Siết chặt quản lý kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch

15:03 - Thứ Ba, 05/07/2016 Lượt xem: 2697 In bài viết

Theo kết quả kiểm tra của Tổng cục Du lịch thời gian qua, hoạt động kinh doanh lữ hành tại một số địa phương đang bị buông lỏng.

Cụ thể là ngày càng phổ biến tình trạng doanh nghiệp không duy trì các điều kiện kinh doanh lữ hành trong suốt quá trình kinh doanh; sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên, người nước ngoài để hướng dẫn cho khách...  Điều này đã vi phạm các quy định của Luật Du lịch, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Tổng cục Du lịch yêu cầu Sở Du lịch, Sở VHTT&DL các tỉnh/thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực lữ hành; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh lữ hành và hoạt động hướng dẫn du lịch. Nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch của các tổ chức và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, đồng thời bảo đảm quyền lợi chính đáng của khách du lịch.

Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phải sử dụng hướng dẫn viên du lịch quốc tế để hướng dẫn cho khách du lịch là người nước ngoài theo quy định tại Điểm D Khoản 1 Điều 50 Luật Du lịch.

Đối với các doanh nghiệp vi phạm các quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 180/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14/11/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 01/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Du lịch, đề nghị Sở Du lịch, Sở VHTT&DL các tỉnh/thành phố báo cáo Tổng cục Du lịch để thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.

Các trường hợp hướng dẫn viên vi phạm một trong những nội dung quy định tại Điều 77 Luật Du lịch sẽ bị thu hồi thẻ hướng dẫn viên du lịch.

Những trường hợp doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài để hướng dẫn cho khách du lịch, đề nghị Sở Du lịch, Sở VHTT&DL tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế từ 6-12 tháng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu Sở Du lịch, Sở VHTT&DL các tỉnh/thành làm việc với các hiệp hội, câu lạc bộ lữ hành, hướng dẫn viên du lịch để phổ biến các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh lữ hành và hướng dẫn du lịch...

Theo VGP News
Bình luận
Back To Top