Chính trịĐối ngoại

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ hạt nhân trong ứng phó COVID-19

14:39 - Thứ Hai, 22/06/2020 Lượt xem: 8194 In bài viết

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên phát hiện các trường hợp bị COVID-19 và đã đạt một số thành công trong ứng phó với dịch bệnh này.

Đại sứ Lê Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Từ 15-19/6, Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã họp trực tuyến để thảo luận về các vấn đề trọng tâm trong hoạt động của IAEA như: Chương trình hợp tác kỹ thuật hạt nhân giữa IAEA và các nước thành viên, vấn đề thực thi Hiệp định về thanh sát hạt nhân giữa IAEA và Iran, Syria, Triều Tiên.

Hội đồng cũng trao đổi và quyết định một số vấn đề thủ tục nhằm chuẩn bị cho Đại Hội đồng IAEA khóa 64, dự kiến nhóm họp vào tháng 9 tới.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi trình bày các báo cáo về hoạt động của IAEA trong năm 2019 để Hội đồng thông qua trước khi trình Đại Hội đồng IAEA khóa 64 xem xét, phê chuẩn. Ông Grossi cũng báo cáo một số vấn đề quan trọng phát sinh trong quý II.

Liên quan đến hoạt động của IAEA trong dịch COVID-19, Tổng Giám đốc IAEA cho biết, đến ngày 25/5, IAEA đã nhận được yêu cầu của khoảng 120 quốc gia về hỗ trợ công nghệ và thiết bị phục vụ việc phát hiện sớm SARS-CoV-2. Cơ quan này đã cung cấp bộ sinh phẩm, trang thiết bị và dụng cụ bảo hộ để các quốc gia thực hiện việc chẩn đoán và phát hiện SARS-CoV-2 bằng RT-PCR - kỹ thuật phân tích tế bào ứng dụng công nghệ hạt nhân được cho là hiệu quả nhất để xác định nhanh và chính xác virus này.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Lê Dũng, Đại diện thường trực Việt Nam tại IAEA nêu rõ, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên phát hiện các trường hợp bị COVID-19 và đã đạt một số thành công ban đầu trong ứng phó với dịch bệnh này. Việt Nam đã chữa trị thành công cho nhiều trường hợp, trong đó có một số bệnh nhân biến chứng nặng, chưa có trường hợp nào tử vong.

Kết quả nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc sớm thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế tối đa tốc độ lây lan của dịch bệnh và sự phối hợp, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có IAEA. Các trang thiết bị và hướng dẫn do IAEA cung cấp đã giúp các cơ quan chuyên môn của Việt Nam ứng dụng kỹ thuật RT-PCR và phát hiện chính xác SARS-CoV-2.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ bày tỏ cám ơn sự hỗ trợ của IAEA, cũng như đóng góp về tài chính, kỹ thuật của các nước như Anh, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Canada, Na Uy để IAEA thực hiện các hoạt động hỗ trợ này.

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Dũng hoan nghênh việc IAEA xây dựng Chương trình hành động về ứng phó với các dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật. Đại sứ tin tưởng chương trình sẽ giúp các quốc gia thành viên phát triển công nghệ hạt nhân vào việc phòng ngừa và giải quyết không chỉ dịch COVID-19, mà còn các dịch bệnh khác có thể xảy ra trong tương lai.

Đại sứ tái khẳng định cam kết của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với IAEA để thúc đẩy ứng dụng công nghệ hạt nhân vào mục đích hòa bình, phục vụ phát triển bền vững, đặc biệt là giải quyết các vấn đề toàn cầu như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường.

Hội đồng Thống đốc là một trong hai cơ quan về xây dựng chính sách của IAEA. Hội đồng bao gồm 35 nước thành viên có nhiệm kỳ 2 năm. Hội đồng cũng là cơ quan đề cử ứng viên vào vị trí Tổng Giám đốc IAEA trước khi trình Đại Hội đồng thông qua.

Việt Nam đã nhiều lần được bầu vào Hội đồng Thống đốc IAEA và là Chủ tịch Hội đồng từ năm 2013-2014.     

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top