Phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch

09:30 - Thứ Sáu, 14/08/2020 Lượt xem: 14006 In bài viết

ĐBP - Thương mại - du lịch - dịch vụ được xác định là những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thúc đẩy và tác động tới sự phát triển toàn diện của TP. Điện Biên Phủ. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua, thành phố đề ra nhiều giải pháp để gắn kết, phát triển đồng thời 3 lĩnh vực kinh tế này, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch lịch sử, mỗi năm TP. Điện Biên Phủ đón hàng trăm nghìn lượt du khách tới tham quan, tìm hiểu. Trong ảnh: Du khách tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: Gia Kiên

Thành phố đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch. Từ năm 2015 đến nay, ngành dịch vụ trên địa bàn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tập trung vào các dịch vụ chất lượng cao, phát triển nhanh, như: Vận tải, viễn thông, ngân hàng… Một trong những giải pháp để các lĩnh vực này phát triển xứng tầm là thành phố chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Xác định phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần hình thành thói quen mua sắm tiện ích, văn minh của người dân là xu thế tất yếu, phù hợp với nhu cầu phát triển của cư dân đô thị. Vì vậy cùng với việc phát triển các dự án dịch vụ nhà hàng, khách sạn, thành phố chú trọng thu hút các dự án thương mại có vốn đầu tư lớn. Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại được mở rộng quy mô, như: Siêu thị Hoa Ba, Trung tâm thương mại điện máy Thanh Oánh, Điện máy xanh, Thế giới di động… hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại, đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân.

Với hệ thống giao thông thuận lợi, kết nối thông qua các tuyến đường giao thông chủ lực, nhất là có Cảng Hàng không Điện Biên Phủ… là điều kiện thuận lợi để TP. Điện Biên Phủ khai thác các tiềm năng phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch. Thành phố đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý và kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch… Nhờ đó, những năm gần đây, lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố phát triển mạnh về quy mô, chất lượng và loại hình, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân. Kết cấu hạ tầng thương mại, dịch vụ trên địa bàn được đầu tư nâng cấp, chất lượng dịch vụ được cải thiện, các loại hình dịch vụ phát triển nhanh và ngày càng phong phú, đa dạng,  với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được tăng cường, tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng được kiểm soát, thành phố khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Trên địa bàn hiện có gần 6.000 doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh thương mại, với tổng vốn đăng ký kinh doanh 3.780 tỷ đồng. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ 5 năm qua ước đạt 23.637 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân hàng năm 9,47% (đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra).

Các cơ sở lưu trú du lịch được đầu tư nâng cấp, phục vụ nhu cầu phát triển dịch vụ dịch vụ ngày càng cao. Đến nay trên địa bàn thành phố có 73 cơ sở lưu trú du lịch, 18 khách sạn từ 1 - 4 sao, 90 nhà nghỉ, 4 nhà khách. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các bản văn hóa du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng. Hàng năm hàng trăm người dân tại các bản văn hóa du lịch trên địa bàn được tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng phục vụ khách du lịch lưu trú tại nhà; được trang bị những kiến thức về du lịch cộng đồng... góp phần đa dạng, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, kéo dài thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của khách du lịch đến Điện Biên Phủ. Cùng với đó, thành phố tiếp tục phát huy thế mạnh của du lịch lịch sử, tích cực phối hợp trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, như: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, cầu Mường Thanh, đồi A1… Tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân mở các tua, tuyến du lịch trong nước và quốc tế, như: Điện Biên Phủ - Kim Bình - Côn Minh; Điện Biên Phủ - Hà Khẩu - Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang; Điện Biên Phủ - Luông Pha Bang - Viên Chăn; Điện Biên Phủ - Phong Sa Ly - U Đôm Xay - Luông Pha Băng... góp phần tăng lượng khách tới tham quan, thưởng lãm; đồng thời tạo ra các chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng và hấp dẫn vừa mang bản sắc của quốc gia, khu vực vừa phù hợp với xu thế phát triển hiện đại, đem lại lợi ích kinh tế cao hơn. Giai đoạn 2015 - 2020, thành phố thu hút hơn 2 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch doanh thu ước đạt 2.400 tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động địa phương.

Đẩy mạnh phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ với mục tiêu đến năm 2025 tỷ trọng chiếm 63,66% trong cơ cấu kinh tế trên địa bàn, TP. Điện Biên Phủ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực kinh doanh, quản lý thị trường, chống gian lận thương mại. Đặc biệt là tăng cường quảng bá tiềm năng, lợi thế nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.

Gia Kiên
Bình luận
Back To Top