Thái Lan: Ngành du lịch mất 1,45 triệu việc làm do Covid-19

09:48 - Thứ Ba, 30/03/2021 Lượt xem: 5839 In bài viết

Ngày 28-3, Hội đồng Du lịch Thái Lan, một hiệp hội của các doanh nghiệp du lịch Thái, cho biết, đại dịch Covid-19 đã khiến Thái Lan mất đi 1,45 triệu việc làm trong ngành du lịch, bao gồm cả 400.000 việc làm trong quý 1 đầu năm nay.

Bãi biển vắng du khách quốc tế tại Phuket, Thái Lan. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Là ngành công nghiệp đóng góp tới 11-12% vào GDP Thái Lan, trước khi đại dịch xảy ra, ngành du lịch chiếm khoảng 4,5 triệu việc làm trong tổng số 38 triệu lao động của nước này.

Ông Vichit Prakobgoson, Phó Chủ tịch của Hội đồng Du lịch Thái Lan cho biết, với kế hoạch bỏ bắt buộc cách ly đối với các du khách nước ngoài đã tiêm vaccine, dự kiến trong năm nay Thái Lan có thể đón tiếp hơn ba triệu lượt khách quốc tế.

Kể từ đầu tháng 7 tới, các du khách quốc tế đã tiêm vaccine sẽ không phải cách ly khi tới thăm Phuket, và việc này sẽ được áp dụng tại Pattaya, Koh Samui, Chiang Mai, Phang Nga và Krabi kể từ đầu tháng 10.

Dự báo của ông Vichit mặc dù cũng khá trùng khớp với ước tính của Ngân hàng Trung ương Thái Lan, nhưng thấp hơn đáng kể so mức dự báo lên tới 6,5 triệu lượt khách quốc tế tới thăm Thái Lan trong năm 2021 của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Ông nói: “Mục tiêu mà TAT đưa ra cho năm nay chắc chắn sẽ không thể đạt được. Theo kế hoạch công tác của chúng tôi, con số này sẽ chỉ khoảng ba triệu lượt khác. Nhưng nếu Thủ đô Bangkok cũng được mở cửa, thì lượng khách du lịch quốc tế có thể đạt mức sáu triệu người trong năm 2021”.

Mặc dù các yêu cầu chặt chẽ đối với người nhập cảnh của chính phủ Thái Lan đã giúp nước này hạn chế số ca nhiễm Covid-19 ở mức tương đối thấp, nhưng nó cũng khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn.

Trong năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế tới Thái Lan đã giảm đáng kể, chỉ đạt 6,7 triệu lượt khách so với gần 40 triệu lượt khách và mức doanh thu 1,91 nghìn tỷ bạt (tương đương hơn 61 tỷ USD) của năm 2019.

Theo dự báo của ông Vichit, mức chi tiêu của du khách nước ngoài tại Thái Lan năm 2021 chỉ đạt khoảng 156 tỷ bạt. Chỉ tính riêng tại Phuket, trong khoảng từ tháng 7 tới tháng 9, dự kiến sẽ đón tiếp khoảng hai triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 105 tỷ bạt.

Hội đồng Du lịch Thái Lan cũng kêu gọi Chính phủ nước này khởi động kế hoạch “bong bóng du lịch” với các quốc gia khác kể từ tháng 4 và ban hành các hướng dẫn cụ thể về “hộ chiếu du lịch” để thu hút thêm nhiều du khách quốc tế.

P.V (Theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top