Chính trịĐối ngoại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hungary Viktor Orban chứng kiến Lễ ký kết, phát biểu với báo chí

09:20 - Thứ Ba, 11/09/2018 Lượt xem: 4617 In bài viết
Ngày 10-9, tại Nhà Quốc hội, sau khi Hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước và phát biểu với báo chí. Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Cho-bo Hen-đe.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước, các bộ, ngành Việt Nam và Hungary đã ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng; Hiệp định liên chính phủ về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực y tế; Kế hoạch hợp tác giáo dục giai đoạn 2019- 2021; các Bản ghi nhớ giữa Hiệp hội ngành nước Hungary với Ủy ban nhân dân các tỉnh Quảng Bình, Vĩnh Long và Thanh Hóa về Dự án cung cấp nước sạch.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hunggary Vích to-Ô-ban họp báo.

Sau đó, phát biểu với báo chí, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hoan nghênh, đánh giá cao những đổi thay toàn diện của Việt Nam những năm gần đây. Ông cho rằng, Việt Nam là một quốc gia đã đổi mới hoàn toàn, là một trong những quốc gia đứng đầu Đông-Nam Á. Trong xu thế toàn cầu hóa, hai nước chúng ta lại càng gần nhau hơn. Trong hội đàm, hai bên đã thỏa thuận phát triển quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược”. Hungary rất vui mừng thấy Việt Nam là quốc gia thành công đặc biệt, có tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 6%/năm và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tăng một cách đáng kể. Theo quan điểm của Châu Âu thì Việt Nam hoàn toàn không có thất nghiệp. Trong tập kỷ tới, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới. Chúng tôi luôn khuyến khích các doanh nghiệp Hungary đầu tư vào Việt Nam. Hungary rất quan tâm và luôn luôn ủng hộ Hiệp ước thương mại tự do giữa EU và Việt Nam và mong hiệp ước này sớm có hiệu lực. Chúng tôi cũng nhấn mạnh các điều kiện để phát triển du lịch và nhất trí chính phủ hai nước khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Về đào tạo, một thế mạnh của Hungary, chúng tôi đã dành 200 suất học bổng cho Việt Nam và cố gắng thực hiện tốt quyết định này, Việt Nam có 300 chuyên gia đã từng học ở Hungary, họ là những người bạn của chúng tôi. Tiến tới kỷ niệm 70 thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2020, chúng ta có thể khai trương được Trung tâm văn hóa Hungary tại Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban nhấn mạnh, chuyển thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần này rất thành công đã có nhiều hợp tác được ký kết và rất đáng lạc quan cho tương lai quan hệ tốt đẹp giữa hai nước chúng ta.

Phát biểu với báo chí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự vui mừng được thăm lại đất nước Hungary tươi đẹp. Trong Hội đàm, với bầu không khí hữu nghị, chân thành, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã xác định những định hướng lớn nhằm củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hungary, đã nhất trí nâng khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Hungary lên mức “Đối tác toàn diện”.

Về kinh tế, Tổng Bí thư chỉ rõ, để nâng cao kim ngạch hai chiều trong thời gian tới, hai nước cần cải thiện chính sách và môi trường đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước có cơ hội trao đổi, tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Hungary tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn trên thị trường Hungary. Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hungary đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và Hungary có thế mạnh.

Về giáo dục-đào tạo, hai bên thống nhất sẽ phối hợp chặt chẽ để sử dụng hiệu quả nguồn học bổng của Chính phủ Hungary dành cho Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam trong dài hạn, đồng thời hình thành thế hệ mới tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Về hợp tác trên các diễn đàn đa phương, hai bên nhất trí cho rằng mọi vấn đề quốc tế đều có thể và cần được giải quyết thông qua đối thoại và bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, quyền tự quyết của các dân tộc, tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Việt Nam ủng hộ Hungary mở rộng hợp tác với các nước ASEAN, tham gia các cơ chế hợp tác trong khu vực mà Hungary có lợi ích. Hungary ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu. Hai bên nhất trí tăng cường tham vấn, phối hợp trong khuôn khổ các tổ chức và diễn đàn quốc tế mà hai nước đều là thành viên, nhằm thúc đẩy đối thoại và sự hợp tác đa phương thiết thực, hiệu quả.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư bày tỏ lòng cảm ơn đối với Lãnh đạo và nhân dân Hungary đã dành cho nhân dân Việt Nam sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước hiện nay. Tổng Bí thư khẳng định, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến phức tạp, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Hungary; coi Hungga-ri là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu.

* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Cho-bo Hen-đe.

Chiều cùng ngày, theo giờ địa phương, tại Trụ sở Quốc hội Hungary, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Cho-bo Hen-đe.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Chủ tịch Quốc hội Cho-bo Hen-đe bày tỏ vui mừng về quan hệ tốt đẹp giữa hai Quốc hội và những đóng góp tích cực của Quốc hội hai nước đối với quá trình củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống hai nước và nhân dân hai nước; nhất trí tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ quan lập pháp hai nước tăng cường hợp tác trao đổi đoàn cấp cao, cả trên bình diện song phương và tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế; tăng cường hợp tác, giao lưu giữa các cơ quan chuyên môn của Quốc hội, nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, giám sát, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước; nhất trí quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước phát huy hiệu quả vai trò trong thúc đẩy và phát triển quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, Tổng Bí thư và Phó Chủ tịch Quốc hội nhất trí ủng hộ đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư cho tương xứng với mối quan hệ chính trị và văn hoá tốt đẹp giữa hai nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Cho-bo Hen-đe khẳng định Quốc hội Hungary ủng hộ Việt Nam hợp tác toàn diện với EU, sẽ thúc đẩy Quốc hội Hungary sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU sau khi Hiệp định được ký kết, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với Hungary và các nước EU.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top