Hội thảo quốc tế về vai trò của báo chí trong phát triển du lịch

09:39 - Thứ Năm, 23/05/2019 Lượt xem: 6920 In bài viết

Ngày 22-5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông nước CHXHCN Việt Nam phối hợp Bộ Thông tin, Văn hóa và Du Lịch nước CHDCND Lào và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo quốc tế về “Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch”.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Vũ Thị Thu Thủy nhấn mạnh, xác định công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước một bước để quảng bá du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm phát huy tốt vai trò của báo chí trong phát triển du lịch.

Tỉnh luôn chủ động trong việc cung cấp thông tin về du lịch tới các cơ quan báo chí với nhiều hình thức khác nhau, như: cung cấp thông tin qua các hội nghị giao ban báo chí hằng tháng, hội nghị thông tin báo chí hằng tuần, thông qua các cuộc họp báo thường kỳ, họp báo sự kiện; cung cấp thông tin qua các văn bản hướng dẫn tuyên truyền, thông cáo báo chí, các văn bản, kế hoạch, đề án về phát triển du lịch; các cuộc thi ảnh…

Tỉnh Quảng Ninh mong muốn các chuyên gia, đại biểu sẽ có những tham vấn, đề xuất các giải pháp, cách làm để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển du lịch Quảng Ninh thời gian tới.

Hội thảo gồm ba chuyên đề, tập trung làm rõ việc phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong tuyên truyền bảo vệ di sản và phát triển du lịch bền vững, tăng cường giao lưu văn hóa; khai thác lợi thế của các loại hình báo chí để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần phát triển du lịch; kinh nghiệm quản lý, tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ phát triển du lịch.

Tại hội thảo, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, Michael Croft nhấn mạnh, vai trò của báo chí đối với sự phát triển của du lịch là quan trọng và cần thiết; báo chí không chỉ quảng bá mà còn góp phần bảo vệ những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, các điểm du lịch; đồng thời, mở ra cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường du lịch, từng bước kiềm chế những hậu quả từ mô hình du lịch đại trà, hướng đến du lịch chuyên nghiệp và ngày càng tiếp cận với kỷ nguyên công nghệ về du lịch.

Thứ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Savankhone Razmountry đã đánh giá cao quan hệ hợp tác báo chí giữa hai nước Lào và Việt Nam; hội thảo lần này sẽ góp phần to lớn thúc đẩy du lịch hai nước phát triển nhanh, mạnh; góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch. Đồng thời, hội thảo cũng là một sáng kiến mới, tạo cơ hội để báo chí hai nước được gặp gỡ, trao đổi ý kiến, đúc rút kinh nghiệm nhằm thúc đẩy du lịch phát triển bền vững với việc tuyên truyền bảo vệ, phát huy giá trị di sản, giá trị lịch sử văn hóa thiên nhiên của cả hai nước Lào và Việt Nam.

Đặc biệt, báo chí có vai trò rất quan trọng trong nâng cao nhận thức và tăng cường hiểu biết về tình hình trong và ngoài nước, nhất là du lịch, do đó việc tuyên truyền thúc đẩy du lịch đặt ra yêu cầu cho báo chí hai nước phải tăng cường phát triển rộng rãi, kịp thời với sự hợp tác trao đổi thông tin lẫn nhau.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, cần nâng cao vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch giai đoạn hội nhập hiện nay. Mỗi cơ quan truyền thông cần chủ động trong việc đưa ra chiến lược truyền thông dài hạn, phát triển tất cả các kênh, các loại hình truyền thông, biết tận dụng lợi thế của công nghệ số hiện đại. Và trên hết, cần đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, nâng cao tính chuyên nghiệp; tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, các sản phẩm du lịch và quan tâm truyền thông về văn hóa ứng xử, vấn đề cảnh quan môi trường, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường để phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiện đại.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top