Hỗ trợ ngành du lịch hồi sinh

15:39 - Thứ Ba, 07/07/2020 Lượt xem: 8063 In bài viết

Chính phủ Thái-lan vừa thông qua gói kích thích du lịch nội địa trị giá hơn 22 tỷ bạt (khoảng 720 triệu USD). Bước đi này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp ngành công nghiệp không khói, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của xứ sở Chùa Vàng, dần hồi sinh sau cơn bão Covid-19.

Cung điện Hoàng gia Thái-lan ở Thủ đô Băng-cốc. Ảnh Roi-tơ

Gói kích thích nêu trên dự kiến sẽ được triển khai ngay từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay. Trong ngân sách được thông qua, 18 tỷ bạt sẽ dùng để trợ giá khách sạn và những dịch vụ được cung cấp tại điểm du lịch. Chính phủ sẽ trợ cấp 40% chi tiêu ở mức tối đa 3.000 bạt/người, với thời gian lưu trú tại khách sạn không quá năm đêm. Dự kiến sẽ có năm triệu phòng khách sạn tham gia chương trình, trong khi giá vé máy bay sẽ được giảm 40%. Ngoài ra, khoảng 1,2 triệu nhân viên y tế, tình nguyện viên và nhân viên chăm sóc sức khỏe cũng được hỗ trợ chi phí khi đi du lịch nội địa. Bộ Du lịch và Thể thao Thái-lan hy vọng, chương trình này sẽ kích thích được 100 triệu lượt du lịch nội địa, trong bối cảnh thị trường quốc tế hồi phục chậm.

Trước khi bùng phát dịch Covid-19, Thái-lan hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% GDP trong năm 2020. Tuy nhiên, du lịch là ngành hứng chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch, nhất là vào tháng 3, khi Chính phủ Thái-lan áp đặt các hạn chế về đi lại, nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Trong năm tháng đầu năm nay, tổng số chuyến du lịch nội địa giảm 58,2%, chỉ đạt 40,2 triệu lượt, với doanh thu giảm 57,9%. Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Thái-lan (TAT) cho thấy, số lượng du khách quốc tế tới nước này đã giảm 60% trong năm tháng đầu năm nay, xuống còn 6,69 triệu lượt, trong khi doanh thu từ khách nước ngoài giảm 59,6%.

Trung tâm Thông tin kinh tế (EIC) thuộc Ngân hàng Thương mại Siam dự báo, nền kinh tế Thái-lan có thể sẽ hồi phục theo hình chữ U. Nhà kinh tế trưởng của EIC Y.Thai-cha-rơn nhận định, đến đầu năm 2022, tăng trưởng GDP của Thái-lan sẽ trở lại mức trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. Mức sụt giảm nghiêm trọng nhất dự kiến sẽ xảy ra ở quý II-2020, sau đó sẽ thu hẹp dần vào các quý tiếp theo trong năm nay. Ðể giúp con tàu kinh tế từng bước lấy lại tốc độ, Thái-lan coi du lịch là một trong những động lực quan trọng. Kế hoạch thúc đẩy du lịch nội địa được hy vọng sẽ giúp giảm nhẹ phần nào những tác động của tình trạng số lượng du khách nước ngoài giảm mạnh. Theo Hiệp hội du lịch Thái-lan, đã có khoảng một triệu lượt người Thái-lan đăng ký các tua du lịch nước ngoài nhưng không thể sử dụng do đại dịch. Vì vậy, việc hướng các du khách tới du lịch nội địa có thể giúp ngành này thu về thêm khoảng 700 triệu USD.

Trong nỗ lực dài hạn thúc đẩy sự gia tăng trở lại của du khách quốc tế, TAT nhấn mạnh, sau khi dịch Covid-19 giảm bớt, Thái-lan có kế hoạch xây dựng hình ảnh đất nước là một điểm đến đáng tin cậy đối với du khách. Tuy nhiên, việc mở cửa đón du khách quốc tế là bài toán khó cần tính đến nhiều giải pháp, trong bối cảnh phải kiềm chế mức độ lây lan của dịch bệnh. Phó Thủ tướng Thái-lan Xổm-kít Gia-tu-xri-pi-tác nhấn mạnh, việc nới lỏng hạn chế đối với du khách đến Thái-lan là bước đi quan trọng để khởi động lại ngành du lịch, nhưng nước này cần thận trọng nhằm giảm bớt rủi ro về làn sóng lây nhiễm thứ hai. Theo Phó Thủ tướng Thái-lan, khách du lịch từ những nước hoặc vùng lãnh thổ mà đại dịch đã được kiềm chế có thể là những người đầu tiên được chào đón quay trở lại xứ sở Chùa Vàng. Trên cơ sở đó, nước này đang xem xét thiết lập hành lang du lịch an toàn với một số nước trong thời gian tới.

Giới phân tích nhận định, ngành du lịch Thái-lan cần thêm thời gian để hồi sinh và điều này phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch bệnh tại các nước. Tuy nhiên, sự chuẩn bị bài bản hiện nay của Chính phủ nước này sẽ mang lại lợi thế lớn cho Thái-lan trong việc nắm bắt những cơ hội mới khi thị trường du lịch quốc tế được khôi phục.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top