Nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú để hút khách du lịch

08:42 - Thứ Sáu, 23/03/2018 Lượt xem: 7619 In bài viết
ĐBP - Hoạt động kinh doanh lưu trú đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, bởi đó không chỉ là cơ hội tạo ấn tượng tốt đối với du khách mà còn là một trong những điều kiện thu hút khách du lịch đến với Ðiện Biên. Xác định rõ tầm quan trọng đó, Sở Văn hoá, Thế thao và Du lịch tỉnh và các cơ sở dịch vụ lưu trú đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 142 khách sạn, nhà nghỉ đang hoạt động, với trên 2.000 phòng; trong đó thành phố Ðiện Biên Phủ có trên 100 cơ sở lưu trú, với 19 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 4 sao. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn có 10 bản văn hóa du lịch, chủ yếu nằm trong trung tâm hoặc vùng lân cận thành phố Ðiện Biên Phủ, có khả năng đón tiếp khách và lưu trú với số lượng lớn, thuận tiện giao lưu văn hóa, thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm bản sắc văn hóa.

 

Nhân viên Khách sạn Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) chuẩn bị phòng phục vụ khách lưu trú.

Ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: Ðể mang lại sự hài lòng cho khách du lịch, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, từ khâu buồng phòng, khu giải trí, khu mua sắm, ăn uống và các dịch vụ khác kèm theo để thu hút du khách; chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú thống nhất và niêm yết giá; tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật của cơ sở lưu trú, đội ngũ cán bộ nhân viên. Ðồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. Ðối với các bản văn hóa, các gia đình làm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh, ngành yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực, sẵn sàng đón tiếp và phục vụ du khách một cách văn minh, lịch sự, phù hợp với bản sắc dân tộc.

Là đơn vị vừa kinh doanh vận tải và lưu trú, anh Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Khách sạn Long Giang, chia sẻ: “Thực hiện chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi đã chỉnh trang phòng ốc, nâng cấp cơ sở vật chất khách sạn và thực nghiêm chỉnh việc niêm yết giá, đảm bảo chất lượng và nhân lực phục vụ tiếp đón khách chu đáo. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ tất cả các đoàn là cựu chiến binh, các đoàn từ thiện đến nghỉ tại khách sạn về giá phòng, giá taxi của hãng Long Giang và bố trí nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ du khách các hoạt động đi lại để khỏi bỡ ngỡ khi đến các điểm tham quan”. 

Khu du lịch sinh thái Him Lam là một trong những khu nghỉ dưỡng lưu trú cao cấp trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ, là nơi mà mỗi du khách khi đã đặt chân đến là muốn quay trở lại sau mỗi năm. Ðể có được niềm tin đó, ông Bùi Anh Tiến, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Him Lam, cho rằng: Chất lượng dịch vụ lưu trú được đơn vị chú trọng ngay từ việc tiếp đón khách cho đến khi tiễn khách, bởi đó là “vũ khí” cạnh tranh giữa các cơ sở kinh doanh, nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch. Thực tế, khả năng chi trả của khách hàng ngày càng cao nên việc yêu cầu dịch vụ tốt hơn để xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra là điều tất yếu. Chính vì vậy, chúng tôi luôn đề cao chất lượng dịch vụ và phục vụ để khách hàng không cảm thấy “lăn tăn” khi rút hầu bao của mình; với quy mô hơn 80 phòng tại Khu du lịch sinh thái Him Lam, du khách sẽ được trải nghiệm một dịch vụ phòng hoàn toàn mới tại các hệ thống nhà sàn và một điểm sinh hoạt cộng đồng nhà sàn bằng gỗ lim lớn nhất Việt Nam có sức chứa khoảng trên 500 người.

Khai hội Hoa ban vào tháng 3 hàng năm được xem như một cánh cửa lớn mở ra để đón khách du lịch đến với Ðiện Biên trong cả một năm dài. Chính vì vậy, không chỉ các hệ thống khách sạn, các cơ sở lưu trú cao cấp đều chú trọng đầu tư, nâng cấp mà các bản văn hóa du lịch và những gia đình làm du lịch cộng đồng cũng được sửa soạn chỉnh chu để hút khách.

Ðược biết, năm 2017 toàn tỉnh có trên 600 nghìn lượt khách du lịch đến với Ðiện Biên, đạt 107,14% kế hoạch năm. Theo dự báo của ngành Du lịch tỉnh, năm 2018 sẽ là một năm khởi sắc hơn, bởi hiện tại lượng khách du lịch đến với Ðiện Biên tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Ða số du khách đến với Ðiện Biên đều hài lòng với các dịch vụ, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, có nhiều địa điểm để lựa chọn phù hợp với phong cách mỗi người; không có tình trạng chặt chém, nâng giá các loại hình dịch vụ, nhất là đối với dịch vụ lưu trú.

Hoạt động kinh doanh lưu trú giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, bởi đây là khâu tạo dựng ấn tượng ban đầu của du khách. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi về nơi ăn, nghỉ, đi kèm với các dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu của du khách sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu với du khách về tiềm năng du lịch, nét đẹp văn hoá truyền thống của con người và mảnh đất Ðiện Biên. Ðây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của tỉnh ngày một phát triển.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top