Chính trịĐối ngoại

Việt Nam giữ vai trò là đối tác thúc đẩy hòa bình

10:23 - Thứ Năm, 28/02/2019 Lượt xem: 5111 In bài viết

Trong những ngày qua, Việt Nam trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của truyền thông thế giới khi trở thành nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

Báo Japan Times đăng bài viết với tiêu đề: "Việt Nam đảm nhận vai trò kiến tạo hòa bình với Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai trong bối cảnh đang tìm cách cân bằng quan hệ ngoại giao với các bên”, nhận định Việt Nam đóng vai trò là đối tác thúc đẩy hòa bình. 


Bài báo nhấn mạnh việc Hà Nội trở thành nơi diễn ra sự kiện quan trọng này là cột mốc chứng tỏ Việt Nam đang nổi lên là một thành viên đáng tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam, quốc gia đã thúc đẩy hòa bình với các nước từng đối đầu trong quá khứ và giờ đây Việt Nam đang giúp các nước khác làm những điều tương tự. Việc tăng cường vị thế quốc tế của Việt Nam bằng cách tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai hoàn toàn phù hợp với chiến lược của nước này.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có một hành động không có tiền lệ, chủ động hạ cửa kính chống đạn, vẫy tay chào người dân Việt Nam.

Website của Đài Truyền hình Nhật Bản NHK đăng tải bài phỏng vấn của nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Nguyễn Tâm Chiến, nhận định rằng việc Việt Nam được chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai vì Việt Nam đã và đang tích cực áp dụng chính sách ngoại giao đa phương để đạt được hòa bình và ổn định.

Tại cuộc hội đàm ngày 26-2 với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhân chuyến thăm tới Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo đánh giá cao việc Hoa Kỳ và Triều Tiên lựa chọn Việt Nam là địa điểm diễn ra sự kiện quan trọng này; đồng thời mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, số ra ngày 27-2 đăng bài viết nhận định, Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn để phát triển kinh tế. Với tiêu đề "Việt Nam đang thúc đẩy phát triển kinh tế", bài báo cho biết Đảng và Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải cách kinh tế và củng cố chế độ xã hội chủ nghĩa. Việt Nam đang tiến hành các biện pháp nhằm cân bằng nền kinh tế vốn chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp.

Trong khi đó, Báo Liên hợp buổi sáng của Singapore cũng đăng bài viết về những nỗ lực chuẩn bị cùng sự nhiệt tình, thân thiện của người dân Thủ đô Hà Nội khi chào đón các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Triều Tiên đến tham dự sự kiện này.

Nội dung bài báo cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28-2. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần lượt có mặt tại thành phố cổ kính, có hàng nghìn năm lịch sử này của Việt Nam. Ngay từ Nhà ga xe lửa Đồng Đăng của tỉnh Lạng Sơn đến trước cửa các khách sạn, nơi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dừng chân, đều có rất nhiều người dân Việt Nam tập trung vẫy cờ, nhiệt tình chào đón. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có hành động không có tiền lệ, chủ động đưa tay ra khỏi cửa kính xe ô tô, mỉm cười vẫy chào người dân Việt Nam. Khoảnh khắc đó thể hiện sự gần gũi của nhà lãnh đạo Triều Tiên với người dân bình thường, đồng thời cho thấy sự tin tưởng về một nước Việt Nam thanh bình, điều này chưa từng xảy ra tại Trung Quốc và Singapore - những nước mà ông đi qua. Quốc kỳ ba nước Việt Nam, Hoa Kỳ và Triều Tiên cùng cái bắt tay tượng trưng cho hòa bình hữu nghị xuất hiện rất nhiều tại khu vực trung tâm TP Hà Nội.

Bài báo cho biết Hà Nội chỉ có khoảng 10 ngày để hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai. Do vậy, ngay trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump đến Hà Nội, những công nhân đã miệt mài làm việc suốt đêm để dọn dẹp, trang hoàng lại cảnh quan khu vực gần các khách sạn, nơi hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ - Triều Tiên dừng chân.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên diễn ra tại Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Do đó, rất nhiều người dân khi trả lời phỏng vấn đều có chung mong muốn, Việt Nam sẽ phát triển quan hệ hữu nghị với tất cả các nước và nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình thế giới.

Liên tiếp trong những ngày qua, báo chí Australia cũng có nhiều bài viết đề cập tới Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Hà Nội. Tờ Australian Financial Review miêu tả khá chi tiết không khí tất bật chuẩn bị cho Hội nghị tại Hà Nội với việc trang hoàng đường phố hay phân luồng giao thông. Báo này cũng cho hay, từ nhiều ngày trước khi diễn ra hội nghị, hàng nghìn phóng viên quốc tế đã đến Việt Nam để chuẩn bị đưa tin về sự kiện này.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top