũng mạnh mẽ ủng hộ việc Việt Nam và EU sớm ký kết FTA song phương. Ngoài ra, Thụy Điển cũng mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền, sẵn sàng đối thoại cởi mở với Việt Nam trong các vấn đề dân chủ, nhân quyền và phòng, chống tham nhũng.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top