Chính trịĐối ngoại

Thắm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

09:27 - Thứ Hai, 10/12/2018 Lượt xem: 5816 In bài viết

ĐBP - Việt Nam và Lào là hai quốc gia có chung đường biên giới, có tình hữu nghị suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt hiếm có trong quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia trên thế giới. Một trong những điểm chung của mối quan hệ này là hai nước đều có màu sắc văn hóa truyền thống các dân tộc tương đồng, gắn kết. Vì thế, Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” được tổ chức tưng bừng, rộn rã tại TP. Ðiện Biên Phủ trong 2 ngày (8 - 9/12) vừa qua thêm một lần nữa chứng minh điều đó. Ðây cũng là hoạt động đánh dấu 56 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2018), kỷ niệm 41 năm ngày hai nước ký hiệp ước hữu nghị hợp tác (1977 - 2018).

 

Lưu học sinh Lào tại Ðiện Biên xem triển lãm ảnh “Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, những chặng đường vinh quang” tại Ngày hội.

Ngay từ sáng sớm ngày 8/12 trên khắp các nẻo đường, dòng người đổ về Quảng trường 7/5 càng đông hơn, nhộn nhịp hơn. Bởi đây là nơi tổ chức khai mạc và diễn ra các hoạt động của Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”. Trong hàng nghìn người tham dự khai mạc ngày hội, hơn trăm lưu học sinh Lào đang học tập tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã có mặt từ rất sớm trong trang phục dân tộc truyền thống rực rỡ sắc màu. Em Thạo Lắt Thi Phôn, học viên của Trung tâm đến từ tỉnh Phoong Sa Ly (nước CHDCND Lào) cho biết: Ðược các thầy, cô giáo Trung tâm nói chuyện về ý nghĩa và các hoạt động của Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” nên em và các bạn đều rất háo hức, tìm hiểu thông tin về sự kiện này từ trước đó. Hôm nay, được tham quan triển lãm ảnh tại Ngày hội, chúng em càng tự hào hơn về mối quan hệ thắm tình hữu nghị của 2 Ðảng, Nhà nước cũng như nhân dân 2 nước Việt - Lào. Nhờ mối quan hệ đặc biệt, thâm tình, bền vững bao đời mà hôm nay chúng em có cơ hội đến tỉnh Ðiện Biên học tập, hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam nói chung, Ðiện Biên nói riêng. Ðó là động lực để chúng em tiếp tục phấn đấu rèn luyện, học tập, tìm hiểu văn hóa của các dân tộc ở Ðiện Biên, cùng góp sức xây dựng mối quan hệ Việt - Lào thêm thắm thiết, bền chặt.

Rộn rã trong tiếng trống khai hội, Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” từng bừng, náo nhiệt hơn bởi các hoạt động ý nghĩa: Triển lãm ảnh “Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, những chặng đường vinh quang”, trưng bày gần 150 bức ảnh về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, thành tựu sau hơn 30 năm đổi mới, hội nhập quốc tế của Việt Nam và Ðiện Biên cùng các tác phẩm đoạt giải ở Cuộc thi “Vẻ đẹp Ðiện Biên”; Hội chợ trưng bày giới thiệu, quảng bá các sản phẩm kinh tế, văn hóa du lịch của các tỉnh có chung đường biên giới với nước CHDCND Lào; Hội thảo “Xúc tiến, đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Ðiện Biên”; giao lưu biểu diễn nghệ thuật… Nhiều sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng đến từ vùng miền trong cả nước, của Ðiện Biên được trưng bày, giới thiệu tới đại biểu, người dân và khách du lịch tại các gian hàng của hội chợ. Chị Hoàng Thị Hiên, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Safe Green Ðiện Biên cho biết: Tham gia khá nhiều hội chợ, nhưng đến với hội chợ trưng bày giới thiệu quảng bá các sản phẩm văn hóa du lịch, đặc sản vùng miền, ẩm thực trong khuôn khổ của Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào được tổ chức tại TP. Ðiện Biên Phủ, tôi có cảm xúc thật đặc biệt. Bởi đây không chỉ là cơ hội giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Ðiện Biên tới bạn bè trong và ngoài tỉnh, nhất là những người bạn đến từ nước bạn Lào. Ðể sản phẩm, nhất là nông sản của Công ty có cơ hội được quảng bá rộng rãi hơn, biết đến Ðiện Biên không chỉ là địa danh trong lịch sử làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mà còn là Ðiện Biên trong thời bình hội nhập và phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đặc biệt là nổi tiếng với nhiều nông sản chủ lực: Gạo Tám Ðiện Biên, cà phê Mường Ảng, chè Tủa Chùa… có giá trị chất lượng cao, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Trong không khí thắm tình hữu nghị này, thông qua nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch… vừa là cơ hội để nhân dân hai nước Việt Nam - Lào ôn lại truyền thống cách mạng, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa 2 Ðảng, 2 Nhà nước và nhân dân 2 nước và cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc vùng biên giới 2 nước Việt Nam - Lào trong công cuộc hội nhập và phát triển. Như Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo và ông Kham Sing DUANGVANDY, Tham tán Ðại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam cùng nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” trong việc tăng cường hoạt động thông tin đối ngoại tại khu vực đường biên. Ðồng thời, đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước với nước bạn Lào. Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và mở rộng hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top