Chính trịĐối ngoại

Việt Nam – Thái lan hợp tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

00:00 - Thứ Ba, 08/03/2016 Lượt xem: 1595 In bài viết
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thái Lan, ngày 7-3, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng ban thường trực làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Thái Lan về hợp tác giữa hai nước trong tìm kiếm hài cốt liệt sĩ Việt Nam.

Phát biểu trong cuộc đàm tại trụ sở Bộ Quốc phòng Thái Lan, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung nhấn mạnh, với tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, Việt Nam mong muốn hợp tác, phối hợp cùng Bộ Quốc phòng Thái Lan và một số tổ chức, nhất là Hội Cựu chiến binh Thái-lan để chia sẻ thông tin về bộ đội Việt Nam đã hy sinh, mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam và làm nghĩa vụ quốc tế tại Cam-pu-chia có liên quan tới một số khu vực trên biên giới Cam-pu-chia – Thái Lan. Đồng thời, phía Việt Nam cũng sẵn sàng phối hợp và cung cấp cho phía Thái Lan thông tin về những trường hợp mất tích của binh lính Thái Lan tại Việt Nam nếu có.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung hội đàm với Đại tướng Prawit Wongsuwan.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Cung cảm ơn và hoan nghênh một số cựu chiến binh Thái Lan thời gian qua đã cung cấp thông tin về nơi chôn cất bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh và được các cơ quan chức năng Việt Nam tìm kiếm hiệu quả. Ông cũng đề nghị Chính phủ Thái Lan tạo điều kiện thuận lợi để hồi hương hài cốt của 11 liệt sĩ Việt Nam hiện đang an táng tại nghĩa trang Việt kiều, thuộc tỉnh Nong Khai, cũng như hài cốt các liệt sĩ Việt Nam đang an táng tại miền đông Thái Lan và vùng giáp biên giới Lào - Cam-pu-chia. Đoàn Việt Nam đề nghị đưa nội dung này vào chương trình hợp tác giữa chính phủ hai nước; coi đây là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam – Thái Lan.

Đại tướng Prawit Wongsuwan nồng nhiệt chào đón đoàn công tác của Việt Nam và hoàn toàn nhất trí với các đề nghị của phía Việt Nam. Ông khẳng định, Chính phủ và Bộ Quốc phòng Thái-lan sẽ chỉ đạo vận động cựu chiến binh các cấp cung cấp thông tin về nơi an táng, nơi hy sinh của bộ đội Việt Nam; cũng như tạo điều kiện để hồi hương các liệt sĩ Việt Nam đang an táng tại Thái Lan về nước. Cũng tại cuộc gặp, hai bên đã bàn bạc, đề xuất phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, giải quyết những vướng mắc mà ngư dân đánh bắt cá của hai nước ở khu vực vùng biển Vịnh Thái Lan.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với Hội cựu chiến binh Thái Lan. Đoàn Việt Nam đề nghị Hội có những sáng kiến nhằm động viên các tổ chức hội và hội viên từng tham chiến ở Việt Nam cung cấp những kỷ vật, tài liệu, thông tin liên quan đến bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích trong chiến tranh, nhất là những thông tin về nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ Việt Nam. Lãnh đạo Hội cựu chiến binh Thái Lan khẳng định Hội cựu chiến binh các cấp sẽ tích cực hợp tác, phối hợp và làm tốt công việc giàu tính nhân văn này.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top