Nâng chất lượng dịch vụ để “hút” khách du lịch

19:13 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 9227 In bài viết

ĐBP - Bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, việc nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt để hài lòng khách hàng. Ðối với dịch vụ lưu trú, yếu tố này càng được khẳng định rõ nét hơn. Xác định rõ tầm quan trọng đó, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có nhiều giải pháp tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Nhân viên Homestay Mường Then chuẩn bị phòng nghỉ cho khách.

Toàn tỉnh hiện có 145 cơ sở lưu trú, với trên 2 nghìn buồng và gần 4 nghìn giường; trong đó TP. Ðiện Biên Phủ có hơn 100 cơ sở lưu trú, với 19 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 4 sao. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 10 bản văn hóa du lịch, chủ yếu ở khu vực trung tâm hoặc lân cận TP. Ðiện Biên Phủ, có khả năng đón tiếp khách và lưu trú với số lượng lớn, thuận tiện giao lưu văn hóa, thưởng thức ẩm thực và trải nghiệm. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, số ngày lưu trú của du khách tại Ðiện Biên thời gian qua đã có nhiều cải thiện, nhưng số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch chưa cao. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng phục vụ nhằm “níu chân”, tăng số ngày lưu trú của du khách là rất cần thiết.

Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ðể mang lại sự hài lòng cho khách du lịch, ngành tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, từ khâu buồng phòng, khu giải trí, khu mua sắm, ăn uống và các dịch vụ khác kèm theo để thu hút du khách. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú thống nhất và niêm yết giá; tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật của cơ sở lưu trú, đội ngũ cán bộ nhân viên. Ðồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn. Ðối với các bản văn hóa, gia đình làm du lịch cộng đồng, ngành yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực, sẵn sàng đón tiếp và phục vụ du khách một cách văn minh, lịch sự, phù hợp với bản sắc dân tộc.

Homestay Mường Then là một cơ sở được đánh giá cao về hình thức và chất lượng phục vụ lưu trú. Bà Lò Thị Tuyến, Giám đốc Homestay Mường Then, cho biết: Ðược triển khai từ định hướng, hỗ trợ của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Homestay Mường Then xây dựng trên khu đất rộng 6.000m2, khuôn viên được phối cảnh hài hòa với thảm cỏ, vườn hoa, dòng suối, cọn nước... Khu lưu trú bao gồm 2 nhà sàn Thái truyền thống với không gian đầm ấm, thân thiện, 4 khu nhà bungalow và 2 phòng nghỉ phục vụ những du khách muốn có không gian thư giãn riêng. Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, đơn vị thường xuyên chỉnh trang nơi ăn chốn ở của thực khách và thực hiện niêm yết giá cơ sở lưu trú, cho đội ngũ nhân viên tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch, kinh doanh lưu trú để nâng cao ý thức, thái độ phục vụ du khách theo hướng chuyên nghiệp. Ðối với hoạt động phục vụ ăn uống, các món ăn được thay đổi theo khẩu vị, nhu cầu của thực khách; các  mẫu thức ăn, đồ uống đều được lưu đầy đủ theo quy định... Ngoài ra, Homestay Mường Thanh còn bố trí nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ du khách các hoạt động đi lại để khỏi bỡ ngỡ khi đến các điểm tham quan.

Ngoài mô hình lưu trú mới như các homestay thì các khách sạn vẫn là địa chỉ tin cậy của du khách khi đến Ðiện Biên. Khu du lịch sinh thái Him Lam là một trong những khu nghỉ dưỡng lưu trú cao cấp trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, là nơi mỗi du khách khi đã đặt chân đến là muốn quay trở lại. Ðể có được niềm tin đó, ông Bùi Anh Tiến, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Him Lam cho rằng: Chất lượng dịch vụ lưu trú được đơn vị chú trọng ngay từ việc tiếp đón khách cho đến khi tiễn khách. Bởi đó là “vũ khí” cạnh tranh giữa các cơ sở kinh doanh, nhằm thu hút ngày càng nhiều khách du lịch. Thực tế, khả năng chi trả của du khách ngày càng cao nên việc yêu cầu dịch vụ tốt hơn để xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra là điều tất yếu. Chính vì vậy, chúng tôi luôn đề cao chất lượng dịch vụ và phục vụ để khách hàng không cảm thấy lăn tăn khi rút hầu bao của mình. Với quy mô hơn 80 phòng, Khu du lịch sinh thái Him Lam cung cấp, phục vụ du khách trải nghiệm dịch vụ phòng tại hệ thống nhà sàn, điểm sinh hoạt cộng đồng nhà sàn bằng gỗ lim lớn nhất Việt Nam.

Cũng theo ông Phạm Việt Dũng, để phục vụ khách du lịch ngày một tốt hơn, thời gian tới Sở sẽ tiến hành khởi công xây dựng Trung tâm Xúc tiến du lịch Ðiện Biên. Dự kiến công trình sẽ được xây dựng tại khuôn viên của trung tâm Tập đoàn cứ điểm Ðiện Biên Phủ (cạnh hầm Ðờ - cát), bao gồm nhiều hạng mục khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách. Ðồng thời Sở cũng tiến hành nâng cấp Nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, trong đó phòng chiếu phim được lắp đặt màn hình 3D phục vụ du khách xem các phim tư liệu về Chiến dịch Ðiện Biên Phủ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo khả năng kết nối giữa các điểm đến và tạo sự hài lòng đối với du khách khi đến Ðiện Biên.

Chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt để “hút” khách du lịch đến với Ðiện Biên. Ðây không chỉ là khâu tạo dựng ấn tượng ban đầu đối với mỗi du khách mà còn khẳng định sự phát triển của ngành Du lịch Ðiện Biên. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ tạo điều kiện thuận lợi về nơi ăn, nghỉ, kèm các dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu của du khách, góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, nét đẹp văn hoá truyền thống của con người và mảnh đất Ðiện Biên. Ðây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của tỉnh ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top