Chú trọng bảo đảm an toàn phòng dịch cho du khách dịp tết

10:17 - Thứ Sáu, 18/12/2020 Lượt xem: 7516 In bài viết

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu hướng du lịch dịp Tết năm nay được dự đoán có nhiều thay đổi, từ sản phẩm, thói quen cho đến giá dịch vụ. Thời điểm này, nhiều công ty du lịch đã đưa ra thị trường các sản phẩm cuối năm đón Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 với mức giá hấp dẫn, đồng thời chú trọng bảo đảm an toàn phòng dịch cho du khách.

Du khách thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 khi trải nghiệm tour tham quan đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Đa dạng tour cuối năm

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là khi xuất hiện ca nhiễm mới có tính chất lây ngoài cộng đồng tại thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng 11-2020 vừa qua, hoạt động du lịch có phần “chững” hơn. Dù vậy, ngay từ đầu tháng 12, các công ty du lịch đã tăng cường, giới thiệu quảng bá nhiều sản phẩm du lịch mới đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu với mức giá kích cầu hấp dẫn, giảm 10-30%.

Công ty Du lịch VietSense chào bán các tour dịp Tết xuất phát từ Hà Nội với giá khá “mềm”: Mộc Châu - Tà Xùa 3 ngày 2 đêm có giá 2,25 triệu đồng/khách; Tuyên Quang - Hà Giang - Cao Bằng 4 ngày 3 đêm có giá 3,59 triệu đồng/khách; Lâm Bình - Na Hang 2 ngày 1 đêm có giá 1,55 triệu đồng/khách…

Công ty Lữ hành Hanoitourist giới thiệu gói dịch vụ đi Côn Đảo (bay thẳng) 2 ngày 1 đêm có giá từ 4,9 triệu đồng/khách; tour Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu 4 ngày 3 đêm có giá 5,1 triệu đồng/khách. Công ty Lữ hành Hanoitourist cũng đang khuyến mãi tour trải nghiệm đêm tại Hỏa Lò có giá 150.000 đồng/người và chuẩn bị giới thiệu tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long vào dịp cuối năm 2020.

Trong khi đó, Công ty Lữ hành Vietravel đã giới thiệu chương trình giảm giá đến 40% các tour cuối năm. Đơn vị “tung” ra thị trường các dịch vụ lẻ chỉ từ 790.000 đồng, hướng tới các điểm, như: Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang)... Còn Công ty Lữ hành Saigontourist chào bán tour du lịch đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội - Hạ Long - Sa Pa - Ninh Bình 6 ngày 5 đêm với giá 9,8 triệu đồng/khách... 

Theo Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu hướng du lịch Tết có nhiều thay đổi cả về sản phẩm, giá, thời điểm đặt tour và đối tượng khách. Theo đó, du lịch ngắn ngày với nhóm nhỏ sẽ phổ biến hơn. Ngoài ra, du khách sẽ đặt tour cận ngày chứ không đặt trước nhiều ngày như trước, vì còn tâm lý lo lắng về dịch. Những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp sẽ được lựa chọn nhiều hơn vào dịp này.

Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, du khách có xu hướng tìm đến các vùng du lịch an toàn, vì thế, những tour bán chạy trong dịp Tết của các đơn vị tập trung ở vùng Đông - Tây Bắc, Tây Nguyên, Phú Quốc, Đồng bằng sông Cửu Long.

Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) hứa hẹn là điểm thu hút khách du lịch trong dịp Tết. Ảnh: Chí Nam

Bảo đảm an toàn cho du khách

Hiện tại, dù dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, song bên cạnh các chính sách kích cầu du lịch, các địa phương, đơn vị luôn chú trọng phòng, chống dịch bệnh. Những điểm đến du lịch đều tăng cường các biện pháp kiểm soát, quản lý, đón khách an toàn.

Tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch phải thực hiện nghiêm việc bảo đảm an toàn cho du khách trong dịp Tết, niêm yết giá công khai. Nhiều điểm đến của Hà Nội, như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, làng cổ Đường Lâm, làng gốm sứ Bát Tràng… công tác phòng, chống dịch vẫn thực hiện theo tinh thần “không chủ quan, lơ là, nhưng không hoang mang, lo lắng”.

Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, tất cả nhân viên của đơn vị được huy động để hướng dẫn, phân luồng cho du khách. Còn Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu thông tin, đơn vị luôn yêu cầu cán bộ soát vé, hướng dẫn viên tuyên truyền, nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào di tích.

Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, tình hình dịch đã được kiểm soát, song đơn vị vẫn yêu cầu các hướng dẫn viên theo đoàn và hướng dẫn viên tại điểm phải trang bị đầy đủ kiến thức phòng, chống dịch cho du khách trước khi tổ chức chuyến tham quan. Còn Giám đốc Công ty Du lịch AZA Nguyễn Tiến Đạt cho hay, bên cạnh đa dạng các sản phẩm du lịch, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các vật tư (khẩu trang, nước sát khuẩn tay...) để phòng dịch cho du khách.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, dịch Covid-19 có thể còn có tác động lâu dài. Tuy nhiên, du lịch dịp Tết được kỳ vọng sẽ là “đòn bẩy” giúp ngành Du lịch triển khai hiệu quả các mục tiêu trong năm 2021. Để giữ vững ổn định thị trường khi chưa thể đón khách quốc tế, bên cạnh việc tập trung các sản phẩm du lịch dành cho khách nội địa, các đơn vị cần liên kết chặt chẽ trong việc phòng, chống dịch, coi việc bảo đảm an toàn cho du khách là nhiệm vụ hàng đầu...

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top