Ðể du lịch an toàn sau mùa dịch

08:51 - Thứ Tư, 03/06/2020 Lượt xem: 7478 In bài viết

ĐBP - Ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh đang dần hồi phục và có những tín hiệu tích cực. Khách du lịch đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại tại các điểm di tích, công trình văn hóa trên địa bàn. Do vậy, triển khai các giải pháp để xây dựng Ðiện Biên trở thành điểm đến an toàn trong thời kỳ hậu Covid-19 là việc làm cần thiết vào lúc này.

Trong thời gian căng thẳng nhất của đại dịch Covid-19, có thể thấy các cấp, ngành, trong đó có du lịch đã làm tốt công tác chủ động phòng chống đại dịch nguy hiểm này. Việc cần làm sau mùa dịch là tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 để xây dựng Ðiện Biên trở thành điểm đến an toàn, đồng thời, khởi động lại và tiếp tục phát triển ngành du lịch trên địa bàn tỉnh. Do vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai các nội dung hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, các đơn vị, cơ sở chỉ tổ chức các dịch vụ du lịch khi đảm bảo đúng quy định về giãn cách, số lượng người. Việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên về các quy định cách phòng, chống dịch Covid-19 vẫn là việc làm hết sức quan trọng. Các đơn vị bố trí nơi đón tiếp, cửa ra vào và lối đi đảm bảo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Yêu cầu đo thân nhiệt đối với tất cả khách đến sử dụng dịch vụ và người đến liên hệ, làm việc, người cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ và sẵn sàng cung cấp khẩu trang cho khách khi có nhu cầu. Các đơn vị, cơ sở bố trí bồn rửa tay bằng nước sạch, xà phòng, giấy khô lau tay hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh rửa tay khô có chứa cồn tại nơi đón tiếp, khu vực dịch vụ, thang máy, các khu vực phòng ban, nơi thay đồ của cán bộ, nhân viên theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Thực hiện vệ sinh, khử trùng các khu vực công cộng và dịch vụ hàng ngày; riêng khu vực thang máy, nơi đón tiếp thì vệ sinh, khử trùng tối thiểu 3 lần/ngày; vệ sinh, khử trùng buồng ngủ khi khách trả phòng đối với cơ sở lưu trú du lịch. Cán bộ, hướng dẫn viên, nhân viên phải đeo khẩu trang; giữ khoảng cách khi tiếp xúc, rửa tay đúng cách thường xuyên. Ðối với cơ sở lưu trú du lịch, nhân viên bộ phận buồng phải đeo găng tay khi dọn phòng và phục vụ khách… Với hàng loạt các yêu cầu khắt khe về việc phòng chống dịch như vậy, du khách có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn Ðiện Biên là điểm đến an toàn trong thời kỳ hậu Covid-19.

Thực tế cho thấy, khi có hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và dịch vụ kinh doanh du lịch đã triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm đảm bảo cho du khách cảm thấy hài lòng và yên tâm khi đến với Ðiện Biên. Như với nhà nghỉ Bảo An, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ, việc đảm bảo an toàn sau mùa dịch là điều kiện tiên quyết để cải thiện tình hình kinh doanh ảm đạm trong suốt mấy tháng qua. Chị Hoàng Thị Mến, chủ nhà nghỉ Bảo An cho biết: Ðể đón du khách trở lại, cơ sở chủ động dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn, bố trí đủ trang thiết bị, đồ dùng cá nhân riêng cho từng khách và găng tay dùng một lần để khách sử dụng khi có nhu cầu. Khách đến đăng ký lưu trú đều được yêu cầu đeo khẩu trang khi làm các thủ tục. Từ khi có Chỉ thị của Chính phủ về nới lỏng giãn cách xã hội, lượng khách đến nghỉ dần phục hồi nhưng vẫn chưa đông như lúc không có dịch. Vì vậy cơ sở vẫn có thể đảm bảo việc giãn cách khi khách làm các thủ tục ở quầy lễ tân. Cùng với đó, cơ sở cũng lưu trữ thông tin y tế của du khách, khách lưu trú theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền…

Bà Phạm Thị Thảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh cho biết: Từ khi mở cửa trở lại phục vụ du khách (ngày 27/4) đến nay, Ban đã tiếp đón, phục vụ trên 6.100 lượt khách; trong đó, 11 lượt khách nước ngoài đến tham quan các điểm di tích, công trình văn hóa trên địa bàn. Tình hình dịch bệnh trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng việc đảm bảo an toàn vẫn luôn được Ban đặt lên hàng đầu. Vì vậy, đơn vị vẫn yêu cầu du khách nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, yêu cầu mỗi đoàn khách không quá 30 người và phải giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét, đảm bảo giãn cách khi tiếp xúc. Du khách tuyệt đối đeo khẩu trang khi đến tham quan; thực hiện rửa tay sát khuẩn tại khu vực đón tiếp; hợp tác với đội ngũ phục vụ để kiểm tra thân nhiệt tại khu vực soát vé… Ðiều đáng mừng là du khách đến tham quan đều nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của đơn vị.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top