Du lịch Ðiện Biên một năm nhìn lại

08:59 - Thứ Hai, 10/02/2020 Lượt xem: 8031 In bài viết

ĐBP - Năm 2019 đã khép lại. Mặc dù gặp nhiều trở ngại, khó khăn song phát huy tiềm năng, lợi thế cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành, du lịch Ðiện Biên đã đạt những kết quả nổi bật. Không chỉ phát triển nhanh với nhiều loại hình du lịch tham quan, trải nghiệm, du lịch Ðiện Biên còn từng bước mang tính chuyên nghiệp, góp phần quảng bá, đưa hình ảnh mảnh đất, con người Ðiện Biên đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Du khách tham quan Di tích lịch sử Ðồi A1.

Một trong những kết quả nổi bật là lượng khách du lịch đến với Ðiện Biên năm qua tiếp tục tăng lên. Trong năm 2019, tỉnh ta đã đón khoảng 845 nghìn lượt khách (đạt 101,8% so với kế hoạch, tăng 19,8% so với năm 2018); trong đó, khách quốc tế ước đạt 183 nghìn lượt (đạt 101,6%). Ðiều này cho thấy du lịch Ðiện Biên đang ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ du khách. Doanh thu từ hoạt động du lịch cũng tăng lên, ước đạt trên 1.366 tỷ đồng (tăng 18,2% so với năm 2018); số ngày lưu trú bình quân của khách đạt 2,5 ngày. Hiện ngành Du lịch đang giải quyết việc làm cho trên 14.000 người với khoảng 6.000 lao động trực tiếp và 8.000 lao động gián tiếp. Bên cạnh đó, số lượng cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch được mở rộng với trên 210 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, tổng số 2.793 buồng/4.881 giường, trong đó có 1 khách sạn đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận hạng 4 sao và 1 khách sạn 3 sao đang trong thời gian làm hồ sơ thẩm định loại hạng; 1 khách sạn 3 sao, 2 khách sạn 2 sao, 9 khách sạn 1 sao, 11 khách sạn, 142 nhà nghỉ, 4 homestay, 20 nhà trọ và 90 nhà khách. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có 106 nhà hàng có thể đón, phục vụ cùng lúc từ 120 - 1.200 khách, 10 điểm vui chơi giải trí, tham quan ngoài trời có khả năng đáp ứng nhu cầu vui chơi cho 80.000 lượt khách cùng lúc. Riêng hoạt động lữ hành, tỉnh có 4 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó 3 doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, 1 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa.

Với sự quan tâm của tỉnh, năm vừa qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tổ chức được nhiều hoạt động thu hút khách du lịch đến với Ðiện Biên. Như Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch lần thứ VI; tham mưu tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh, 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ; tham gia nhiều chương trình, sự kiện du lịch lớn trong nước như Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam, Hội chợ Du lịch vùng Tây Bắc... Theo ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở VHTT&DL, một thành công lớn nữa của ngành trong năm 2019 là việc vận động thành lập và tổ chức thành công Ðại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Qua đó góp phần phát huy, tăng cường vai trò, trách nhiệm của khối doanh nghiệp du lịch tỉnh trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn, từng bước đưa du lịch Ðiện Biên trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Cùng với phát triển mạnh du lịch lịch sử từ nhiều năm nay, ngành Du lịch Ðiện Biên tiếp tục duy trì và phát triển các loại hình du lịch khác, như: Du lịch văn hóa, sinh thái - khám phá, du lịch tâm linh nhằm mang lại nhiều lựa chọn cho du khách khi đến với Ðiện Biên. Ngoài ra, ngành Du lịch cũng tăng cường, mở rộng các hoạt động thông tin xúc tiến du lịch; triển khai hiệu quả hoạt động thông tin tư vấn, hỗ trợ khách, đơn vị, doanh nghiệp du lịch; chú trọng phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tập huấn nâng cao kỹ năng cho cán bộ, người lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch...

Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, du lịch Ðiện Biên trong năm qua đã có nhiều khởi sắc và đang phát triển đúng hướng. Tin rằng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh cùng với việc khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế vốn có, du lịch Ðiện Biên sẽ tiếp tục phát triển, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá, tìm hiểu về văn hóa, con người mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top