Hà Nội 1010 năm: Thủ đô anh hùng - từ thành phố vì hòa bình tới thủ đô sáng tạo

09:19 - Thứ Năm, 22/10/2020 Lượt xem: 19730 In bài viết

Mùa Thu năm 1010 theo sử cũ: “Vua từ thành Hoa Lư, dời đô ra kinh phủ ở thành Ðại La”, đổi tên thành Thăng Long. Từ mốc son lịch sử đó tới thời đại Hồ Chí Minh quang vinh, trải qua 1010 năm với bao thăng trầm của thủ đô và đất nước, Thăng Long - Hà Nội luôn là hình tượng tiêu biểu nhất cho “khí phách cha ông, hồn thiêng sông núi” vẫn luôn vững vàng, hiên ngang, xứng đáng là kinh đô của các vương triều; là thủ đô nghìn năm văn hiến, anh hùng, là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước.

Hà Nội nhìn từ trên cao.

Cách đây 1010 năm, vào mùa Thu năm Canh Tuất 1010, Ðức Vua Lý Thái Tổ với tầm nhìn chiến lược đã quyết định dời đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về Thành Ðại La (tức Thăng Long), vùng đất có “thế rồng cuộn hổ ngồi”, “núi sông sau trước”, “chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước, nơi đóng đô bậc nhất của kinh sư muôn đời”. Quyết định dời đô của Ðức vua Lý Thái Tổ đã mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của Kinh đô Thăng Long - Hà Nội.

Sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 20 năm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, phát triển thủ đô; 12 năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính, Hà Nội đã đạt được những thành tựu rất to lớn, quy mô, tầm vóc, vị thế của thành phố đã mạnh lên nhiều; hình ảnh, uy tín của thủ đô không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Kinh tế thủ đô liên tục tăng trưởng ở mức độ cao theo hướng nhanh và bền vững, quy mô nền kinh tế năm 2020 đạt 45 tỷ USD, thu nhập bình quân 5.420 USD/người.

Ô Quan Trưởng cổ kính.

Diện mạo Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, khang trang, văn minh, hiện đại hơn… Công tác xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của thủ đô được củng cố vững chắc; quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế được mở rộng, tạo dấu ấn quan trọng; phối hợp với các cơ quan Trung ương, hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố được đẩy mạnh. Thăng Long - Hà Nội đang bừng sáng và vươn mình với vị thế mới, diện mạo mới, sức sống mới...

Ðêm Hà Nội lung linh sắc màu.

Suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn tiêu biểu cho khát vọng hoà bình, chủ nghĩa nhân văn của dân tộc, luôn làm hết sức vì hòa bình, tiến bộ và hạnh phúc của nhân loại. Hà Nội cũng từng bước trở thành trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, có quan hệ hợp tác hữu nghị với hơn 100 thủ đô, thành phố của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, tham gia tích cực, có trách nhiệm tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Tròn 20 năm kể từ ngày Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, ngày 30/10/2019, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã công nhận Thủ đô Hà Nội là thành phố sáng tạo của UNESCO; Hà Nội vinh dự tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo trên thế giới.

Việt Nam, Hà Nội hôm nay đang và sẽ là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, các thủ đô, thành phố trên thế giới. Mỗi người Việt Nam nguyện hết mình góp sức xây dựng cộng đồng khu vực và quốc tế vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, để Hà Nội hôm nay xứng đáng là thủ đô sáng tạo, điểm đến của tri thức và văn hóa nhân loại, điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn với bạn bè khắp nơi trên thế giới.

T.K  (b/s)
Bình luận
Back To Top