Quảng bá du lịch Ðiện Biên

08:05 - Thứ Bảy, 19/12/2020 Lượt xem: 11001 In bài viết

 

ĐBP - Trong nỗ lực để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà thì công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đã đóng góp một phần tích cực, đặc biệt là việc đưa hình ảnh Ðiện Biên tới với đông đảo người dân và du khách ở các địa phương khác trong cả nước. Những mảng màu đó góp phần làm nên bức tranh toàn cảnh của du lịch Ðiện Biên tươi sáng và sinh động hơn nhiều lần trong những năm qua…

Xúc tiến, quảng bá du lịch Ðiện Biên tại Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Năm 2020 - năm đại dịch Covid-19 bao trùm bóng đen lên mọi ngành, nghề, lĩnh vực. Trong đó, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Yêu cầu giãn cách xã hội đã khiến cho những người làm công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vốn như những “cánh chim không mỏi” phải lặng lẽ ở nhà chờ tin đại dịch bị đẩy lùi. Phải đến gần cuối năm, khi tình hình đã dần ổn định trở lại, những “cánh chim” đó mới lại được tung bay đến các địa phương khác để quảng bá du lịch Ðiện Biên. Suốt trong tháng 10, tháng 11 vừa qua, cán bộ, viên chức Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch - đơn vị chịu trách nhiệm chính về quảng bá du lịch Ðiện Biên hầu như không còn thời gian để nghỉ ngơi. Có những đoàn công tác vừa trở về từ Hà Nội lại hối hả đi Hải Phòng rồi gấp rút chuẩn bị cho hoạt động xúc tiến du lịch tại Hà Giang… Theo nhiều chia sẻ của những cán bộ Trung tâm, xúc tiến, quảng bá phải là “tuyến đầu”, vậy nên việc giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, những sản phẩm đặc sắc hấp dẫn của du lịch Ðiện Biên cho rộng rãi du khách khắp nơi biết tới luôn là nhiệm vụ quan trọng. Có thể thấy, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của Trung tâm ngày càng tiệm cận đến những cách thức và giải pháp mới, có sức ảnh hưởng sâu rộng và mang lại hiệu quả tương đối cao. Cụ thể, truyền thông xúc tiến, quảng bá du lịch đang chú trọng đến hình thức hội chợ, triển lãm thương mại - du lịch... ở các địa phương trong cả nước. Vậy nên những tháng cuối năm vừa qua, Trung tâm đã tổ chức tham gia nhiều hoạt động tại các tỉnh, thành trong cả nước. Có thể kể tới các hoạt động tại chương trình “Những ngày Văn hóa, du lịch Ðiện Biên” tại TP. Hải Phòng năm 2020; tham gia các hoạt động tại sự kiện “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”; gian hàng trưng bày, quảng bá tại Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, tại Phú Thọ; tham gia liên hoan ẩm thực giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, triển lãm ảnh đẹp 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh năm 2020 tại Hà Giang; tổ chức đoàn công tác khảo sát, trao đổi kinh nghiệm công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch tại một số tỉnh, thành phố… Tại đây, nét đẹp của du lịch Ðiện Biên được các cán bộ, viên chức Trung tâm khéo léo thể hiện, quảng bá. Từ việc mang trên mình trang phục áo cóm truyền thống của dân tộc Thái tới việc giới thiệu ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn hết sức đầy đủ về du lịch tỉnh nhà qua các tập gấp, tờ rơi… đến với du khách gần xa.

Song song với đó, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch còn đang chuyển hướng sang marketing điện tử, gắn với đầu tư phát triển các trang web cung cấp thông tin du lịch một cách đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện và hữu ích cho du khách, doanh nghiệp ngoại tỉnh. Bởi lẽ, internet là một công cụ xúc tiến, quảng bá du lịch hiệu quả với chi phí thấp, không phụ thuộc vào không gian và thời gian. Vậy nên, Trung tâm đã khai thác lợi thế quảng bá này thông qua việc duy trì, phát triển các trang thông tin điện tử dulichdienbien.vn, dulichtaybac.vn với khoảng gần 300 tin, bài giới thiệu về du lịch Ðiện Biên. Ngoài ra, Trung tâm còn duy trì viết, đăng tải, tạo sự kiện giới thiệu các chương trình du lịch; điểm du lịch, các sản phẩm dịch vụ du lịch trên trang fanpage Facebook “Lễ hội Hoa Ban Ðiện Biên”, “Du lịch Ðiện Biên - Dien Bien Tourism” và kênh Youtube: Ðiện Biên Toursim. Ðây là địa chỉ thông tin tin cậy không chỉ của du khách mà của các nhà đầu tư, đồng thời cũng là cầu nối trung gian, hỗ trợ, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh. Chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Ban 2021, Trung tâm dự kiến đầu tư kinh phí chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook để những hoạt động của sự kiện xuất hiện với tần suất nhiều hơn, hướng tới đúng đối tượng hơn, góp phần tăng thêm hiệu quả tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Một trong những giải pháp quan trọng, góp phần đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ra ngoài tỉnh là tìm được tiếng nói chung, đồng thuận, nhất quán về định hướng và cách làm giữa các địa phương làm du lịch với nhau. Ðối với Ðiện Biên, vấn đề này đã và đang được chú trọng với nhiều kết quả khả quan bước đầu. Ðiều đó được thể hiện qua hàng loạt chương trình hợp tác, kết nối điểm đến mà ngành Du lịch Ðiện Biên vừa mới thực hiện trong những tháng cuối năm. Ðiển hình như Ðiện Biên là một trong 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng tham gia thảo luận, ký kết thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch và Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021 - 2025 vào tháng 11 vừa qua. Cũng trong khoảng thời gian này, tại chương trình “Những ngày Văn hóa, du lịch Ðiện Biên” tại TP. Hải Phòng, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ðiện Biên và Sở Du lịch TP. Hải Phòng; Hiệp hội Du lịch Ðiện Biên và Hiệp hội Du lịch TP. Hải Phòng đã ký kết biên bản thỏa thuận liên kết phát triển du lịch trong giai đoạn 2020 - 2025 với nhiều nội dung quan trọng. Qua những buổi làm việc này, các địa phương đã có cơ hội để ngồi lại với nhau, cùng bàn bạc, lựa chọn và xây dựng các kế hoạch phát triển du lịch mới mang tính chiến lược và lâu dài. Ðồng thời, góp phần đẩy mạnh công tác quảng bá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch của các địa phương, trong đó có Ðiện Biên.

Những nỗ lực trong quảng bá, xúc tiến, đưa hình ảnh điểm đến ra ngoại tỉnh đang là “đòn bẩy” để ngành công nghiệp không khói ở Ðiện Biên tiếp tục vươn lên trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch của miền Tây Bắc. Tuy nhiên, để công tác xúc tiến, quảng bá tiếp tục phát huy được vai trò tiên phong trong phát triển du lịch, bên cạnh những kết quả đã đạt được ngành Du lịch cần có chiến lược truyền thông, xúc tiến, quảng bá một cách bài bản, đồng bộ và dài hơi hơn nữa. Có như vậy, xúc tiến, quảng bá du lịch ngoại tỉnh mới trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, mang lại sự đổi thay tích cực về hình ảnh, nâng cao giá trị thương hiệu du lịch Ðiện Biên.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top