Du lịch phục hồi chậm sau dịch

10:25 - Thứ Bảy, 03/10/2020 Lượt xem: 14218 In bài viết

ĐBP - Sau gần một tháng UBND tỉnh cho phép các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại hình dịch vụ mở cửa, sau thời gian giãn cách phòng chống dịch Covid-19, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã khởi động trở lại song còn chậm. Kích cầu, phục hồi ngành Du lịch tỉnh trong giai đoạn tới đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, lữ hành.

Khách du lịch tham quan di tích hầm Ðờ - cát.

Ảm đạm sau mùa dịch

Là một trong những cơ sở kinh doanh lưu trú khá thu hút du khách ngay từ khi đi vào hoạt động, Homestay Mường Then (xã Thanh Luông, huyện Ðiện Biên) có 2 nhà sàn Thái truyền thống, 4 khu nhà ở riêng biệt và 2 phòng nghỉ phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch lưu trú tại homestay rất khiêm tốn.

Bà Lò Thị Tuyến, Giám đốc Homestay Mường Then cho biết: Trước đây, mặc dù không phải là mùa du lịch song các phòng thường xuyên kín khách lưu trú; còn khu vực ẩm thực tại nhà sàn diện tích 140m2 hàng ngày luôn có khách đặt bàn. Mặc dù đã qua thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhưng lượng khách đến với homestay vẫn ở mức thấp. Tháng 9, homestay đón khoảng 300 du khách, giảm 3 - 4 lần so với thời điểm năm 2019. Ðể thu hút khách du lịch sau mùa dịch, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở đã chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trải nghiệm múa xòe, múa sạp, bố trí nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ du khách đến các điểm tham quan. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động độc đáo với các trò chơi dân gian, trải nghiệm đi xe trâu, đi xe đạp và bố trí quầy cung cấp thông tin miễn phí để giới thiệu và tư vấn cho khách thông tin về du lịch Ðiện Biên, các điểm tham quan... Tuy nhiên hoạt động kinh doanh đến nay chưa thể hồi phục như thời điểm năm trước.

Không chỉ các cơ sở lưu trú mà tại các điểm di tích lịch sử như: Ðồi A1, hầm Ðờ - cát, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại Mường Phăng... cũng vắng khách đến tham quan. 9 tháng đầu năm, dự ước tổng lượng khách du lịch đến Ðiện Biên là 195.610 lượt (đạt 21% kế hoạch năm, giảm 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 16.480 lượt (đạt 7% kế hoạch, giảm 8,8 lần). Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 302,9 tỷ đồng (đạt 20% kế hoạch, giảm 3,6 lần). Qua khảo sát, hầu hết các chủ khách sạn vẫn chưa thể định hình được tình hình hoạt động trong thời gian tới và bao lâu thì nguồn cầu mới quay trở lại như trước khi xảy ra dịch bệnh.

Kích cầu, phục hồi du lịch

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 215 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 2.954 buồng, 5.139 giường; trong đó có 1 khách sạn đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận hạng 4 sao; 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao; 2 khách sạn 2 sao; 4 khách sạn 1 sao. Các khách sạn chưa xếp hạng và các nhà nghỉ, nhà khách đều đảm bảo điều kiện tối thiểu phục vụ khách du lịch. Về lữ hành, tỉnh có 2 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và 1 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa. Ngoài ra, tại 11 bản văn hóa thuộc huyện Ðiện Biên và TP. Ðiện Biên Phủ cũng đã và đang triển khai các dịch vụ phục vụ khách du lịch như: Giao lưu ẩm thực, văn hóa văn nghệ, sản xuất hàng thổ cẩm truyền thống; 4 homestay đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ và trải nghiệm. Toàn tỉnh có trên 120 nhà hàng có thể đón tiếp, phục vụ khách du lịch, quy mô từ 15 - 200 bàn/nhà hàng, mỗi nhà hàng có khả năng phục vụ cùng lúc từ 100 - 1.200 khách.

Ông Ðặng Minh Phương, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Những năm gần đây, hệ thống du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện, đổi mới và đầu tư đồng bộ, từng bước đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Ðiện Biên. Tuy nhiên, giống như nhiều ngành kinh tế khác, du lịch Ðiện Biên cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Những tháng cuối năm, dù không còn giãn cách xã hội song lại là thời điểm kết thúc mùa du lịch nên ngành gặp nhiều khó khăn, thách thức. Việc đưa du lịch phục hồi trở lại không thể thực hiện một sớm một chiều mà cần nhiều thời gian, ít nhất là 6 tháng tới. Ðể kích cầu, phục hồi du lịch sau dịch bệnh, ngành Du lịch tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, khuyến khích các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ giảm giá thành. Ngoài ra, ngành còn đề xuất chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng; hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch. Ðồng thời tăng cường đăng tải tin, bài giới thiệu về du lịch Ðiện Biên trên trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn và fanpage “Du lịch Ðiện Biên - Dienbien Tourism”, “Lễ hội Hoa Ban Ðiện Biên”. Nhằm đa dạng, phong phú nguồn thông tin, tài liệu quảng bá, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của các doanh nghiệp lữ hành và khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến Ðiện Biên, ngành Du lịch đã phối hợp tổ chức sản xuất ấn phẩm giới thiệu các tuyến du lịch kết nối giữa Ðiện Biên với Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Hà Nội và các tỉnh Bắc Lào. Theo dự kiến, ấn phẩm này gồm 22 trang với 1.000 tập gấp giới thiệu những thông tin, hình ảnh nổi bật, đầy đủ về tuyến du lịch, điểm đến tiêu biểu, thông tin hữu ích, thuận lợi cho tra cứu, tìm hiểu bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh...

Mai Phương
Bình luận
Back To Top