Chính trịĐối ngoại

Chuyến thăm hữu nghị, hội đàm với 4 tỉnh Bắc Lào

Vun đắp mối quan hệ Việt – Lào

10:32 - Thứ Sáu, 01/09/2017 Lượt xem: 4425 In bài viết
ĐBP - Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày Ký hiệp ước hữu nghị Việt - Lào, từ ngày 13 - 20/8, đoàn đại biểu của tỉnh Điện Biên do đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc với 4 tỉnh Bắc Lào gồm: Bo Kẹo, Luông Nậm Thà, Luông Pra Băng, Xay Nhạ Bu Ly và thăm không chính thức tỉnh U Đôm Xay.

Tại các nơi đoàn đến đều được Đảng, chính quyền và nhân dân sở tại đón tiếp với tình cảm nồng ấm, chu đáo, chân tình và trọng thị thể hiện mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và 2 dân tộc.

 

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên và U Đôm Xay trồng cây lưu niệm tại Trung tâm Chuyển giao kỹ thuật nông lâm nghiệp Nậm Hin (tỉnh U Đôm Xay, nước CHDCND Lào). 

Thăm các cơ sở, mô hình tế kinh tế trên địa bàn các tỉnh Bắc Lào, Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên đặc biệt ấn tượng với những thành tựu kinh tế mà các tỉnh bạn đã đạt được, nhất là trong lĩnh vực phát triển nông - lâm nghiệp, kinh tế cửa khẩu và công nghiệp điện. Trong những năm qua, hầu hết các tỉnh bạn đã tập trung phát triển mạnh diện tích cao su, riêng ở 3 tỉnh Phoong Sa Ly, Luông Nậm Thà và U Đôm Xay đã có trên 90.000ha, đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch (Luông Nậm Thà 34.000ha, U Đôm Xay 30.000ha, Phoong Sa Ly gần 28.000ha). Riêng Luông Pra Băng với di sản cố đô được gìn giữ gần như nguyên trạng và được UNESCO công nhận là di sản thế giới, hàng năm đã thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, du lịch (năm 2016 đạt gần 1 triệu lượt người, riêng khách quốc tế đạt 469 nghìn lượt). Lợi thế cửa khẩu tại các tỉnh có biên giới với Trung Quốc và Thái Lan như: Bo Kẹo, Luông Nậm Thà và Xay Nhạ Bu Ly được khai thác rất hiệu quả. Riêng trên địa bàn tỉnh Xay Nhạ Bu Ly có tới 4 cửa khẩu quốc tế hoạt động rất sôi động; tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 65%, nguồn thủy năng dồi dào của các tỉnh cũng được khai thác rất hiệu quả để xây dựng thủy điện; đây chính là những trụ cột chính để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong những năm gần đây của các tỉnh Bắc Lào đạt khoảng 8%/năm, đến năm 2016 một số tỉnh như Luông Pra Băng, Xay Nhạ Bu Ly đã có mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 2.000 USD các tỉnh Bo Kẹo, Luông Nậm Thà có thu nhập bình quân từ 1.200 USD đến 1.500 USD/năm.

Phát biểu tại các buổi hội đàm, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn, thay mặt đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên chúc mừng những thành tựu kinh tế mà các tỉnh bạn đã đạt được; sau khi thông báo cho nhau về tình hình kinh tế - xã hội của mỗi bên, đoàn đại biểu của tỉnh Điện Biên và các tỉnh bạn đã thảo luận để thống nhất các nội dung tăng cường hợp tác giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, đặc biệt trên lĩnh vực hợp tác đầu tư vào sản xuất nông - lâm nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch và hợp tác trong công tác an ninh - phòng chống tội phạm xuyên quốc gia.

Ngày 20/8, tại tỉnh U Đôm Xay, Đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên đã dự lễ cắt băng khánh thành Trung tâm Chuyển giao kỹ thuật nông lâm nghiệp Nậm Hin - công trình được xây dựng bằng nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại của tỉnh Điện Biên cho tỉnh U Đôm Xay, với tổng giá trị 18,2 tỷ đồng.

Cùng ngày, Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên trở về Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Bắc Lào. Thành công của chuyến đi đã góp phần củng cố và siết chặt thêm tình hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào nói chung, giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng. Chuyến thăm và làm việc đã để lại những tình cảm tốt đẹp, những ấn tượng sâu sắc với cả 2 phía, góp phần vun đắp mối quan hệ Việt - Lào tiếp tục đơm hoa kết trái, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Đức Toàn (Văn Phòng Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top