Chính trịĐối ngoại

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đại sứ New Zealand, Philippines

14:19 - Thứ Tư, 24/08/2016 Lượt xem: 3601 In bài viết
Chiều 23/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có các cuộc tiếp Đại sứ New Zealand Haike Manning và Đại sứ Philippines Noel Servigon.

Tại buổi tiếp Đại sứ Haike Manning, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ cho sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-New Zealand, đặc biệt là Quốc hội hai nước; chúc mừng những thành tựu mà New Zealand đạt được thời gian qua và trở thành một trong những nền kinh tế có tính cạnh tranh cao, tự do trên thế giới.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ New Zealand Haike Mannin.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với New Zealand và tin tưởng rằng, những thỏa thuận đạt được trong các chuyến thăm cấp cao vừa qua sẽ tạo xung lực mới, đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu sắc hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị New Zealand trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về Hiệp định TPP; tạo thuận lợi để sớm hoàn tất các thủ tục mở cửa thị trường hàng hóa, đặc biệt là cho các loại trái cây, đặc sản của Việt Nam và thúc đẩy đưa hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam vào New Zealand; khuyến khích doanh nghiệp New Zealand tích cực đầu tư tại Việt Nam, nhất là công nghiệp chế biến hàng nông thủy sản.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị New Zealand tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua các chương trình học bổng, xây dựng và hoàn thiện khung trình độ quốc gia, xây dựng chương trình dạy tiếng Anh cho Việt Nam trong đó có các đại biểu Quốc hội trẻ.

Năm 2017, Việt Nam đăng cai APEC, Chủ tịch Quốc hội mong muốn New Zealand có những hỗ trợ để góp phần cho Việt Nam tổ chức thành công sự kiện quan trọng này.

Liên quan đến vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, năm 2016 Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị New Zealand chia sẻ những giải pháp về môi trường để Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại sứ New Zealand Haike Manning cho biết, năm 2015 đánh dấu mốc kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao hai nước. Trong thời gian này hai nước đã có các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước và Đại sứ mong muốn có thêm những chuyến thăm cấp cao trong thời gian tới.

Trong nhiệm kỳ Quốc hội trước, nhóm nghị sĩ Quốc hội hai nước đã có những hợp tác chặt chẽ, Đại sứ Haike Manning hy vọng trong thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác giữa nghị viện New Zealand và Quốc hội Việt Nam.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đại sứ Philippines Noel Servigon.

Tại buổi tiếp Đại sứ Philippines Noel Servigon, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam sẽ luôn hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Philippines; củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, góp phần tích cực vào việc duy trì đoàn kết, thống nhất ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai những nội hàm đối tác chiến lược để đưa quan hệ đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất hơn nữa.

Về các vấn đề trên biển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai bên thúc đẩy hơn nữa các cơ chế, hình thức hợp tác hiện có, chú trọng thúc đẩy các cơ chế đối thoại, hợp tác an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, hợp tác bảo vệ môi trường biển…; tiếp tục chia sẻ thông tin, tăng cường sự tin cậy lẫn nhau thông qua cơ chế Ủy ban hỗn hợp cấp Thứ trưởng Ngoại giao về Biển và Đại dương.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên tiếp tục phát huy thế mạnh về hợp tác biển thông qua việc triển khai các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực hải quân, cảnh sát biển, tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố tràn dầu; tạo điều kiện cho quan hệ hợp tác kinh doanh của doanh nghiệp; Quốc hội hai bên xem xét ký các thỏa thuận hợp tác là cơ sở pháp lý cho các hoạt động hợp tác song phương giữa hai cơ quan lập pháp; đề nghị hai bên ủng hộ lẫn nhau hoàn thành tốt vai trò chủ nhà APEC 2017 của Việt Nam và chủ nhà Hội nghị cấp cao ASEAN của Philippines.

Đại sứ Philippines Noel Servigon khẳng định Philippines luôn mong muốn gìn giữ và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Quốc hội Việt Nam; khẳng định sự hợp tác của hai nước đã đạt những kết quả thiết thực, đặc biệt là hợt tác kinh tế, du khách Philippines đến Việt Nam ngày càng tăng.

Trong thời gian tới, Philippines mong muốn có những hợp tác nhiều mặt, trong đó tập trung vào quan hệ phát triển kinh tế; công tác lập pháp giữa hai Quốc hội; phối hợp việc tìm kiến cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân giữa các địa phương của hai nước; tăng cường công tác phòng chống tội phạm ma túy./.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top