Chính trịĐối ngoại

Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị, đoàn kết với Đảng Cộng sản Pháp

09:25 - Thứ Ba, 02/04/2019 Lượt xem: 4139 In bài viết

Chiều 1-4 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), tại thủ đô Paris, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp, Fabien Roussel. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng chuyển lời chào và chúc mừng của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam tới đồng chí Fabien Roussel vừa được Đại hội 38 Đảng Cộng sản Pháp (PCF) bầu làm Bí thư toàn quốc của PCF.

Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vui mừng về cuộc gặp, đồng thời cho biết, với ông, hai tiếng “đồng chí” là vô cùng thiêng liêng.

Hai bên bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Pháp đang ngày càng phát triển mạnh mẽ sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và sau hơn 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Các kênh hợp tác giữa hai Nhà nước, cơ quan lập pháp hai nước, giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và PCF và giữa các địa phương, doanh nghiệp hai nước diễn ra ngày càng nhiều.

Thông báo với Bí thư toàn quốc Fabien Roussel một số nét về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, năm 2018, Việt Nam đạt mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực, với hơn 7%. Kinh tế tăng trưởng, xã hội ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm. Hiện nay, Việt Nam đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm 2016, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định mục tiêu, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn 5 năm và đến nay, sau 3 năm thực hiện, đánh giá lại, nhiều mục tiêu đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hơn 4 triệu đảng viên là lực lượng nòng cốt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong quá trình lãnh đạo, Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên chỉnh đốn đội ngũ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, khi cán bộ, đảng viên sai phạm thì xử lý nghiêm minh, không có “vùng cấm” để lấy lại niềm tin của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chia sẻ với Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp về việc các đại biểu Quốc hội Việt Nam thay mặt nhân dân bỏ phiếu đánh giá mức độ tín nhiệm của lãnh đạo các bộ do Quốc hội bầu và phê chuẩn. “Đó cũng là một cách để chúng tôi tự rèn luyện và để nhân dân đánh giá cán bộ, đảng viên đang nắm giữ quyền lực trong bộ máy nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà đất nước và nhân dân Việt Nam đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; chúc mừng những thành tựu chính trị mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được kể từ khi thành lập, lãnh đạo nhân dân qua đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và phát triển kinh tế - xã hội ngày nay.

Đây là minh chứng cho thấy, Việt Nam đã lựa chọn đúng con đường phát triển, chia sẻ những thành tựu, thành quả phát triển kinh tế vì sự thịnh vượng của đa số người dân, vì sự tiến bộ của xã hội. Nhấn mạnh điều này, Bí thư toàn quốc Fabien Roussel cũng cho rằng, Đảng Cộng sản các nước sẽ được truyền cảm hứng từ những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Đề cập đến sự cạnh tranh khốc liệt trong phát triển kinh tế toàn cầu, các xung đột thương mại, chiến tranh thương mại và sức ép rất lớn từ các tập đoàn đa quốc gia… đang tác động, làm gia tăng tình trạng thất nghiệp, đói nghèo ở nhiều nơi trên thế giới, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel cho rằng, trong bối cảnh này, các Đảng Cộng sản anh em cần đoàn kết và hợp tác với nhau; đồng thời bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Pháp và Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị, đoàn kết với PCF, đánh giá cao vai trò và những đóng góp của PCF trên chính trường và sự phát triển của Pháp.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đề cao việc hợp tác với các lực lượng tiến bộ trên thế giới. Việt Nam duy trì đường lối đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa, mong muốn làm bạn, làm đối tác tin cậy của tất cả các nước trên thế giới và nỗ lực góp phần vào việc kiến tạo hòa bình cho thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc PCF ngày càng có vị thế cao hơn nữa trong thời gian tới; đồng thời đề nghị Đảng Cộng sản Pháp phát huy vai trò tại các địa phương, chính trường, các nghị trường trong nước và châu Âu, diễn đàn quốc tế để ủng hộ phát triển quan hệ Pháp, Liên minh châu Âu (EU) với Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chuyển lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mời Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel sang thăm Việt Nam.
P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top