Chưa phát huy tiềm năng du lịch tại các huyện cửa ngõ

08:07 - Thứ Bảy, 19/12/2020 Lượt xem: 12150 In bài viết

ĐBP - Mỗi huyện trên địa bàn tỉnh ta đều có những địa danh, di tích lịch sử, văn hóa và có tiềm năng riêng về phát triển du lịch. Tuy nhiên để tiềm năng phát huy được giá trị thực tế, thu hút, giữ chân du khách thì còn xa vời. Chỉ nói riêng các huyện cửa ngõ của tỉnh, để đến với TP. Ðiện Biên Phủ đi qua 2 huyện Tuần Giáo và Mường Ảng nhưng ít có du khách nào dừng chân lưu trú, thăm thú 2 địa danh nay.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại khu du lịch sinh thái Ðào Viên Sơn, huyện Mường Ảng.

Trên địa bàn huyện Tuần Giáo có nhiều di tích gắn liền với lịch sử dân tộc, lịch sử tỉnh nhà, như: Khu căn cứ cách mạng Pú Nhung; hang Thẳm Púa - nơi Ðại tướng Võ Nguyên Giáp cùng một số tướng lĩnh quân đội dừng chân khi tiến vào chiến trường Ðiện Biên Phủ; đèo Pha Ðin quanh co, hiểm trở, nơi ghi dấu từng đoàn xe đạp thồ, xe cơ giới của bộ đội ta vận chuyển lương thực, phương tiện, vũ khí, khí tài cho bộ đội chiến đấu tại chiến trường Ðiện Biên Phủ… Cùng nhiều danh lam thắng cảnh như hang động Mùn Chung, hang Há Chớ, thác nước xã Mường Thín, rừng nguyên sinh xã Tênh Phông... Và cộng đồng dân tộc thiểu số đa sắc màu, phong tục tập quán độc đáo, đặc trưng, trong đó có lễ hội Pang Phoóng dân tộc Kháng (xã Rạng Ðông) đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể. Tiềm năm thì nhiều nhưng vẫn chưa thu hút được du khách tham quan, tìm hiểu, có chăng chỉ một số đoàn khách dừng chụp ảnh “check in” trên đỉnh đèo Pha Ðin rồi lên xe tiếp tục hành trình. Hoặc vào thăm thú, chụp ảnh với hoa cỏ, đồi núi, mây trời tại các điểm vui chơi, du lịch sinh thái, như: Pu Pha Ðin, Pha Ðin Pass do cá nhân mở. Tuy nhiên khách đến đây chủ yếu vẫn là người dân trong tỉnh Ðiện Biên, Sơn La, vào các dịp ngày kỷ niệm, lễ, tết. Ông Vũ Văn Ðức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo nhận định: Tiềm năng du lịch Tuần Giáo có nhưng hạ tầng cơ sở và việc kết nối giữa các điểm đến với nhau chưa đồng bộ, chưa được đầu tư nên không thu hút được du khách dừng chân trên tuyến du lịch lên với TP. Ðiện Biên Phủ và ngược lại.

Mường Ảng cũng tương tự, chưa tìm được hướng đi trong bài toán phát triển du lịch. Trước đây, Mường Ảng từng được kỳ vọng phát triển du lịch cộng đồng gắn với những vườn cà phê bạt ngàn, thẳng lối. Thế nhưng những năm gần đây, cà phê đang dần được thay thế bằng nhiều loại cây trồng khác. Diện tích cà phê ngày càng thu hẹp. Vụ năm nay, cà phê vừa mất mùa vừa mất giá thì nguy cơ các cây cà phê bị chặt bỏ càng cao. Trên địa bàn cũng chưa có bản văn hóa hay cộng đồng dân cư đủ khả năng, điều kiện đón khách du lịch đến giao lưu. Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Ảng cho biết: “Huyện từng manh nha ý tưởng xây dựng bản văn hóa du lịch và có nghiên cứu xây dựng bản Na Luông, xã Ẳng Nưa (bản còn lưu giữ đậm đà văn hóa dân tộc Thái bản địa) nhưng còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên không triển khai thực hiện được”. Cũng tương tự như cửa ngõ Tuần Giáo, khách đến Mường Ảng chủ yếu là dừng chân bên đường hay tranh thủ vui chơi tại 1, 2 khu sinh thái quy mô nhỏ do tư nhân mở chứ không lưu trú. Thiên nhiên không ưu đãi cho Mường Ảng các danh lam thắng cảnh, điểm đến thu hút, vì vậy huyện đang hướng đến quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn bằng nhiều hoạt động, như: Ngày hội văn hóa, thể thao, ẩm thực và hiện đang xây dựng kế hoạch tổ chức phiên chợ xuân trong dịp đón năm mới 2021.

Nhiều huyện trong tỉnh cũng đang gặp khó khăn, chưa phát huy được tiềm năng du lịch tương tự như Tuần Giáo, Mường Ảng. Dựa trên thế mạnh, đặc trưng địa bàn mà mỗi huyện xác định cho mình định hướng riêng phù hợp. Cùng với đó, một vài năm gần đây, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên triển khai các chuyến khảo sát tiềm năng phát triển du lịch, xây dựng tour, tuyến tại các huyện với sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh. Sắp tới, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch cũng sẽ đi khảo sát lồng ghép tư vấn hỗ trợ xây dựng sản phẩm du lịch thành sản phẩm OCOP tại các huyện, trong đó có các huyện cửa ngõ giàu tiềm năng, lợi thế.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top