Hoạt động lữ hành

Khó khăn chồng chất

09:45 - Thứ Năm, 15/11/2018 Lượt xem: 7372 In bài viết

ĐBP - Sau cuộc điện thoại của chị Thu - người quen từ Cần Thơ hỏi về lộ trình, tour du lịch Ðiện Biên, các điểm khám phá, tham quan tìm hiểu... tôi có phần chạnh lòng và không khỏi băn khoăn về công tác quảng bá thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn? Càng tâm tư hơn khi chị Thu tâm sự, biết đến Ðiện Biên là vùng đất lịch sử gắn với chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” qua các phương tiện truyền thông, nên muốn đến tham quan từ lâu, nhưng chẳng dễ dàng để tìm thông tin cụ thể, hành trình du lịch Ðiện Biên..

 

Du khách tham quan khu di tích lịch sử Mường Phăng.

Cuộc nói chuyện với chị Thu như một gợi ý, vấn đề quan tâm của khá nhiều du khách muốn tìm hiểu hành trình khám phá Ðiện Biên, chúng tôi tìm gặp lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tìm hiểu những vấn đề liên quan. Ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động lữu hành trong việc phát triển du lịch - ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh, nhất là đối với việc kết nối thông tin, đưa du khách tới tham quan, khám phá Ðiện Biên. Ông Chì khẳng định, chỉ tính riêng năm 2017 lượng khách du lịch đến Ðiện Biên tăng 25% so với năm 2016, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 950 tỷ đồng (tăng 33,8%). Và chỉ tính trong 10 tháng qua Ðiện Biên đón hơn 596.700 lượt du khách. Hoạt động du lịch đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 12.000 lao động; trong đó hơn 5.000 lao động trực tiếp. Kết quả đó có sự tham gia tích cực, hiệu quả của các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực du lịch, nhất là sự đóng góp rất tích cực của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong và ngoài tỉnh. Họ đóng vai trò quan trọng trong mối liên kết với thị trường và chuỗi cung ứng dịch vụ. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà đến nay hệ thống doanh nghiệp lữ hành phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 5 doanh nghiệp tham gia hoạt động lữu hành, trong đó 2 đơn vị được cấp phép hoạt động lữ hành quốc tế, còn lại kinh doanh lữ hành nội địa.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết khó khăn lớn nhất với các công ty lữ hành đó chính là quy mô nhỏ, hoạt động mùa vụ; thiếu sự liên kết không chỉ giữa các công ty lữ hành với các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, vận tải mà còn giữa cả các công ty lữ hành. Chính điều này dẫn đến thực trạng giá tour giữa các doanh nghiệp có sự chênh lệch khá lớn; du khách có quyền lựa chọn nhưng nếu chấp nhận mức giá thấp, chất lượng dịch vụ sẽ không đáp ứng được nhu cầu và vô hình trung làm xấu đi hình ảnh Ðiện Biên trong mắt bạn bè, du khách. Việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng dịch vụ thiếu những sản phẩm thương hiệu của công ty, mang đặc trưng của địa phương cũng là khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành. Phần lớn số công ty lữ hành tỉnh ta về cơ bản chỉ nhận tour thông qua các công ty lữ hành lớn ngoại tỉnh hoặc chỉ đáp ứng một khâu nào đó trong tour, dẫn đến tình trạng bị động và phụ thuộc vào công ty lữ hành khác. Cũng từ thực tế cho thấy các công ty lữ hành nội địa không làm được tour cho khách nội tỉnh đi du lịch trên địa bàn. Bởi, phần vì tâm lý người dân tại địa phương muốn tự tổ chức để tiết kiệm chi phí, trong khi công ty lữ hành lại thiếu sự quảng bá, kết nối.

Dù mới thành lập và đi vào hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa từ đầu năm 2018, song Công ty Du lịch Tada Tours do chị Lò Thị Kim Tuyến làm giám đốc đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch Ðiện Biên, được đối tác tin tưởng. Chị Tuyến tâm sự, hành trình khám phá Ðiện Biên còn rất ít thông tin và đối tác dịch vụ tin tưởng. Vì vậy, hoạt động của Công ty tập trung nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm, tour du lịch Ðiện Biên gắn với quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hóa Ðiện Biên. Theo chị Tuyến, với doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, đặc biệt lại làm về du lịch tại tỉnh lẻ như Ðiện Biên thì gặp vô vàn khó khăn, bởi tại địa phương, nhu cầu du lịch của người dân chưa cao và hầu hết đều chọn cách tự túc đi để tiết kiệm chi phí. Thời gian qua, khách hàng của công ty chủ yếu ở miền Trung, miền Nam. Vì thế để thuận lợi cho hoạt động lữ hành, kết nối thông tin với các đối tác, du khách; đầu tháng 10 vừa qua công ty đã chuyển văn phòng đại diện từ TP. Ðiện Biên Phủ về Hà Nội. Mong muốn chung tay góp phần phát triển du lịch Ðiện Biên, giới thiệu được bản sắc văn hóa Ðiện Biên tới nhiều hơn bạn bè trong và ngoài nước, các sản phẩm, tour du lịch của công ty đều có điểm đến là Ðiện Biên. Chia sẻ với chúng tôi những khó khăn của một doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, chị Tuyến cho rằng: Sự quan tâm của ngành Du lịch là động lực, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời về các sự kiện, hoạt động lễ hội diễn ra trên địa bàn... để từ đó xây dựng ý tưởng, kế hoạch phát triển các sản phẩm cung cấp tới du khách, nhất là du khách có hành trình Ðiện Biên. Cùng với đó, chúng tôi cũng mong muốn được chính quyền địa phương, sở ngành chủ quản quan tâm hơn trong việc hỗ trợ xây dựng tour, điểm đến, quảng bá hình ảnh, thương hiệu cũng như sản phẩm của doanh nghiệp tại các hội chợ, hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh… để thêm nhiều hơn các doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, lĩnh vực liên quan biết tới, tạo cơ hội hợp tác phát triển.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top