Vấn đề bạn đọc quan tâm

Điện Biên, điểm hẹn mùa ban

08:50 - Thứ Sáu, 24/02/2017 Lượt xem: 4162 In bài viết
ĐBP - Còn 2 tuần nữa mới đến Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, lần thứ V (sau đây gọi tắt là Ngày hội) - hoạt động mở màn cho chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hoa ban năm 2017, song những ngày này, không khí mùa lễ hội đã tràn ngập các nẻo đường trong trung tâm TP. Điện Biên Phủ và những con đường dẫn về Điện Biên. Trong lòng TP. Điện Biên Phủ, trên mỗi con đường đã bắt đầu thấy sắc trắng hoa ban xen giữa màu đỏ của cờ, màu vàng của băng rôn, biểu ngữ khiến khung cảnh thành phố như trở nên rực rỡ, mĩ miều hơn. Và mỗi người Điện Biên như càng thêm háo hức, hồi hộp chờ đón sự kiện văn hóa quan trọng bậc nhất ở Điện Biên. Gọi điện cho bạn bè phương xa hay nơi gần, người Điện Biên đều nhắn nhủ, cố gắng về Điện Biên vào ngày hội mùa ban...

Và điều đó dù chưa nhiều nhưng cũng phần nào đem đến niềm vui, tiếp thêm nhiệt huyết cho những người được giao nhiệm vụ của Ban Tổ chức Lễ hội Hoa ban. Bởi như chúng ta đã biết, không phải chỉ bây giờ mà trước đây hàng mấy tháng trời, các thành viên Ban Tổ chức đã phải ráo riết bàn thảo, chuẩn bị rất nhiều nội dung, công việc của Lễ hội. Còn trước đó cả năm trời (hay nói chính xác hơn là ngay khi tổng kết, rút kinh nghiệm Lễ hội Hoa ban lần thứ 2 - năm 2016), Ban Tổ chức đã giao nhiệm vụ cho mỗi thành viên phải nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho mùa lễ hội năm tới. Cứ như thế, năm trước rút kinh nghiệm cho năm nay và năm nay lại rút kinh nghiệm cho năm tới, Lễ hội Hoa ban như đã mặc nhiên đi vào tiềm thức của mỗi cán bộ được giao thành viên Ban Tổ chức lễ hội nói riêng và người dân Điện Biên nói chung, để rồi đến tháng 3, người Điện Biên lại hối hả hơn.

Với mong muốn việc tổ chức các chương trình trong dịp Lễ hội Hoa ban phải hay về nội dung, hấp dẫn về hình thức để phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách, mỗi cán bộ, công chức ngành văn hóa Điện Biên đã nỗ lực rất nhiều. Do vậy mà nội dung hai mùa lễ hội trước và nội dung mùa lễ hội năm nay đã khác hoàn toàn, có nội dung còn mới hoàn toàn. Ví như năm nay thì đó là nội dung trải nghiệm xe đạp thồ và cuộc thi người đẹp hoa ban 8 tỉnh Tây Bắc (mở rộng), được kỳ vọng đem đến trải nghiệm mới cho du khách trong nước, quốc tế đến Điện Biên, để lễ hội có sức hút hơn và để Điện Biên hút khách du lịch nhiều hơn. Mong muốn là thế nhưng thực hiện là việc không đơn giản và thực hiện thành công là đòi hỏi khó khăn. Bởi chúng ta vẫn biết, ngoài đòi hỏi về thời gian, không gian, con người và điều kiện tập luyện thì kinh phí tổ chức các nội dung trong chương trình lễ hội là vấn đề quan trọng nhưng “tế nhị” và khó nói. Vì ai cũng hiểu sự thật hiển nhiên là khi tiền ít rất khó để tổ chức được nhiều nội dung với đòi hỏi, thú vị và hấp dẫn.

Khó là khó thế, nhưng với tình yêu Điện Biên thiết tha, mỗi cán bộ, công chức ngành văn hóa và mỗi người Điện Biên vẫn luôn mong muốn được góp sức cho Lễ hội Hoa ban với kỳ vọng, xây dựng Lễ hội Hoa ban thành lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc, hình ảnh hoa ban gắn với đặc trưng mảnh đất, con người Điện Biên đến nhân dân trong nước, quốc tế; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Điện Biên để Điện Biên tự tin hòa nhập cùng đất nước. Không phải là tiền, người Điện Biên có thể góp sức và tình yêu dành cho Điện Biên bằng việc làm cụ thể để ngõ xóm sạch đẹp hơn; đường phố, hàng cây khang trang, gọn gàng hơn. Thời buổi công nghệ thông tin, người người với điện thoại thông minh hãy chụp lại những bức ảnh, khuôn hình về bản làng, con đường, trường học vùng cao gửi về cho Ban Tổ chức để chúng ta cùng nhau lưu giữ những ảnh đẹp Điện Biên. Nếu có thể, tôi, bạn và chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ ảnh đẹp Điện Biên, điểm hẹn Điện Biên để hẹn với mọi người, cùng nhau ta gặp ở Điện Biên.

Làm những việc ấy âu cũng là cách để người Điện Biên thể hiện tình yêu tha thiết với Điện Biên, ước mong xây dựng Điện Biên thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn bạn bè, du khách thập phương suốt quanh năm bốn mùa chứ không riêng một mùa lễ hội.

Lê Anh
Bình luận
Back To Top