Chính trịĐối ngoại

Tổng thống Cộng hòa Pháp thăm Việt Nam

10:28 - Thứ Hai, 05/09/2016 Lượt xem: 6865 In bài viết
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5-7/9.

Cú hích trong quan hệ Việt - Pháp

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/4/1973. Trải qua hơn 40 năm, hai nước đã có nhiều nỗ lực vượt qua các khác biệt và đưa quan hệ song phương phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mà đỉnh cao là việc hai nước ký Hiệp định Đối tác Chiến lược tháng 9/2013.

 

Thời gian qua, quan hệ hai nước có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean - Yves Le Drian đã thăm Việt Nam và chuyến thăm của Tổng thống Pháp vào đầu tháng 9/2016.

“Điều đó cho thấy Pháp quan tâm nhiều hơn đến khu vực, thể hiện sự có mặt nhiều hơn ở Việt Nam nói riêng cũng như ở khu vực Đông Nam Á nói chung. Chắc chắn, chuyến thăm sẽ tạo cú hích trong quan hệ hai nước, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới”, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn cho biết.

Việt Nam và Pháp cũng thiết lập nhiều cơ chế hợp tác, điều phối quan hệ song phương như Đối thoại Chiến lược ngoại giao - quốc phòng, Đối thoại chiến lược về quốc phòng, Đối thoại thường niên cấp cao về kinh tế, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.

Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam trong EU (sau Đức, Anh, Hà Lan và Italy); kim ngạch hai chiều năm 2015 đạt 4,2 tỷ USD. Pháp cũng là quốc gia đứng thứ hai châu Âu (sau Hà Lan) và thứ 16 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 3,4 tỷ USD. Pháp hiện quan tâm hợp tác với Việt Nam về năng lượng, hàng không vũ trụ, phát triển cơ sở hạ tầng, viễn thông, nông nghiệp… Hai bên cũng tích cực hợp tác tại nhiều diễn đàn quốc tế, nhất là Liên hợp quốc, ASEM, hợp tác ASEAN - EU, Pháp ngữ…

Theo Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn, trong chuyến thăm, hai bên sẽ rà soát, kiểm điểm và cụ thể hóa các nội hàm hợp tác, đặc biệt là nội hàm về đối tác chiến lược giữa hai nước, theo hướng thúc đẩy và tăng cường hơn nữa quan hệ chính trị, trao đổi đoàn cấp cao trên cả bình diện song phương lẫn đa phương. Bên cạnh đó, hai bên cũng rà soát và nâng cao hơn nữa hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai nước. Chuyến thăm cũng là dịp thuận lợi để hai bên thúc đẩy các dự án hợp tác kinh tế lớn trên các lĩnh vực hạ tầng cơ sở, chống biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ, y tế, nông nghiệp… Đây cũng là dịp để Pháp và Việt Nam cùng nhau trao đổi những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Chuyến thăm được chờ đợi từ lâu

Nhìn nhận về chuyến thăm, Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên môn lịch sử đương đại trường Đại học Paul-Valéry Montpellier 3 nói với TTXVN: Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp François Hollande được chờ đợi từ lâu. Chuyến thăm được thông báo từ năm 2013 nhưng sau đó đã bị hoãn lại nhiều lần vì những lý do nội bộ của nước Pháp và những vấn đề quốc tế. Chuyến thăm cấp cao gần đây nhất là chuyến thăm của Tổng thống Jacques Chirac vào năm 2004. Với mối quan hệ tốt đẹp hiện nay, hai nước Việt Nam và Pháp nên tiến hành thường xuyên hơn các chuyến thăm cấp cao giữa các nhà lãnh đạo hai nước.

Ông cho rằng, Pháp có những tiềm năng hợp tác rất lớn trong nhiều lĩnh vực và mong muốn hợp tác lâu dài với Việt Nam. Sự hợp tác giữa hai nước Pháp và Việt Nam, dù là theo con đường chính thức hay không chính thức, dù là Nhà nước hay cá nhân đều vô cùng phong phú và đa dạng. Sự hợp tác này có ở tất cả các cấp: Nhà nước, địa phương, các ngành nghề, hiệp hội. Đây là kết quả của một quá trình hợp tác lâu dài, phong phú và chặt chẽ.

Kể từ sau năm 1954, hai nước đã thiết lập mối quan hệ khá bền chặt cho phép hai nước duy trì đối thoại và sự hợp tác tương đối chặt chẽ. Các nhà lãnh đạo Pháp nhận thức được rằng, Việt Nam có rất nhiều thế mạnh, vì vậy, nên đặc biệt tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Ông cho rằng, trong những năm gần đây, ít nhất là kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống François Hollande, khu vực Đông Nam Á ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Pháp. Tuy nhiên, về kinh tế và thương mại, hai nước cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tăng kim ngạch thương mại, vì con số này thấp hơn rất nhiều so với khả năng và tiềm năng của cả hai nước. Hai nước cần phải xem xét, phân tích xem đâu là những lực cản, những điểm yếu nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp hai nước vượt qua. Ông tin rằng từ góc độ này, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hollande có thể tạo ra một xung lực mới cho quan hệ Pháp - Việt.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, đối với Pháp, Việt Nam là một quốc gia giàu tiềm năng và cơ hội. Pháp đang ngày càng xích lại gần hơn với Việt Nam trong khi Việt Nam cũng đang ngày càng mở cửa với thế giới trên cả phương diện kinh tế và văn hóa.

Về phần mình, Tiến sĩ Sử học Patrice Jorland, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp - Việt (AAFV) bày tỏ sự hy vọng rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp François Hollande sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Theo ông, Pháp và Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 9/2013. Kể từ đó, rất nhiều điều đã được thực hiện trong khuôn khổ này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đưa quan hệ hai nước đi xa hơn nữa và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó.

Liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài về vấn đề Biển Đông, Tiến sĩ Patrice Jorland hy vọng rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp sẽ đóng góp tích cực vào tình hình khu vực. Pháp cũng sẽ bày tỏ quan điểm của mình, bởi phán quyết của Tòa trọng tài có giá trị phổ quát và cũng liên quan đến Pháp.

Giáo sư Henry Đặng, một kiều bào sinh sống tại Pháp, giảng viên trường Đại học Paris 1-Sorbonne thì cho biết, ông hy vọng là Pháp ủng hộ Việt Nam nhiều hơn trong vấn đề Biển Đông và mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam ngày càng đi vào thực chất, làm tăng cường hơn nữa các trao đổi kinh tế, thương mại và văn hóa giữa hai nước.
Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top