Chính trịĐối ngoại

"Giữ gìn mối quan hệ Việt-Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình"

16:54 - Thứ Ba, 18/07/2017 Lượt xem: 4646 In bài viết
Tổng Bí thư khẳng định, dù khó khăn, gian khổ đến đâu chúng ta nguyện giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ Việt - Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Sáng 18/7, tại Hà nội, Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam -Lào được tổ chức trọng thể.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự Lễ kỷ niệm, về phía Việt Nam có: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào do ông Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước dẫn đầu, cùng đông đảo cán bộ, lưu học sinh Lào đang học tập, công tác tại Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, cùng uống chung dòng nước Me Kong, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, nhân dân hai nước  vốn có mối quan hệ truyền thống, thủy chung, gắn bó lâu đời. Đặc biệt, từ khi có sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, sau này là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào, mối quan hệ đó ngày càng mở rộng, phát triển và được nâng lên về chất.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Với phương châm đầy tính nhân văn và ý nghĩa chính trị sâu sắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn “giúp bạn là mình tự giúp mình”, hai dân tộc Việt Nam và Lào luôn kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, xây đắp nên mối tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, trờ thành tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố cực kỳ quan trọng bảo đảm sự thành công của cách mạng mỗi nước.

Ôn lại chặng đường phát triển mối quan hệ hai nước, Tổng Bí thư nêu rõ, cách đây 55 năm, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam và Lào bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt, nhưng với những thắng lợi quan trọng cả về chính trị, quân sự, ngoại giao của cách mạng Lào, Hiệp định Geneva 1962 về Lào đã được ký kết, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho cách mạng hai nước Lào và Việt Nam.

Với thời cơ và điều kiện thuận lợi đó, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5/9/1962. Ðây là sự kiện lịch sử trọng đại, là dấu mốc rất quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau khi hai nước được giải phóng hoàn toàn vào năm 1975, để đưa quan hệ Việt Nam - Lào phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, hai nước đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18/7/1977, trong đó nhấn mạnh: "Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị không gì lay chuyển được giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào, tình đồng chí vĩ đại giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào được tôi luyện trong mấy chục năm đồng cam cộng khổ, cùng chiến đấu, cùng chiến thắng kẻ thù xâm lược, cùng hợp tác và giúp đỡ nhau xây dựng đất nước là một truyền thống quý báu, một sức mạnh vô địch của hai dân tộc, hai Đảng...".

40 năm qua, Hiệp ước đó đã trở thành cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để không ngừng củng cố và phát triển quan hệ giữa hai nước, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước.

Bày tỏ niềm tự hào về quá trình hình thành và phát triển của mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai dân tộc, theo Tổng Bí thư, có được điều đó là bởi lẽ: Đó là mối quan hệ phát triển bền vững từ quan hệ truyền thống thân thiết trở thành quan hệ đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và cùng các đồng chí Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong và các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước dày công vun đắp.

Đó là mối quan hệ thể hiện những ước vọng tha thiết của nhân dân hai nước là đoàn kết, giúp nhau chống kẻ thù chung, xây dựng quan hệ bình đẳng, tự chủ, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa hai quốc gia. Đó là mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững mang tính xuyên suốt các giai đoạn lịch sử, các chặng đường, bước trước chuẩn bị cho bước sau tiếp tục phát triển đưa tới những thắng lợi lịch sử của hai nước Việt Nam, Lào trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội hiện nay.

 

Đông đảo cán bộ, lưu học sinh Lào đang học tập, công tác tại Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm.

Theo Tổng Bí thư, bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp hiện nay đặt ra cho cách mạng hai nước nhiều vận hội phát triển, cũng như không ít khó khăn, thách thức mới. Những bài học lịch sử của mối quan hệ mẫu mực Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, những tư tưởng chỉ đạo và nội dung hợp tác nêu trong bản Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tiến trình phát triển của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Để tăng cường hợp tác toàn diện, đưa quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam lên tầm cao mới, hai bên cần tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách và tổ chức chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những thỏa thuận, mục tiêu chiến lược đã đặt ra với tầm nhìn rộng hơn, toàn diện và lâu dài hơn nhằm không ngừng củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam -Lào.

 

Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Tổng Bí thư khẳng định, dù khó khăn, gian khổ đến đâu chúng ta cũng nguyện giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ Việt - Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình để mối quan hệ Việt - Lào "mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông" như lời khẳng định của Chủ tịch Kaysone Phomvihane.

Phát biểu tại buổi Lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Phankham Viphavanh, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn ghi nhớ, trong các trận chiến quan trọng trên đất Lào đều có máu và mồ hôi của cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam.  Phó Chủ tịch nước Lào khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân Lào nguyện giữ gìn mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt được vun đắp bằng biết bao xương máu của các anh hùng, chiến sĩ, nhân dân hai nước nhiều thế hệ, để mối quan hệ thủy chung, trong sáng đó mãi mãi được tiếp nối, phát triển, xứng đáng với câu nói của Chủ tịch Kaysone Phomvihane  kính yêu: “Tình hữu nghị anh em và tình đoàn kết chiến đấu Việt Nam – Lào là tâm hồn quý báu, là tài sản vô giá”.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, 97 tuổi, đại diện các chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam tại Lào bày tỏ may mắn và hạnh phúc khi được thử thách và trưởng thành trong sự nghiệp vĩ đại của hai dân tộc, chứng kiến sự gắn bó keo sơn bền chặt và không ngừng phát triển mối quan hệ Việt –Lào; mong muốn trong thời gian tới, nhân dân hai nước tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đạt được nhiều mục tiêu mà hai Đảng, hai Nhà nước đã đặt ra.

Đại diện thế hệ trẻ hai nước cũng phát biểu bày tỏ nguyện tiếp nối truyền thống vẻ vang của hai nước, phấn đấu hết sức mình để mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, hai dân tộc, di sản vô giá của các thế hệ tiền bối được truyền mãi đến các thế hệ mai sau./.

P.V (Theo VOV)
Bình luận
Back To Top