Tổ chức Y tế thế giới (WHO):

Chưa nên áp dụng Hộ chiếu vaccine ở thời điểm này

14:43 - Thứ Tư, 07/04/2021 Lượt xem: 8006 In bài viết

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 6-4 tiếp tục lên tiếng chưa ủng hộ việc thực hiện hộ chiếu vaccine/chứng nhận vaccine Covid-19 trong đi lại quốc tế vào thời điểm này do chưa chắc chắn về khả năng ngăn chặn sự lây nhiễm của vaccine Covid-19 và nhiều vấn đề quan ngại khác. 

(Ảnh minh họa: WHO)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6-4, chuyên gia Margaret Harris, người phát ngôn của WHO nói: “WHO cho rằng, tại giai đoạn này chúng tôi không muốn thấy hộ chiếu vaccine được coi là một điều kiện cho việc xuất, nhập cảnh bởi chúng ta chưa chắc chắn về khả năng ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19 của các loại vaccine Covid-19”.

“Vẫn còn có nhiều câu hỏi khác, một phần đó là câu hỏi về tình trạng phân biệt đối với những người không có khả năng được tiêm chủng vì một lý do nào đó”, bà Margaret nói tại buổi họp báo.

Trước đó, trong cuộc họp báo cách đây một tháng, WHO lên tiếng không đồng tình với hộ chiếu vaccine. Tại cuộc họp báo ngày 8-3, Tiến sĩ Mike Ryan - chuyên gia y tế của WHO nói rằng, các chính quyền và các nhà điều hành du lịch không nên đưa ra các yêu cầu chứng minh tiêm chủng vaccine Covid-19 trong việc đi lại quốc tế như một điều kiện để thực hiện việc xuất cảnh và nhập cảnh.

Điều này là bởi hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 chưa rõ ràng, đồng thời nguồn cung vaccine toàn cầu vẫn còn hạn chế. Các khuyến cáo sẽ được cập nhập khi có bằng chứng đầy đủ (về khả năng ngăn chặn lây nhiễm) của các loại vaccine Covid-19 hiện có và mới.

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa bằng chứng tiêm chủng để đi du lịch và giấy chứng nhận đã tiêm chủng vốn là thẻ quen thuộc cho thấy một người đã được tiêm những loại vaccine nào.

Tiến sĩ Mike Ryan nói thêm: “Có nhiều người vì một lý do nào đó không thể tiêm vaccine Covid-19 hoặc không có nhu cầu tiêm chủng. Vì thế đây là vấn đề cần được thảo luận và tôi nghĩ chúng ta cần phải cẩn trọng”.

Tuyên bố mới nhất của WHO đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đang xúc tiến áp dụng hộ chiếu vaccine nhằm mở cửa đường biên đón khách nước ngoài trở lại, đặc biệt khi mùa du lịch hè cao điểm sắp tới.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top