Ấn tượng đẹp trong lòng du khách

08:46 - Thứ Tư, 21/03/2018 Lượt xem: 6635 In bài viết
ĐBP - Lễ hội Hoa ban năm 2018 tuy chỉ dừng lại ở quy mô cấp tỉnh nhưng nhiều hoạt động được tổ chức, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của người dân và du khách. Nằm trong chuỗi các hoạt động đó, từ ngày 17 - 19/3 là các hoạt động trưng bày, triển lãm di sản văn hóa tiêu biểu của cộng đồng các dân tộc tỉnh Ðiện Biên; trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch; giao lưu, thi đấu các môn tung còn, kéo co, tù lu, giã bánh dày, cà kheo, đẩy gậy… Trong đó, điểm nhấn là chương trình nghệ thuật Hoa ban - Tình ca Ðiện Biên; cuộc thi trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc nhằm giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng, truyền thống của các dân tộc tỉnh Ðiện Biên; cuộc thi xe đạp thồ tái hiện lại hình ảnh chở lương thực trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Chừng đó hoạt động là đủ để mời gọi du khách gần xa đến với Ðiện Biên, hòa mình vào không khí Lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc.

Ðược tổ chức sớm nhất và kết thúc muộn nhất, các hoạt động trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch đến từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh tại Quảng trường 7/5 cùng với thi đấu các môn thể thao truyền thống là nơi ghi nhận nhiều cảm xúc của du khách nhất. Ðến từ quê hương Thanh Hóa, anh Trương Phú Chiến lên dự hội theo lời mời của một người bạn ở Ðiện Biên. Anh Chiến, chia sẻ: Lần đầu tiên lên Ðiện Biên dự Lễ hội Hoa ban nên tôi cảm thấy rất vui. Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, con người ở đây gần gũi thân thiện, các gian hàng rất đặc sắc, phong phú với nhiều sản phẩm lạ mắt mà lần đầu tiên tôi được thưởng thức. Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian cũng rất hay, tôi thấy mọi người cổ vũ rất hào hứng, nhất là cuộc thi giã bánh dày của người Mông… Nếu có dịp tôi sẽ còn quay trở lại để cùng vui những mùa Lễ hội tiếp theo.

“Ðông như trẩy hội” là cảm nhận chung của những du khách trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa ban năm 2018. Quả thực, ai ra đường vào thời điểm ấy đều có thể cảm nhận được không khí Lễ hội lan tỏa khắp mọi tuyến đường, ngõ phố, khiến cho nhiều người dân hồi tưởng lại lần đầu tiên lễ hội được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Còn đối với du khách, dù đã đi nhiều nơi, tham dự nhiều lễ hội, nhưng đến với Lễ hội Hoa ban Ðiện Biên, họ vẫn có những cảm nhận rất riêng... Anh Ngô Ánh Minh, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cho biết: Dù đang sinh sống tại Mộc Châu, mảnh đất của du lịch với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem một chương trình nghệ thuật hấp dẫn và lôi cuốn đến thế. Các tiết mục trong chương trình khiến tôi có cảm giác được trở về nguồn cội của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Không chỉ vậy, tôi rất ấn tượng với màn bắn pháo hoa cùng vòng xòe đại đoàn kết, trải nghiệm nhảy sạp diễn ra ngay sau chương trình nghệ thuật. Có thể nói rằng, đêm khai mạc Lễ hội mang đến cho tôi những ấn tượng, cảm nhận tốt đẹp về mảnh đất Ðiện Biên Phủ tươi đẹp, giàu bản sắc và thân thiện, mến khách.

Còn đối với ông Nguyễn Anh Tuấn, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội dù đã đến Ðiện Biên nhiều lần nhưng năm nay ông mới có dịp trở lại theo lời mời gọi của “nàng Ban”. Ông Tuấn, chia sẻ: Tỉnh Ðiện Biên đã tổ chức được Lễ hội Hoa ban hết sức ý nghĩa. Không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của hoa Ban, loài hoa đặc trưng của Tây Bắc mà còn khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt của nó trong đời sống, tiềm thức của con người Ðiện Biên. Lễ hội đã xây dựng thành công hình ảnh hoa Ban trở thành một biểu tượng của mảnh đất, con người và đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc tỉnh Ðiện Biên. Nhắc đến hoa Ban là nhớ tới Ðiện Biên, còn nhắc tới Ðiện Biên du khách sẽ không thể nào quên những cánh hoa trắng muốt, bung nở mỗi dịp tháng 3 về. Mong rằng, tỉnh Ðiện Biên sẽ tiếp tục tổ chức thành công những mùa Lễ hội tiếp theo để du khách có dịp được trải nghiệm, thưởng thức những nét đẹp của văn hóa Tây Bắc.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top