Chính trịĐối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại phiên họp toàn thể của IPU-138

10:26 - Thứ Hai, 26/03/2018 Lượt xem: 5819 In bài viết
Với chủ đề chung “Giải pháp chính sách nhằm tăng cường cơ chế toàn cầu về người di cư và tị nạn”, sáng 25-3 (giờ địa phương), tại TP Geneva, Thụy Sỹ, Đại hội đồng lần thứ 138 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-138) tiến hành phiên họp toàn thể. 

Đây là phiên họp đầu tiên của Đại hội đồng IPU-138 với sự tham dự của hơn 700 nghị sĩ, đại biểu Quốc hội trên thế giới, trong đó có hơn 60 người đứng đầu Quốc hội/Nghị viện các nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự phiên họp toàn thể của hội nghị IPU-138.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp. Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế, Việt Nam luôn chủ trương nhất quán bảo đảm để mọi người dân đều bình đẳng trước pháp luật và tạo điều kiện cho người dân có quyền di cư, dịch chuyển lao động. Ở cấp độ quốc tế, Việt Nam ủng hộ các hoạt động di cư hợp pháp, đồng thời kiên quyết đấu tranh phòng, chống di cư trái pháp luật, đặc biệt là buôn bán người và tội phạm xuyên quốc gia.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, để giải quyết những cuộc khủng hoảng di cư, cần tăng cường hợp tác ở mức độ toàn cầu... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đưa ra một số đề xuất, như: Cộng đồng quốc tế cần tiếp tục củng cố môi trường hòa bình, ổn định, ngăn ngừa các mầm mống xung đột, tranh chấp; thúc đẩy khuôn khổ pháp lý quốc tế phù hợp với các cam kết quốc tế; phát huy vai trò của các nghị viện và các nghị sĩ trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật, giám sát việc thực thi các chính sách, pháp luật của Chính phủ trong lĩnh vực này; bảo đảm đối xử công bằng, bình đẳng giữa mọi thành phần trong xã hội; không phân biệt đối xử hay kỳ thị, tạo điều kiện để hòa nhập xã hội, giúp những người di cư được hưởng các chính sách y tế, giáo dục, các chính sách an sinh xã hội và được tạo cơ hội tìm kiếm việc làm như người bản địa.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết sẽ luôn là thành viên có trách nhiệm, sẵn sàng cùng IPU và Nghị viện các nước thực hiện các nghị quyết, sáng kiến của IPU góp phần xây dựng hòa bình và phát triển bền vững vì lợi ích của nhân dân các nước trên thế giới.

* Bên lề phiên họp IPU-138, sáng 25-3 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka K.Jayasuriya. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Quốc hội Sri Lanka quan tâm thúc đẩy, tăng cường trao đổi đoàn các cấp; mong muốn Sri Lanka ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN, nhất là trong các nội dung có tính nguyên tắc như: Tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình...

Chủ tịch Quốc hội K.Jayasuriya nhấn mạnh, Sri Lanka luôn mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh như khai thác tiềm năng biển; mong muốn hai nước sớm mở đường bay thẳng để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong đầu tư kinh doanh, du lịch.

* Trưa 25-3, tại Geneva, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Chủ tịch Quốc hội Bulgaria T.Karayancheva. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ hợp tác giữa Chính phủ hai nước và sẽ làm hết sức mình để góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại song phương giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Chủ tịch Quốc hội T.Karayancheva cho biết, Bulgaria sẽ làm hết sức mình ủng hộ Việt Nam trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Liên minh Châu Âu, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

* Trước đó, chiều 24-3 (giờ địa phương), tại Geneva, bên lề Đại hội đồng IPU-138, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Indonesia B.Soesatyo. 

Chủ tịch Hạ viện B.Soesatyo mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Indonesia trong những lĩnh vực như: Thăm dò, khai thác dầu khí. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ và cùng các nước ASEAN khác gia tăng hợp tác nội khối, tăng cường đoàn kết và thống nhất ASEAN, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển; cùng các nước đối tác giải quyết vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế… 

* Chiều 24-3, ngay sau khi Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Geneva tham dự IPU-138, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới, bà G.Barron đã gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng, bà G.Barron, cũng như Liên minh Nghị viện thế giới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các Nghị viện thành viên, trong đó có Quốc hội Việt Nam, trong việc tiến hành những hoạt động nhằm thúc đẩy thực hiện các cam kết vì Mục tiêu phát triển bền vững. Bà G.Barron mong muốn Quốc hội Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ IPU...

* Chiều tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp mặt cán bộ phái đoàn Việt Nam tại Geneva, Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sỹ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top