Ngành Du lịch tìm cách tháo gỡ khó khăn

14:52 - Thứ Hai, 10/08/2020 Lượt xem: 12477 In bài viết

Vừa qua, Tổng cục Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 tái phát, ảnh hưởng mạnh đến hoạt động du lịch trên toàn quốc.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến của ngành Du lịch.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, khi dịch Covid-19 quay trở lại, các doanh nghiệp du lịch một lần nữa đứng trước nhiều thách thức. Lượng khách hủy tour lên đến 95%-100% cuối tháng 7 và tháng 8-2020, là hai tháng cao điểm du lịch nội địa. Các hãng hàng không, doanh nghiệp khách sạn, nhà đầu tư dịch vụ du lịch vừa trải qua giai đoạn khó khăn, có cơ hội khôi phục một phần dịch vụ lại tiếp tục đối mặt với khó khăn mới.

Tại hội nghị, phần lớn ý kiến của hiệp hội du lịch các địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành Du lịch cho rằng, giải pháp quan trọng lúc này là bảo đảm "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển thị trường du lịch.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân, trước khó khăn chung của tất cả đơn vị hàng không, lữ hành, lưu trú, điểm đến..., điều cần nhất lúc này là các đơn vị phải cùng đoàn kết, chia sẻ để có chính sách hoàn, hoãn tour và các dịch vụ hợp lý cho du khách.  

Phó Tổng Giám đốc Công ty Saigontourist Võ Anh Tài nêu ý kiến, việc xử lý "khủng hoảng" do dịch Covid-19 diễn ra từ đợt dịch trước. Vấn đề bây giờ là các đơn vị cần xây dựng khung pháp lý chuẩn trong các hợp đồng làm việc để có thể giải quyết những vướng mắc cho khách hàng một cách thỏa đáng, hợp tình, hợp lý, tránh gặp lúng túng sau này.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Cao Thế Dũng cho rằng, để giải quyết khó khăn hiện nay, các đơn vị cố gắng thuyết phục du khách hoãn, bảo lưu lịch trình du lịch chứ không hủy, vì nếu du khách đồng loạt hủy các tour thì doanh nghiệp cũng không có khả năng giải quyết.

Tại hội nghị, đại diện Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các địa phương là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh... cho rằng, Tổng cục Du lịch cần có tờ trình lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất với Chính phủ các gói giải pháp mang tính chiều sâu, như: Giải pháp tài chính về tiền thuế đất, thuế doanh nghiệp, thuế VAT, hỗ trợ tiền điện, nước cho các cơ sở lưu trú; chính sách cho vay giảm lãi suất; hỗ trợ người lao động trong lĩnh vực du lịch...

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cũng đồng quan điểm, lúc này, ngành Du lịch cần kịp thời có kế hoạch phát triển thị trường du lịch để thực hiện "nhiệm vụ kép" bằng cách: Nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm công tác phòng, chống dịch an toàn, tổ chức các tour quy mô nhỏ với những nhóm khách đến những địa phương không có dịch. Ngay khi dịch được kiểm soát, ngành Du lịch cần có chính sách quảng bá rộng rãi với nhiều hình thức về các điểm đến an toàn, thực hiện chính sách kích cầu du lịch lần 3 để đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa, cũng như kịch bản đón khách quốc tế khi đủ điều kiện.

Tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cũng kêu gọi người dân cùng chung tay, chia sẻ khó khăn của ngành Du lịch lúc này.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top