Chính trịĐối ngoại

ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC

14:38 - Thứ Hai, 07/08/2017 Lượt xem: 4915 In bài viết
Các nước ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vào chiều 6-8, sau gần 4 năm bắt đầu khởi động đàm phán.

Việc thông qua dự thảo khung COC sẽ là bước khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hoà bình và ổn định ở khu vực.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ 4, trái), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (thứ 5, trái) và Ngoại trưởng các nước ASEAN tại hội nghị ngày 6-8.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Nguyễn Quốc Dũng cho biết, đây là khởi đầu tích cực cho tiến trình thương lượng COC thực chất và hiệu quả sau này. Sau khi được các Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc thông qua, văn kiện này sẽ được trình lên các lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao vào tháng 11 tới.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 5-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước chủ nhà Philippines Robespierre Bolivar cũng nhấn mạnh rằng bản dự thảo khung COC được coi như là một "phác thảo" định nghĩa bản chất của Bộ Quy tắc ứng xử, nêu chi tiết cơ sở pháp lý cũng như "cách hành xử của các nước trong khu vực".

 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (thứ 2, phải) trao đổi văn kiện sau lễ ký Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm ASEAN - Trung Quốc ngày 6-8.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã đề nghị ASEAN đẩy mạnh trao đổi với Trung Quốc, sớm khởi động đàm phán thực chất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý đồng thời khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông đối với hòa bình, ổn định của khu vực.

Cũng tại hội nghị đối thoại ASEAN - Trung Quốc chiều 6-8, hai bên đã thông qua Biên bản ghi nhớ về việc thành lập Trung tâm ASEAN - Trung Quốc, nhằm đánh giá các báo cáo về việc thực hiện Kế hoạch hành động với các Đối tác đối thoại.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top